Xét xử vụ án sai phạm trong xây dựng Tượng đài Điện Biên Phủ

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 8:55 PM, 12/01/2011

Đây là phiên tòa thứ 2 xét xử vụ việc này sau phiên tòa ngày 29/3/2010

Ngày 12/1, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên bắt đầu phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án về các sai phạm của 8 bị cáo có liên quan trong quá trình xây dựng công trình Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Theo cáo trạng, trong quá trình thi công xây dựng Tượng đài, Lương Phượng Các, Giám đốc Ban quản lý dự án và Lê Văn Viễn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đã cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng; làm trái các qui định của Nhà nước về thẩm định Dự án Phần Mỹ thuật, đề nghị chỉ định thầu và ký các hợp đồng kinh tế.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ bị rút ruột 98 tấn đồng với giá trị 2.688 tỷ đồng.

Lương Phượng Các, Lê Văn Viễn và những người có trách nhiệm đã không thực hiện việc kiểm tra khả năng kỹ thuật, năng lực tài chính của Công ty Mỹ thuật Trung ương khi đề xuất chỉ định thầu và ký hợp đồng nên không phát hiện được Công ty Mỹ thuật Trung ương không có xưởng đúc đồng, phải ký hợp đồng giao lại việc thi công đúc Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ cho Công ty TNHH Đoàn Kết.

Đặc biệt nghiêm trọng là Lương Phượng Các biết Công ty Mỹ thuật Trung ương đã thi công đúc Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ trước không theo dự toán thiết kế, nhưng không có biện pháp ngăn chặn, khắc phục sai phạm mà vẫn ký đề nghị phê duyệt dự toán, đề nghị chỉ định thầu và ký hợp đồng với Công ty Mỹ thuật Trung ương; hợp thức hóa cho những sai phạm trong việc thi công đúc Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ trước không theo dự toán thiết kế của Võ Thị Hồng, Nguyễn Ngọc Hạnh.

Quá trình xây dựng Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Lương Phượng Các, Lê Văn Viễn, Trần Quốc Hưng và Nguyễn Văn Chính đã làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình, không thực hiện việc giám sát thi công, nghiệm thu theo đúng qui định của pháp luật, dẫn đến Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ bị bớt xén về tiền vốn, vật tư, thi công không đảm bảo chất lượng về kỹ thuật, mỹ thuật. Lương Phượng Các, Lê Văn Viễn, Trần Quốc Hưng và Nguyễn Văn Chính đã ký hợp đồng tư vấn giám sát khống, làm lại hồ sơ nghiệm thu phần mỹ thuật và hồ sơ thanh toán không đúng với chi phí thực tế, làm thất thoát tiền vốn của Nhà nước đầu tư vào công trình.

Theo kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an: số lượng đồng bị hao hụt so với dự toán và hợp đồng đã ký là gần 98 tấn, trị giá 2,688 tỷ đồng. Căn cứ vào giám định về tài chính, đầu tư thực hiện dự án, hậu quả thiệt hại về vật chất đối với phần Mỹ thuật (Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ) khoảng 5,6 tỷ đồng...

Trong quá trình xây dựng Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Lương Phượng Các đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn... để sách nhiễu, yêu cầu Võ Thị Hồng, Giám đốc Công ty Mỹ thuật Trung ương đưa tiền với lý do chi cho Ban quản lý dự án và quan hệ, cảm ơn cán bộ lãnh đạo các ban ngành trong tỉnh.

Võ Thị Hồng đã đồng ý và đưa cho Lương Phượng Các 500 triệu đồng. Lương Phượng Các đã nhận 500 triệu đồng và đã làm trái qui định của Nhà nước về quản lý đầu tư, xây dựng công trình Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, gây thất thoát tiền vốn của Nhà nước đầu tư vào công trình...".

Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 14/1/2011./.

Theo TTXVN


VOV: Cập nhật lúc : 10:55 PM, 29/03/2010

Vụ “rút ruột” tượng đài chiến thắng Điện Biên:

Nhận tiền vì... thương anh em công tác mệt mỏi

Bị cáo Lương Phượng Các trước vành móng ngựa

Lương Phượng Các và Lê Văn Viễn khai rằng việc nhận tiền chỉ đơn thuần là do mến trọng tình cảm và thương anh em công tác mệt mỏi.

Ngày 29/3, tại thành phố Điện Biên Phủ, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm tám bị cáo trong vụ tham ô, “rút ruột” tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tòa xét xử với các nhóm tội danh tham ô tài sản, đưa-nhận hối lộ, cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phần xét hỏi, cả hai bị cáo Lương Phượng Các và Lê Văn Viễn đều không nhận mình cố ý làm trái các quy định của Nhà nước và tham ô tài sản, mà cho rằng tất cả những việc làm của mình đều có lý do như việc không kiểm tra, xác minh năng lực nhà thầu Công ty Mỹ thuật Trung ương là vì đơn vị này đã được Bộ Văn hóa Thông tin chỉ định, còn tỉnh thì đã gợi ý.

Về vụ việc nhận tiền của Võ Thị Hồng để “vận động" cho cán bộ lãnh đạo các ban, ngành ở tỉnh Điện Biên, Lương Phương Các đã khai rằng thực tế chỉ có 50 triệu đồng mà thôi. Và việc nộp 500 triệu đồng cho cơ quan điều tra là do Các "nộp liều" để được về sớm.

Về hành vi tham ô, Lương Phương Các và Lê Văn Viễn cũng khai rằng việc nhận tiền chỉ đơn thuần là do mến trọng tình cảm và thương anh em công tác mệt mỏi, cũng như chuyện Võ Thị Hồng chuyển 500 triệu đồng để cảm ơn các lãnh đạo cũng là lúc gói thầu đã được chỉ định và công trình đã được hoàn thành nên không có gì mờ ám.

Còn Lê Văn Viễn thì nói rằng việc nhận 15 triệu đồng của đơn vị giám sát là vì tưởng rằng đây là món tiền Tết. Trước đó Viễn đã chọn đơn vị giám sát này để nhờ ký khống các giấy tờ nhằm rút tiền ra khỏi Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên.

Phiên toà xét xử vụ án tham ô, “rút ruột” tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ dự kiến sẽ diễn ra trong bốn ngày và kết thúc vào ngày 1/4.

Các bị cáo gồm Lương Phương Các, nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Điện Biên, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án di tích Điện Biên Phủ; Lê Văn Viễn, nguyên Phó giám đốc Ban quản lý dự án di tích Điện Biên Phủ; Trần Quốc Hưng, nguyên Kế toán Ban quản lý dự án di tích Điện Biên Phủ; Nguyễn Văn Chính, nguyên cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án di tích Điện Biên Phủ; Võ Thị Hồng, nguyên Giám đốc Công ty Mỹ Thuật Trung ương; Nguyễn Trọng Hạnh, Phó giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đoàn Kết; Lê Huyên, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ Thuật Hà Nội; Nguyễn Đức Sứng, nguyên Chủ nhiệm Khoa tạo dáng, trường Đại học Mỹ Thuật Hà Nội./.

Theo Vietnam+


VOV: Cập nhật lúc : 8:42 PM, 30/03/2010

Diễn biến phiên toà xét xử vụ án tham nhũng tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

(VOV) - Chiều 30/3, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên tiếp tục tiến hành thẩm vấn 3 bị cáo và buộc tội cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Đó là: Nguyễn Văn Chính, nguyên là cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án di tích Điện Biên Phủ; Lê Huyên, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội; Nguyễn Đức Sứng, nguyên Chủ nhiệm Khoa Tạo dáng trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

3 bị cáo này bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cáo buộc tội cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Tại phiên xét hỏi chiều 30/3, chỉ có bị cáo Nguyễn Đức Sứng nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, còn Lê Huyên và Nguyễn Văn Chính vẫn quanh co chối tội. Trong buổi này, các luật sư của các bị cáo đã hỏi đại diện viện khoa học hình sự Bộ Công an về kết quả giám định chất lượng đồng.

Đánh giá về kết quả xét hỏi ngày 30/3, ông Phạm văn Nam, Phó Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh Điện Biên, chủ toạ phiên toà cho biết: “Chúng tôi tiến hành xét hỏi 6 bị cáo. Trong đó, có bị cáo Trần Quốc Hưng nhận hành vi cố ý làm trái chứ không nhận hành vi tham ô tài sản. Bị cáo Nguyễn Đức Xứng thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Chúng tôi phải điều tra làm rõ để tránh oan sai cũng như lặp tội”./.

Thuỷ Việt

VOV: Cập nhật lúc : 2:48 PM, 31/03/2010

Tạm dừng xét xử vụ tham nhũng liên quan tới tượng Đài chiến thắng Điện Biên Phủ

(VOV) - Sau 2 ngày tiến hành xét hỏi các bị cáo, sáng 31/3, Hội đội xét xử TAND tỉnh Điện Biên đã quyết định dừng xét xử, trả lại hồ sơ để các cơ quan điều tra tiếp tục bổ sung chứng cứ liên quan đến vụ án.

Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân tỉnh Điện Biên yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ 8 vấn đề liên quan đến các tội danh của các bị cáo như: cố ý làm trái, tham ô, đưa và nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các bị cáo trong vụ án.

Các vấn đề đó gồm: việc nhận số tiền 165 triệu của bị cáo Lê Huyên và Nguyễn Đức Sứng là riêng của công trình tư vấn giám sát Tượng đài hay còn nhiều công trình khác; Xác định lại bản giám định về chất lượng đồng để làm căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo vì trong hồ sơ hiện nay có hai bản giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và của Trung tâm Đo lường chất lượng khu vực 1.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng yêu cầu cơ quan điều tra có thêm chứng cứ làm rõ hành vi cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ của các bị cáo là Lương Phượng Các, Võ Thị Hồng, Trần Quốc Hưng.

Là một người dân theo dõi phiên toà, anh nguyễn Văn Chung, ở phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ bày tỏ bức xúc: “Mấy ngày nay, người dân chúng tôi rất quan tâm vụ xét xử này. Đây là công trình lịch sử có ý nghĩa. Chúng tôi mong cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra đủ chứng cứ đưa ra xét xử không để kéo dài”./.

Thủy-Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét