Brisbane: du học sinh Việt Nam chạy lũ

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 13/01/2011, 02:45 (GMT+7)

TT - Brisbane, thành phố lớn thứ ba của Úc, đã bị vây hãm trong biển nước và 30.000 ngôi nhà bị đe dọa do lũ lụt tồi tệ từ một thế kỷ qua làm ít nhất 12 người chết và hàng chục người mất tích. Hàng chục ngàn người phải di tản. Điện bị cắt, biến Brisbane thành một “thành phố ma” - AFP ngày 12-1 cho biết.

Chủ hiệu ở Brisbane di tản hàng hóa ngày 12-1 khi lũ đến - Ảnh: Reuters

Trong số 2.000 du học sinh VN tại bang Queensland, có 600-700 sinh viên VN đang theo học tại các trường đại học ở TP Brisbane.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Cao Hoài Phong - sinh viên Học viện công nghệ Southbank, thành viên Hội Du học sinh VN ở Brisbane - cho biết do được chính quyền địa phương cảnh báo từ trước nên hầu hết du học sinh VN ở Brisbane cũng như người dân Úc kịp thời di tản đến những khu vực cao hơn để tránh lũ. Anh đã phải di tản từ West End bị ngập nặng đến trung tâm TP.

Theo lời anh Phong, West End là khu kinh doanh của đông đảo người Việt tại Brisbane. Nhiều người Việt đã di tản đến khu vực SunnyBank và Inala, nơi tập trung nhiều người châu Á.

Anh Phong cho biết: “Nếu muốn ở lại trung tâm thành phố Brisbane thì phải có lương thực và nước dự trữ, mà điện, gas hiện không có. Hôm qua khi đi siêu thị mua hàng, tôi phải đứng xếp hàng đợi tính tiền hơn nửa giờ vì có quá đông người và đến 19g hôm nay (12-1), các siêu thị hoàn toàn trống rỗng”.

GS Matthew England ở Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu tại Trường đại học New South Wales (Sydney) cho biết: “Nguyên nhân của trận lũ lụt lịch sử ở bang Queensland có liên quan đến hiện tượng La Nina và biến đổi khí hậu”.

DUY PHÚC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét