Brazil: 270 người chết do lũ lụt và lở đất

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 13/01/2011, 10:38 (GMT+7)

TTO - Lũ lụt và lở đất xảy ra vào ngày 12-1 tại các thị trấn miền núi gần Rio de Janeiro, Brazil, đã khiến ít nhất 257 người thiệt mạng, chôn sống nhiều gia đình khi họ còn đang ngủ, theo hãng tin Reuters.

Những trận mưa lớn còn làm 13 người chết tại bang Sao Paulo vào ngày 11-1, khiến tổng số người thiệt mạng tại miền nam Brazil trong hai ngày qua lên đến 270.

Một con đường hư hỏng hoàn toàn sau trận lở đất ở Teresopolis - Ảnh: AFP

Dòng sông phía dưới cây cầu tạm trước trận lở đất từng là một con đường bê-tông - Ảnh: AFP

Những triền đồi đã sụt lở và các con sông tràn bờ ở vùng Serrena phía bắc Rio sau trận mưa khủng khiếp trút xuống lượng nước bằng lượng nước mưa trong một tháng chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ ngày 12-1.

Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy nhiều ngôi nhà bị chôn vùi trong bùn đất khi các cư dân may mắn sống sót và nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm trong tuyệt vọng những người mất tích.

Các nhân viên cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm những người sống sót trên một triền đồi - Ảnh: AFP

Bản đồ nơi thảm họa xảy ra - Ảnh: AFP

“Chẳng ai biết được căn nhà nào sẽ sụp xuống. Người giàu hay người nghèo, mọi thứ đều bị hủy diệt” - cư dân địa phương Fernanda Carvalho nói với trang web Globo.

Tại Teresopolis, cách Rio khoảng 100 km về phía bắc, 130 người đã thiệt mạng, theo lời các quan chức địa phương. Ít nhất 20 người nữa thiệt mạng ở thành phố Petropolis, và 107 người nữa ở thị trấn Nova Friburgo.

Số người chết còn có thể gia tăng khi các nhân viên cứu hộ tìm ra thêm nhiều thi thể ở những vùng xa xôi hẻo lánh. Khoảng 50 người nữa vẫn còn mất tích chỉ tính ở Teresopolis, theo lời thị trưởng Jorge Mario.

“Tôi cho rằng số người chết lớn hơn nhiều so với số công bố đến thời điểm này. Nhiều người đã thiệt mạng khi đang ngủ. Các đội cứu hộ vẫn đang đến những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây là tai họa lớn nhất trong lịch sử vùng” - Bộ trưởng môi trường bang Rio Carlos Minc nói với AFP.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã ký ngay một sắc lệnh chi 780 triệu reai (460 triệu USD) cho quỹ tái thiết của những vùng bị ảnh hưởng. Bà dự kiến sẽ có mặt tại hiện trường thảm họa ngày hôm này. Thống đốc bang Rio Sergio Cabral thì cho biết ông đã yêu cầu hải quân hỗ trợ phương tiện cứu hộ.

Hiện vẫn còn hàng nghìn người trong vùng bị cô lập bởi nước lũ, không có điện và không thể liên lạc điện thoại. “Tôi nhìn thấy sáu thi thể người chết trên đường” - Antonio Venancio, một người dân 53 tuổi ở Teresopolis, nói với Reuters qua điện thoại.

HẢI MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét