Hàn Quốc lại bác đề xuất đàm phán của Bình Nhưỡng

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 10/01/2011, 21:28 (GMT+7)

TTO - Theo Tân Hoa xã, Hàn Quốc ngày 10-1 đã bác đề xuất đàm phán liên Triều mới nhất của Bình Nhưỡng, cho rằng đề xuất này “thiếu chân thành” và kêu gọi Bình Nhưỡng trước tiên cần thể hiện "sự nghiêm túc về vấn đề phi hạt nhân hóa".

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên gia tăng sau vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong - Ảnh: AFP

Trước đó, trong một thông cáo hôm 8-1, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra một lời đề nghị khác với Seoul, đề nghị đàm phán càng sớm càng tốt và vô điều kiện để giảm căng thẳng giữa hai miền vốn gia tăng sau các cuộc đấu pháo hồi tháng 11-2010.

“Chính phủ Hàn Quốc cho rằng khó mà xem thông cáo này là một lời đề nghị chân thành về việc đàm phán” - Chun Hae Sung, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói tại một cuộc họp báo.

Ông cũng nói thêm rằng sau thông cáo này, Bình Nhưỡng không hề đưa ra đề nghị chính thức về việc đàm phán. Ngoài ra thông cáo cũng không đề cập vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng hay những hành động khiêu khích quân sự gần đây - những vấn đề mà Seoul muốn giải quyết trước tiên.

Cũng theo ông Chun Hae Sung, CHDCND Triều Tiên trước hết phải ngay lập tức giải giáp vũ khí hạt nhân một cách nghiêm túc.

Cùng ngày, tờ Maeil (Hàn Quốc) đưa tin quân đội Hàn Quốc sẽ lắp đặt thiết bị cảm biến dưới nước gần đường giới tuyến phía Bắc đang tranh chấp giữa hai miền nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

AFP dẫn nguồn tin tờ báo này cho hay kế hoạch lắp các thiết bị trên dự kiến được thực hiện gần nhóm đảo tiền tiêu tại Hoàng Hải như Yeonpyeong và Baengnyeong, nơi xảy ra các vụ xung đột hải quân giữa hai miền vào các năm 1999, 2002 và tháng 11-2009.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện từ chối bình luận thông tin trên.

MINH ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét