Tunisia giới nghiêm, tổng thống lưu vong

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Bảy, 15/01/2011, 12:46 (GMT+7)

TTO - Lệnh giới nghiêm đã được ban bố trên toàn lãnh thổ Tunisia, trong khi Tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali cùng gia đình phải chạy sang Saudi Arabia lánh nạn.

>> Algeria: bạo loạn do giá cả tăng, 400 người bị thương

Các vụ bạo loạn khiến hàng chục người thiệt mạng - Ảnh: Xinhua/Reuters

BBC cho hay ông Ben Ali đã buộc phải rời chức vụ sau 23 năm cầm quyền khi các cuộc biểu tình và tuần hành chống lại ông ngày càng leo thang. Từ phản đối tình trạng thất nghiệp, giá lương thực tăng cao và tham nhũng, các cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn, với nhiều người quá khích tấn công các cơ quan, trụ sở công quyền, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay và đạn thật để vãn hồi trật tự.

Theo một báo cáo không chính thức, kể từ khi xảy ra bạo loạn (17-12-2010) đến nay, đã có ít nhất 70 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Một binh sĩ Tunisia la hét kêu gọi người biểu tình bình tĩnh tại thủ đô Tunis ngày 14-1 - Ảnh: Xinhua/Reuters

Trước tình hình ngày càng căng thẳng, hôm qua 14-1 Tổng thống Ben Ali đã quyết định giải tán quốc hội và chuẩn bị bầu cử trước hạn, đồng thời ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

Tuy nhiên ngay sau quyết định này, Thủ tướng Mohammed Ghannouchi lên truyền hình thông báo ông sẽ đảm nhận chức tổng thống thay ông Ben Ali, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh. Ông cũng cam kết sẽ tôn trọng hiến pháp và thực hiện các cải cách kinh tế - chính trị - xã hội mà ông Ben Ali thông báo hồi đầu tuần này.

Theo BBC, ông Ghannouchi sẽ nhóm họp với các lãnh đạo chính trị vào hôm nay 15-1 để thành lập chính phủ mới.

CNN cho biết trong ngày 15-1, xe tăng quân đội và xe bọc thép đã tuần hành trên các con đường ở thủ đô Tunis.

TƯỜNG VY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét