“Cha đẻ” WikiLeaks có thể bị tử hình

Quốc tế - Người Lao Động Online:
Thứ tư, 12/01/2011 | 14:05GMT+7

(NLĐO)- Nếu bị dẫn độ về Thụy Điển, Julian Assange có thể bị tử hình. Đó là lập luận của các luật sư bảo vệ ông này sáng nay 12-1.

Trong tài liệu đăng trên website công ty luật Finers Stephens Innocent, nhóm luật sư của Assange cho hay nhiều khả năng Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi vụ dẫn độ "hợp pháp hoặc bất hợp pháp" Assange về Thụy Điển.


Julian Assange đến dự phiên tòa ở London hôm 11-1
Mặc dù khoản 3 của Hiệp định Châu Âu về nhân quyền quy định không được phép dẫn độ nghi phạm đến quốc gia mà người đó có thể bị lĩnh án tử hình nhưng luật sư của Assange không loại trừ khả năng Mỹ "dẫn độ bất hợp pháp".
Luật sư Mark Stephens nhấn mạnh: "Sẽ chẳng ai có thể đảm bảo rằng Assange không phải nhận án tử nếu rơi vào tay Mỹ".
Tại phiên tòa hôm 11-1 ở London (Anh), Assange đã xuất hiện gần nửa tiếng và chỉ xác nhận một vài thông tin cơ bản như tên, ngày sinh, địa điểm sinh sống hiện tại. Tháng 2 tới, ông Assange tiếp tục hầu tòa ở Anh để chống lại lệnh dẫn độ về Thụy Điển.
Hiện nay, các luật sư của Assange đang tìm cách chứng minh cáo buộc xâm hại tình dục của Thụy Điển đối với Assange mang "động cơ chính trị".
Cũng trong ngày 11-1, ông Assange tuyên bố WikiLeaks sẽ tiếp tục công bố các tài liệu mật của đại sứ quán Mỹ và những tài liệu khác trong thời gian ngắn tới.
Ông Assange nói: “Điều này sẽ sớm được thực hiện thông qua các đối tác truyền thông của chúng tôi trên khắp thế giới, từ báo lớn tới báo nhỏ và một số tổ chức nhân quyền".
Nguyễn Lâm (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét