Israel phá hoại mọi cơ hội nối lại đàm phán hòa bình Trung Đông

SGGP Online-
Thứ hai, 10/01/2011, 16:30 (GMT+7)
  • Thủ tướng Pakistan nhượng bộ trước yêu cầu của phe đối lập

(SGGPO).- Ngày 10-1, Israel tiến hành 2 vụ không kích vào Dải Gaza để trả đũa các vụ tấn công bằng tên lửa và súng cối bắn từ khu vực lãnh thổ do Hamas kiểm soát. Động thái của Israel diễn ra không lâu sau khi nước này cho xe ủi phá khách sạn Shepherd tại khu phố Cheikh Jarrah của người Arab ở Đông Jerusalem để chuẩn bị xây dựng khu định cư cho người Do Thái, dẫn đến hành động phản đối của Hamas.

Phản ứng trước hành động trên của Israel, Palestine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc đây là “một biểu hiện của chính sách áp đặt những việc đã rồi” của Israel, đồng thời lên án Israel đã dập tắt các nỗ lực của Mỹ và hủy hoại mọi cơ hội nối lại hòa đàm Trung Đông. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton cũng chỉ trích mạnh mẽ hành động của Israel, đồng thời tái khẳng định tất cả các khu định cư Do Thái đều là bất hợp pháp.

* Ngày 10-1, khi thời hạn chót 72 giờ kết thúc, Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani chấp nhận yêu cầu 10 điểm của chính đảng đối lập lớn nhất Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) nhằm tránh việc PML-N đe dọa sẽ kết hợp với các đảng đối lập khác chống lại chính phủ. Theo đó, Chính phủ rút lại quyết định tăng giá xăng dầu, giảm thuế nhiên liệu, chấm dứt tình trạng thiếu khí đốt và điện, ngăn chặn nạn tham nhũng và sa thải các nhân viên và các quan chức bị nghi ngờ dính líu tới tham nhũng…

Trong khi Chính phủ Pakistan sắp rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị, ngày 9-1 tại thành phố Karachi, hơn 50.000 người đã tham gia cuộc biểu tình rầm rộ nhằm phản đối việc thay đổi Luật Chống báng bổ tôn giáo. Luật này đã thu hút sự chú ý của cả thế giới vào tháng 11 năm ngoái khi nó được dùng để kết án tử hình một phụ nữ Thiên Chúa giáo vì tội báng bổ Hồi giáo.

H.C. (theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét