Thủ lĩnh Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đi tù vì rửa tiền

VietNamNet
Tom DeLay, cựu lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, vừa lĩnh án 3 năm tù sau khi ban bồi thẩm kết luận ông phạm tội thông đồng và rửa tiền.

Thẩm phán Pat Priest tuyên phạt DeLay, 63 tuổi, án tù 5 năm vì tội rửa tiền và 3 năm vì tội âm mưu một dự án nhằm rót tiền trái phép cho các ứng viên Cộng hòa ở Texas năm 2002.

Thẩm phán cho phép DeLay được hưởng án treo 10 năm thay cho án giam 5 năm song bắt bị cáo phải thi hành án tù 3 năm.

"Thẩm phán, tôi không thể ăn năn về những gì tôi không nghĩ mình đã làm", DeLay nói trước tòa trước khi phán quyết được đưa ra. "Tôi đã chiến đấu, chạy đua và giữ lòng trung thành".

Do tiến trình kháng án kéo dài, rất có thể nhiều năm nữa DeLay mới phải ngồi tù, công tố viên Gary Cobb cho biết.

Ngày 24/11, DeLay - có biệt danh là "Búa tạ" vì phong cách mạnh mẽ thẳng thắn - đã bị tuyên tội thông đồng nhằm rót trái phép 190.000 USD trong các khoản ủng hộ chiến dịch tập thể của các ứng viên Cộng hòa cho cơ quan lập pháp bang Texas mùa bầu cử 2002.

Dick DeGuerin, luật sư của DeLay, cho biết ông có kế hoạch kháng án.

Trong lúc vợ và con gái DeLay bật khóc, DeLay được những người đại diện đưa ra khỏi phòng xử song ông được cho là sẽ vẫn tự do nhờ trả tiền bảo lãnh.

Từng là chủ một công ty kiểm soát rắc rối, DeLay được bầu vào Hạ viện năm 1984 và cuối cùng lên tới vị trí thứ 2 ở Hạ viện sau chức Chủ tịch. Chính trị gia quyền lực này nổi tiếng là một người kiểm phiếu cừ khôi và là một ông vua gây quỹ.

Năm 1994, DeLay tham gia vào "Cách mạng Cộng hòa" vốn mang về quyền kiểm soát Hạ viện cho đảng này lần đầu tiên trong 40 năm. Sau đó, ông giành được ghế thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện, trở thành nhân vật số 3 của Cộng hòa và là một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Bush.

Vướng vào lao lý, DeLay phải từ chức khỏi Hạ viện năm 2006.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét