Phiên tòa đẫm nước mắt của Lý Hương tại Mỹ

VnExpress:
Thứ ba, 4/1/2011, 12:54 GMT+7
Mắt sưng mọng, tay nắm chặt thánh giá, run rẩy lần tràng hạt và khai trong tiếng nấc nghẹn, nữ diễn viên khiến thẩm phán xúc động tìm khăn giấy cho cô lau nước mắt. Lý Hương ra tòa Mỹ với cáo buộc bắt cóc con ruột.
> Lý Hương bị buộc tội bắt cóc, đối mặt án tù 3 năm/ Tòa Mỹ xử vụ Lý Hương bắt cóc con ruột

Giữa tháng 12/2010, luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường (người từng cùng luật sư Nguyễn Văn Hậu tham gia bảo vệ cho Lý Hương trong phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vụ ly hôn tại Việt Nam giữa nữ diễn viên và chồng cũ Tony Lam), được mời sang Mỹ làm nhân chứng cho phiên xử cáo buộc Lý Hương bắt cóc con gái ruột tại Tòa án liên bang Mỹ ở Brooklyn (New York).
Phiên tòa diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 11 đến 16/12/2010. Vì đây là vụ hình sự nên diễn ra khá căng thẳng. Mỗi ngày đều bắt đầu từ sáng và kéo dài đến chiều tối với các cuộc lấy lời khai từ nhân chứng để củng cố bằng chứng liên quan.
Hiện tại, ở Mỹ, sinh hoạt của Lý Hương chỉ quanh quẩn ở phòng trọ, nhà thờ và nơi học Anh văn để chờ ngày tiếp tục ra tòa. Ảnh: T.H.
Trở về Việt Nam, luật sư Thúy Hường chia sẻ với VnExpress.net, dự phiên xử trên đất khách, chị rơi nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh thương tâm của nữ diễn viên. "Trong quá trình tham dự phiên tòa xét xử Lý Hương, tôi đã khóc rất nhiều, các chị của Lý Hương đều khóc. Không ai cầm lòng được trước cảnh Lý Hương gần như lả người vì kiệt sức sau mỗi phiên xử".
Có chị gái Lý Hồng cùng một vài bạn bè đến dự tòa ủng hộ tinh thần, đôi mắt nữ diễn viên vẫn ầng ậng nước. Cô vẫn cố kiếm tìm đâu đó hình bóng cha mẹ, dù đã biết, vợ chồng diễn viên Lý Huỳnh do tuổi già, sức yếu và không chịu được cú sốc tinh thần nên không thể sang Mỹ.
Nữ luật sư kể thêm, ngày thường, Lý Hương vốn rất bản lĩnh, biết chấp nhận hoàn cảnh khó khăn để tìm cách vượt qua. Trong suốt những ngày tháng bị quản thúc, Lý Hương rất ít khi khóc trước người khác. Mỗi khi gọi điện về nhà cho bố mẹ, cô cũng hạn chế tối đa việc khóc hay kể nỗi khổ tâm của mình. Nhưng ngày ra tòa, những dồn nén, chịu đựng của nữ diễn viên như vỡ òa. Trước những câu hỏi của tòa, cô kể về nỗi khổ của cuộc hôn nhân bị cưỡng bức, lạm dụng, về tình trạng gần 3 năm chỉ biết quanh quẩn ở căn phòng trọ chật hẹp tại khu Little Sai Gon (California), sống với vòng gắn chip điện tử ở chân.
Từ trái qua: diễn viên Lý Hương, luật sư của nữ diễn viên tại Mỹ Edward Kratt và luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường bên lề phiên tòa xét sử vào tháng 12/2010 tại Mỹ. Ảnh: T.H.
Từ trái qua: diễn viên Lý Hương, luật sư của nữ diễn viên tại Mỹ Edward Kratt và luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường bên lề phiên tòa vào tháng 12/2010 tại Mỹ. Ảnh: T.H.
Đến đoạn khai về con, tay Lý Hương run rẩy lần tràng hạt và nắm chặt cây thánh giá mang theo. Đó là đức tin mà cô vịn vào để vượt qua gần 3 năm trời đằng đẵng sống tại nước Mỹ với con mà không được phép gặp mặt, không được nói chuyện dù chỉ qua điện thoại.
"Lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh thẩm phán Sterling Johnson của tòa án Brooklyn bảo thư ký đi tìm khăn giấy và tự ông đứng lên cầm khăn đưa cho Lý Hương lau nước mắt", luật sư Thúy Hường kể lại một tình tiết tại phiên xử.
Sau 5 ngày lấy lời khai, nữ diễn viên tiếp tục quay lại cuộc sống bị quản thúc trong căn phòng thuê nhỏ, rét buốt khi đông về tại khu Little Sai Gon. Do bị cáo buộc tội hình sự, hầu như mọi hoạt động của Lý Hương trong gần 3 năm qua đều hạn chế và được theo dõi sát sao. Cô chỉ có thể đến nhà thờ để cầu nguyện, làm bán thời gian cho một người Việt và học Anh văn cho qua thời gian. Gia đình phải gửi chu cấp hàng tháng để Lý Hương xoay sở trong những ngày khốn khó.
"Tôi tin Hương là người vô tội và tôi muốn làm hết sức để giúp cô ấy", luật sư Mỹ Edward Kratt, người bảo vệ cho diễn viên Lý Hương trong vụ kiện này, tâm sự với luật sư Thúy Hường.
Sau phiên tòa lấy lời khai, dù bồi thẩm đoàn kết luận Lý Hương mang tội bắt cóc con, thẩm phán Sterling Johnson ở Brooklyn tuyên bố, ông muốn chờ thêm một khoảng thời gian nữa để tòa án tiếp tục xem xét, cân nhắc các chứng cứ do luật sư của Lý Hương cung cấp rồi mới đưa ra phán quyết cuối cùng.
Dự kiến đến tháng 4, thẩm phán sẽ tuyên án. "Nếu kết quả bản án bất lợi cho Hương, cô ấy vẫn còn quyền tiếp tục làm đơn kháng cáo và gửi lên tòa Mỹ", luật sư Thúy Hường nói.
Hiện tại, gia đình nữ diễn viên cũng như Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và cộng sự, đã có gửi văn bản gửi Chủ tịch nước, Thủ tướng và Bộ ngoại giao Việt Nam để tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt pháp lý.
"Là một công dân Việt Nam, diễn viên Lý Hương cần được hỗ trợ từ chính phủ để tránh khỏi án tù tại Mỹ. Lý Hương đã có trong tay bản án ly hôn do pháp luật Việt Nam công nhận nhưng giữa Mỹ và Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên mới xảy ra tình huống như thế này. Luật pháp của Mỹ là dạng luật pháp có án lệ. Nếu Lý Hương bị xử thua trong vụ này thì vụ án dễ trở thành một án lệ để từ đó về sau tòa án Mỹ chiếu theo, xử các vụ tương tự với công dân Việt Nam", luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết.
Thoại Hà

Theo dòng sự kiện:
Lý Hương bị buộc tội bắt cóc, đối mặt án tù 3 năm (18/12)
Tòa Mỹ xử vụ Lý Hương bắt cóc con ruột (16/12)
Diễn viên Lý Hương bị quản thúc tại Mỹ (16/07)
Lý Hương: 'Ly hôn là thoát được một kiếp nạn' (13/12)
Lý Hương vượt qua nỗi đau riêng để nuôi con (21/03)
Xem tiếp
Ý kiến bạn đọc ()

Chị Hương ơi, hãy cố lên!!!
Em tin chị là người vô tội. Em cầu mong chị sớm được đoàn tụ bên cạnh những người thân và gia đình của chị.
( Le Kim Nhung )

Bài học về Luật pháp
Hoàn cảnh của Lý Hương thật đau lòng, tình mẫu tử bị chia cắt chỉ vì một người đàn ông. Đây cũng là một bài học cho các luật sư Việt Nam, đáng lẽ họ cần phải nghiên cứu kỹ luật pháp của Mỹ để tư vấn cho Lý Hương để không xảy ra tình huống này.
( Vo Thanh )

Một bài học
Thiết nghĩ đây là bài học cho công dân Việt Nam lấy chồng ở nước ngoài mà chưa hiểu luật nước sở tại.
( Đỗ Băc )

'Ta về ta tắm ao ta...'
Qua những bài báo, qua những tin tức tôi đọc được hình ảnh của người mẹ, người chị, nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung làm tôi nhiều phen phải rơi nước mắt vì lấy chồng ngoại, dẫu biết rằng Việt Nam còn nghèo, còn nhiều điều thua thiệt nhưng không vì thế mà phải lấy chồng ngoại để đổi đời! Tuy rằng không phải ai ai cũng phải rơi vào hoàn cảnh của chị Lý Hương hay nhiều trường hợp khác, nhưng tôi vẫn mong rằng các chị, các cô nên nhớ câu này: "Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn"
( Hồ tuấn )

Hãy giúp Lý Hương
Hãy giúp Lý Hương với, tôi tin cô ấy đang tuyệt vọng vì những nỗi đau, nhục nhã cô ấy cam chịu riêng mình và không biết thổ lộ cùng ai và không có bằng chứng cụ thể để người ta tin cô ấy, cùng là phụ nữ Việt Nam, tôi mong các bạn hãy lên tiếng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ dù họ lấy chồng, sinh con ở đâu.
( hoàng nga )

Chúa luôn ở cùng chị!
Hoàn cảnh của chị thật đáng thương. Xin góp thêm lời cầu nguyện cho chị và cháu bé. Em tin là Chúa sẽ giúp chị hóa lành mọi sự dữ trở thành hồng ân theo cách của Ngài.
( Phi Yến )

Thật xót xa cho Lý Hương!
Thật xót xa khi đoc bài viết. Tôi cũng tự hỏi "Đất nước Mỹ là đất nước bênh vực phụ nữ mà?" tại sao lại có thể nghi ngờ mẹ mà bắt cóc con? "Cọp có dữ cũng chẳng bao giờ ăn thịt con"? XIN CHÚA LUÔN BÊN CHỊ VÀ NÂNG ĐỠ CHỊ TRONG MỌI HOÀN CẢNH.
( Phuoc Dai )

Lý Hương cần sự bảo vệ
Thiết nghĩ Chính phủ Việt Nam nên có hành động bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Lý Hương!
( Cong quoc )

Chúng tôi luôn ở bên bạn
Chúng tôi luôn ở bên bạn. Bạn hãy vững tin nhé!
( NGUYEN vINH )

Xin hãy giúp Lý Hương!
Thiết nghĩ Bộ ngoại giao Việt Nam nên vào cuộc để mẹ con Lý Hương có thể được đoàn tụ.
( Nam Vu )

Chị cứ phó thác cho Chúa!
Chị ơi Chúa sẽ đồng hành cùng chị, dù xa cháu bé nhưng em tin bé sẽ hiểu và thương chị nhiều hơn. Chị hãy phó thác cho Chúa, Chúa sẽ giúp chị vượt qua và giành phần thắng chị nhé...
( Nguyễn Phương HIền )

Bài học xương máu cho các chị em lấy chồng xa xứ !
Tôi đã theo dõi các bài viết gần đây về vụ án của Lý Hương, cảm nhận nỗi nhọc nhằn của một người vợ đau khổ và một người mẹ bất hạnh trên đất khách quê người; cảm nhận cả nỗi cô đơn lạc lõng của cô trước những bủa vây bởi luật pháp mà những người Việt Nam tha hương không mấy ai hiểu rõ... để rồi có thể phải chịu vòng lao lý một cách oan uổng... Dù sao, chúng ta cũng hãy tin vào sự công bằng của luật pháp, và tin vào sự công bằng của cuộc đời. Tôi cầu chúc cho Lý Hương được mẹ con sum vầy và hạnh phúc. Bởi tôi tin rằng không có chân lý nào chia rẽ tình mẫu tử trên thế gian nầy! Bài học đau thương của Lý Hương sẽ là bài học chung cho các chị em lấy chồng xa xứ. Và càng phải cẩn trọng hơn khi quyết định trao cuộc đời mình để làm dâu xứ lạ, nhất là với những anh chồng Việt Kiều... Hãy biết tự bảo vệ mình trước khi nhờ đến sự trợ giúp khác. Để không phải ê chề đau khổ và mất mát không chỉ niềm tin, thể xác mà còn cả tuổi thanh xuân của người phụ nữ.
( Duong Ngoc Bich Nga )

Cố lên chị Hương ơi! Chúng tôi luôn ủng hộ chị!
Gửi chị Lý Hương! Thật xót xa khi lâm vào hoàn cảnh như chị. Là người đã có gia đình, có con, tôi hiểu Lý Hương có cảm giác như thế nào. Tôi xin khóc thay cho chị và tôi cầu mong chị sớm được sum họp với đứa con bé bỏng của mình. Chị hãy cố gắng lên vì bên cạnh chị còn rất nhiều người ủng hộ chị! Tôi luôn cầu mong những điều tốt lành, tốt đẹp nhất đến với chị!
( Kim )

Chúng ta không thể ngồi nhìn Lý Hương đau khổ
Tôi nghĩ ai đọc xong bài viết này cũng cảm thương cho Lý Hương ! Mặc dù tôi không có khả năng giúp được gì cho Chị ấy nhưng tôi MONG rằng có ai đó biết cách nào giúp đỡ chị ấy xin hãy lên tiếng giúp để chị Hương được đoàn tụ với con gái và thoát được cảnh tù tội ! Vô cùng cảm ơn !
( thuyp )

Không nên trách móc quá khứ, hãy bàn đến tương lai
Tôi cũng là một người vợ, một người mẹ chuẩn bị ra tòa ly dị chồng là người Việt tại Việt Nam. Ở đây chúng ta không nên trách móc Lý Hương là lấy chồng ngoại mới bị như vậy. Trường hợp của tôi lấy chồng Việt Nam còn khủng khiếp hơn nhiều. Người ngoại quốc cũng có nhiều người nhân văn lắm chứ, sao lại vơ đũa cả nắm như vậy được. Tôi mong các bạn hãy nhìn nhận khách quan để cùng nhau cứu giúp những người phụ nữ trái tim đặt nhầm chỗ như Lý Hương. Hãy chung sức để người mẹ được ôm lại đứa con đã mang nặng đẻ đau và là tài sản quý giá nhất cuộc đời người đàn bà. Chúc Lý Hương sẽ sớm vượt qua khó khăn, tôi luôn ủng hộ chị.
( Lam Giang )

Đừng chết vì thiếu hiểu biết
Gửi Tòa soạn.
Thực tình khi đọc bài báo tôi cảm thấy rất thương cho Lý Hương. Nhưng có một điều mà không chỉ có người Việt sinh sống ở nước ngoài mà cả những người Viêt đang sống tại Việt Nam cũng mắc phải đó là: "Sự thiếu hiểu biết"
Sự thiếu tìm hiểu về hệ thống luật pháp đã dẫn đến tình trạng tình ngay nhưng lý gian.
1. Khi bạn bị lạm dụng, ngược đãi bạn đã không trình báo đến cơ quan có thẩm quyền. Đó là những chứng cứ để bạn có thể tránh khỏi các rắc rối về sau.
2. Không hiểu về luật pháp nên bạn đã làm theo suy nghĩ của bản thân mà không biết mình có phạm luật không!
Do đó tôi thiết nghĩ rằng mỗi người chúng ta có trách nhiệm là phải tự tìm hiểu thông tin về pháp luật nói chung và nước sở tại nói riêng để tránh những cảnh đau lòng như Lý Hương.
Việt Nam vẫn có câu cảnh báo "Đừng chết vì thiếu hiểu biết". Tôi chúc cho Lý Hương giành được quyền chính đáng của mình là quyền của người mẹ.
( le hieu )

Chúng tôi - những người mẹ - luôn ở bên bạn
Lý Hương hãy dũng cảm lên nhé.
Chân lý thuộc về bạn. Tôi tin rằng dù chồng bạn có làm đến đâu thi sự thật vẫn là sự thật. Chẳng có gì có thể cấm cản được tình yêu của mẹ con đối với con. Hơn nữa nước Mỹ văn minh đâu có thể xử vô lý được.
Chúng tôi những người mẹ ở bên bạn. Cố lên nhé.
( Hoang Anh )

Nhập gia tùy tục
Nhập gia tùy tục. Ở đâu và quốc gia nào cũng có luật pháp nơi đó, tôi xin người Việt mình nên biết và tìm hiểu cho kỹ lưỡng trước khi hành động gì lúc khi mình rời khỏi Việt Nam. Luật pháp ở nước khác rất nghiêm ngặt, và nhất là ở Mỹ. Các bạn hãy nên thận trọng trong việc này.
( Todd Nguyen )

Mình sẽ cầu nguyện cho Hương
Hương ơi, cố lên nhé, mọi người đang ở bên bạn!
Các bạn có Chúa, thì cầu chúa, tôi có Phật, tôi cầu Phật , Bồ Tát sẽ giúp bạn. chắc chắn bạn sẽ được bình yên.
( Minh Huệ )

Chung quy vì sự thiếu hiểu biết pháp luật
Chúng ta đều cảm thông và thấy được nỗi đau bị dày vò, bị mất con của diễn viên Lý Hương. Đó là điều rõ ràng mà nội dung ở trên đã truyền tải tới độc giả. NHƯNG: hoàn cảnh bị bắt của Lý Hương quả là trớ trêu. Cô về VN, mang theo con, và xử ly hôn tại Việt Nam, nhằm thoát khỏi ràng buộc của pháp luật nước khác (Mỹ). Sau đó, Hương lại sang... Mỹ để đi du lịch, và bị bắt ở đây? Dù là người chưa từng sang Mỹ đi chăng nữa, thì ai cũng hiểu rằng, đó là hành động quá sức dại dột, bởi không thể dùng pháp lý của nước này để thoát ràng buộc ở nước khác... Quả là một sự thiếu hiểu biết pháp luật trầm trọng.
( Bách Công )
Tôi xin chia sẻ với chị
Tôi xin chia sẻ với chị, mong chị cố gắng lên.
( Ammy thái )

Chúc lành cho chị Lý Hương
Xin được chia sẻ và cảm thông đến hoàn cảnh bi thương của chị Lý Hương.
Vấn đề đặt ra là tại sao trong những cuộc hôn nhân không trọn vẹn, người ta không thể lưu lại cho nhau một chút tình. Không còn tình yêu thì cũng còn cái nghĩa và nhất là tình người với nhau. Thật đáng trách cho người đàn ông đã quá tuyệt tình. Tuyệt tình với mẹ thì làm sao có thể lưu giữ đưọc tình cảm trọn vẹn của con ??
Cách đối xử của nguời chồng ở đây khong can dự đến Việt kiều hay không Việt kiều cả. Xin được "can" những ý kiến đóng góp quá nhậy cảm hoặc quá định kiến bắt nguồn từ nhiều lý do nội tâm quá ư chủ quan.
Xin chúc chi Hương đưọc tai qua nạn khỏi . Luật pháp Mỹ tuy cứng ngắc nhưng đôi khi cũng có tình người. Hy vọng chị Lý Hương gặp được những con tim nhân ái có tình người trong phiên tòa sắp tới.
( Andy Nguyen )

Chung quy vì kém hiểu biết
Luật pháp Mỹ luôn luôn bảo vệ phụ nữ và trẻ em, tuy nhiên không vì thế mà luật pháp đi bảo vệ cho những người phạm luật, cho dù vì thiếu hiểu biết mà phạm luật. Đây coi như là một bài học.
( Tina Nguyen )

Đáng lẽ ra chị không nên quay trở lại Mỹ nữa!
Tôi đã đọc vụ của chị Lý Hương và rơi nước mắt. Nhưng khi tôi đem câu chuyện này trao đổi cùng các đồng nghiệp nước ngoài, họ lại có cái nhìn khác ngưòi Việt Nam mình, mà sau đó tôi suy ngẫm lại và thấy họ đúng. Họ thông cảm cho trường hợp của chị Hương, nhưng không có nghĩa là họ đồng ý với cách chị làm. Luật pháp là luật pháp, mà đối với các nước phương Tây, trẻ em rất được quan tâm và pháp luật bảo vệ. Vấn đề của chị Hương không còn là quyền lợi của người phụ nữ nữa, mà đã liên quan đến trẻ em - con chung của hai vợ chồng chị. Do đó, dù chị là người mẹ, bị ngược đãi, luật pháp vẫn không cho phép chị tự ý mang đứa trẻ khỏi người bố mà không được phía luật pháp/người bố đồng ý. Bất cứ người phụ nữ nào trong hoàn cảnh tương tự được khuyến khích đến các tòa án gia đình của nước sở tại để xin giúp đỡ, vì quyền lợi của phụ nữ và trẻ em ở các nước phương Tây luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhưng chị Hương đã không tận dụng lợi thế đó, tôi nghĩ chắc chị có lý do hoặc khổ tâm riêng. Bất lợi ở đây là chị đã 'vi phạm luật' sở tại- tự ý 'đem con bay nửa vòng trái đất không có sự đồng ý của người cha', do đó, đáng lẽ ra chị không nên quay trở lại Mỹ nữa. Đây là bài học về hiểu biết luật pháp, nhất là ở phương Tây rất chặt chẽ.
( Minh Hanh )

Chẳng có gì ngạc nhiên cả!
Tôi thấy việc đó bình thường mà, tôi chẳng ủng hộ ai cả, xã hội còn nhiều những việc cần quan tâm hơn nhiều.
( Trần Văn Nam )

tốt nhất
ở đâu cũng tốt cả nhưng ở nhà mình là tốt nhất
( lê quang )

Luật pháp của Mỹ rất công bằng
Luật pháp của Mỹ rất công bằng, đúng tình đúng lý. Đứa con không chỉ riêng của Lý Hương, mà cũng là con của chồng cô ta nữa. Cho nên khi một trong hai người dẫn con đi mà chưa được sự đồng ý của người kia thì đó đã phạm vào tội bắt cóc con rồi.
( Phi Thuong )

Sao không nghĩ đến tình cha con?
Tôi nhận thấy hành động của nữ diển viên này hoàn toàn trái với pháp luật. Con là của chung cả chồng và vợ. Người vợ không có quyền gì tách rời con cái rồi cướp đoạt sự nuôi nấng và chăm sóc của người chồng. Đây là hành động miệt thị pháp luật, cứ nghỉ là cao chạy xa bay thì không cần quan tâm tới pháp luật ở nước khác.
( trung dao )

Hãy tìm hiểu kỹ
Tất cả chúng ta chỉ được nghe một phía từ Lý Hương thôi. Nếu thật là chồng cô ta thật là kinh khủng như vậy, tại sao cô ta không chủ động kiếm luật sư ngay tại Mỹ từ trước để làm thủ tục ly dị hoặc cho ông ta vào tù? Đằng này tự ôm con về VN. Sao không nghĩ cho người cha tự nhiên bị mất con? Cô ta tự cho mình là khôn, là nhà có tiền, ẵm con về rồi ly dị ở VN, trong khi đứa bé có quốc tịch Mỹ, là con của công dân Mỹ. Tôi không phải là ác, tôi nghĩ đứa bé không có tội, nhưng những gì Lý Hương làm thì đã không phải cho dù vì bất cứ động cơ gì, tôi nghĩ tòa phải xử công bằng và cho người cha nuôi đứa con, để làm án lệ sau này cho những ai cố tình phạm luật như vậy.
( Kevin )


Thứ năm, 16/12/2010, 15:19 GMT+7

Tòa Mỹ xử vụ Lý Hương bắt cóc con ruột


Hôm 13/12, em gái diễn viên Lý Hùng xuất hiện tại Tòa án Liên bang Brooklyn (New York, Mỹ), khai báo, cô mang con gái ruột về Việt Nam năm 2005 là nhằm trốn khỏi cuộc hôn nhân mà cô cho là 'sai lầm lớn nhất cuộc đời'.
> Lý Hương: 'Ly hôn là thoát được một kiếp nạn'/ Lý Hương bị quản thúc tại Mỹ

Hai năm sau khi Lý Hương bị Bộ An ninh Nội địa Mỹ bắt giữ tại sân bay Los Angeles với cáo buộc bắt cóc con ruột mang về Việt Nam, nữ diễn viên đã có buổi hầu tòa cung cấp lời khai về vụ việc.
Theo nydailynews, tại Tòa án Liên bang Brooklyn, ngôi sao điện ảnh Việt Nam một thời khóc khai rằng, cô bỏ đất Mỹ mang con gái về Việt Nam là để trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân mà theo cô là đầy ngược đãi, lạm dụng và cưỡng bức với người chồng cũ - ông Tony Lam. Tony Lam vốn là chủ nhà hàng ở khu Chinatown (New York).
Lý Hương (phải) khi ra tòa ở Brooklyn để tòa lấy lời khai về việc cô bị cáo buộc bắt cóc chính con gái ruột của mình khi mang cô bé về lại Việt Nam để thoát khỏi cuộc hôn nhân mà cô gọi là một cuộc hôn nhân nhục nhã và cưỡng bức. Ảnh: nydailynews.com
Lý Hương (phải) khi ra tòa ở Brooklyn (New York) hôm 13/12. Ảnh: nydaily.
"Tôi đã từ bỏ gia đình, từ bỏ sự nghiệp để lấy ông ta. Tôi từng yêu ông ta và muốn cho con gái mình có được một gia đình", nữ diễn viên 32 tuổi khai tại tòa qua sự giúp đỡ của người phiên dịch.
Em gái của diễn viên Lý Hùng kể thêm, từ một diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Việt Nam, sau khi lấy chồng, sống ở Mỹ, cô chấp nhận cuộc sống của một bà nội trợ trong khu phố Chinatown. Ông Tony Lam, chồng cô, sắp xếp cho vợ làm nhân viên thu ngân bán thời gian tại tiệm bánh pizza và cửa hàng đồ lưu niệm của ông. Mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ khi Lam bắt đầu đi sớm về khuya. Lý Hương khai, thậm chí chồng cô còn đề nghị đưa gái điếm về phòng ngủ để vợ có thể học cách quan hệ tập thể.
Lý Hương cho rằng cuộc sống vợ chồng với Tony Lam là cuộc hôn nhân đầy cưỡng bức, lạm dụng. "Tôi chỉ muốn lấy dao mà cắt cổ mình cho xong", nữ diễn viên bày tỏ tại tòa Mỹ.
Trước những lời này, Tony Lam khai rằng, ông không dám động đến vợ cũ, vốn là chuyên gia đấm bốc và là một diễn viên võ thuật. "Nếu đánh vợ thì tôi sẽ chết trước vì cô ta là võ sư chuyên nghiệp", nydailynews dẫn lời Tony Lam.
* Lý Hương vượt qua nỗi đau riêng để nuôi con
* Lý Hương: 'Không ở đâu bằng quê hương mình'
* Lý Hương từng khóc vì nhớ điện ảnh
Lý Hương và Tony Lam kết hôn năm 2001 tại Las Vegas, Mỹ. Sau đó, cả hai còn tổ chức một tiệc cưới sang trọng với hơn 600 khách mời tại khách sạn Caravelle, TP HCM. Nữ diễn viên theo chồng sang Mỹ sinh sống và sinh con gái Princess Lam vào cùng năm này.
Sau nhiều mâu thuẫn, Lý Hương không chịu đựng nổi cuộc sống hôn nhân nên đâm đơn ly hôn chồng tại Mỹ. Vào thời gian đó, ông Tony Lam đã yêu cầu luật pháp Mỹ ra án lệnh tạm thời đối với việc nuôi dưỡng con chung của cả hai. Theo đó, quyền nuôi con thuộc về người có quốc tịch Mỹ, tức Tony Lam.
Lý Hương và diễn viên Trung Dũng - MC chương trình Sức sống mới. Ảnh: Điện Ảnh Kịch Trường.
Lý Hương và diễn viên Trung Dũng - MC chương trình Sức sống mới. Ảnh: Điện Ảnh Kịch Trường.
Nhưng năm 2005, Lý Hương quyết định bỏ chồng và mang cô con gái 4 tuổi Princess Lam quay về Việt Nam.
Ngày 7/5/2007, TAND TP HCM tiến hành xét xử vụ án ly hôn của nữ diễn viên Lý Hương. Sau nhiều ngày nghị án, tòa xét mâu thuẫn giữa hai bên rất trầm trọng, không thể hàn gắn được nên chấp thuận đơn ly hôn của Lý Hương, đồng thời giao cho cô được quyền nuôi dưỡng con của mình.
Năm 2008, khi quay lại Mỹ du lịch, nữ diễn viên kiêm ca sĩ Việt Nam bị Bộ An ninh Nội địa Mỹ bắt giữ tại sân bay Los Angeles. Lý Hương còn bị tố cáo đã bắt cóc con gái mình khi "chống lại án lệnh" của tòa án Mỹ và tự ý nuôi con. Cô bị quản chế tại Mỹ từ đó đến nay để phục vụ việc xét xử.
Ngay khi nữ diễn viên bị bắt giữ, ngày 2/6/2008, phía gia đình Lý Hương có ông ngoại của cháu bé là đạo diễn Lý Huỳnh, bác ruột là Lý Hồng cùng đại diện luật sư của gia đình đã có buổi trao con lại cho ông Tony Lam. Buổi trao bé Princess Lam cho bố diễn ra trước sự chứng kiến của đại diện Sở Ngoại vụ và đại diện Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM.
Lý Hương tên thật Lý Thị Kim Hương, sinh năm 1978, là em út của diễn viên Lý Hùng, con của NSƯT Lý Huỳnh. Sống trong gia đình nghệ thuật, Lý Hương sớm tỏ ra có năng khiếu ca diễn. 14 tuổi, cô đoạt danh hiệu Người đẹp Thời trang tại Sài Gòn. 7-8 tuổi, Lý Hương theo cha và anh đóng phim đầu tay Hoa cát. Sau đó, tên tuổi của cô gắn liền với các phim võ thuật trong giai đoạn 1990 - 2000 như: Phi vụ phượng hoàng, Kế hoạch 99, Hồng hải tặc… Bộ phim gần nhất mà Lý Hương tham gia diễn xuất là Mưa thủy tinh, đóng chung với anh trai Lý Hùng trong năm 2006.
Bên cạnh đó, Lý Hương cũng lấn sân ca nhạc với dòng nhạc thị trường, thường góp giọng trong album của Lý Hùng và cùng anh trai đi lưu diễn tại các tụ điểm ở TP HCM và các tỉnh thành khắp cả nước.
Thoại Hà


Ý kiến bạn đọc ()


Kết quả hôn nhân không có tình yêu
Dầu sao thì cũng chia sẻ với nỗi lòng của làm cha mẹ với DV Lý Hương, tuy nhiên có một điều mà người VN mình hay mắc phải đó là: không nắm rõ pháp luật của nước mình sắp định cư, tùy tiện trong cách phản ứng với sự việc, đặc biệt là nước Mỹ.
Hy vọng là Lý Hương, đồng môn học cùng khối, cùng trường trung học Hùng Vương cùng gia đình vượt qua khó khăn này.
( Luuvinh HUI )

Thuong be con xa me
Mac du ko hieu ro nhung mau thuan giua 2 nguoi lon nhung minh thay toi nghiep em be neu phai tra ve song voi bo sau may nam o voi me. Theo minh du sao nguoi me VN cung se cham soc yeu thuong con cai hon nguoi cha My. Minh nghi Ly Huong va be se bi soc nang neu song xa nhau.
( NGAN )

Mất cả chì lẫn chài
Tội nghiệp cho chị Lý Hương quá, vừa mất con, vừa bị quản chế, vừa phải tốn tiền thuê luật sư kiện tụng này nọ. Mà kiện thì khó mà thắng được người ta.
(Levanhoang )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét