Mỹ- Nhật tập trận hải quân rầm rộ trên biển Hoa Đông

LAODONG:

Thứ Hai, 10.1.2011 | 09:02 (GMT + 7)

(LĐO) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hải quân nước này bắt đầu tiến hành cuộc tập trận trên biển Hoa Đông từ hôm nay (10.1) với sự tham gia của nhiều loại tàu chiến Mỹ.

d
Tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) tham gia tập trận.

Theo đó, tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) lớp Nimitz chạy bằng năng lượng hạt nhân, có khả năng mang theo 90 máy bay và trực thăng chiến đấu cùng một số tàu khu trục khác của Hải quân Mỹ đã được triển khai ở vùng biển phía tây Kyushu để tham gia cuộc tập trận chung.

Lần tập trận này không có sự tham gia của USS George Washington bởi siêu tàu sân bay đang được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ. Chính vì thế, chiếc USS Carl Vinson đã được thay thế để tham gia tập trận.

Kênh truyền hình Nhật Bản NHK cho hay, cuộc tập trận này mang tính chất ngăn ngừa các cuộc diễn tập hải quân của Triều Tiên và Trung Quốc. Sau cuộc diễn tập, tàu sân bay Mỹ sẽ cập cảng Busan, Hàn Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên từ sau vụ đấu pháo hôm 23.11 năm ngoái vẫn chưa chấm dứt dù đã có nhiều tín hiệu nhượng bộ từ phía Triều Tiên cũng như Hàn Quốc. Tháng 12 năm ngoái, Seoul tiến hành hàng loạt các cuộc tập trận quân sự trên diện rộng với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hơn 100 loại khí tài, trong đó có xe tăng, lên lửa chống tăng, máy bay và trực thăng chiến đấu. Triều Tiên lập tức lên tiếng cảnh báo một cuộc thánh chiến sử dụng hạt nhân.

Trong một nỗ lực được cho là mang tính chất hoà giải, đầu tháng 1 vừa qua, Bình Nhưỡng đã đề xuất đàm phán "vô điều kiện" với Hàn Quốc nhằm tìm biện pháp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, song bị Hàn Quốc bác bỏ.

Song Minh (Theo Ria Novosti, Japan Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét