VN là 1 trong 5 thị trường mới nổi hàng đầu cho đầu tư BĐS

Hanoimoi Online:
13/01/2011 11:27


(HNMO) - CBRE Việt Nam - công ty tư vấn bất động sản hàng đầu tại Việt Nam vừa đưa ra những dự báo táo bạo về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2011. Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam cũng đưa ra đánh giá của Hiệp hội các Nhà đầu tư Bất động sản quốc tế (AFIRE), cho rằng Việt Nam là một trong năm thị trường mới nổi hàng đầu cho đầu tư Bất động sản năm 2011, cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, và Mexico.

Nền kinh tế Việt Nam có những khác biệt so với các nước trong khu vực

Theo ông Marc Townsend: Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cùng với xu thế chung của khu vực và kỳ vọng của thị trường. Tuy vậy trong quá trình tăng trưởng, kinh tế Việt Nam cho thấy một số khác biệt so với các nền kinh tế khác trong khu vực, với lạm phát dự đoán tăng từ 9,2%1 lên khoảng 11,5%2. Đồng tiền Việt Nam tiếp tục giảm giá so với đồng Đôla Mỹ trong khi đồng tiền của các nước khác trong khu vực nói chung tăng giá so với đồng Đôla Mỹ.

Chủ đầu tư thay đổi chiến thuật


Bước vào năm 2011, thị trường căn hộ chung cư ở Hà Nội dự báo đón nhận lượng cung lớn, khoảng 16.000 căn, tương đương với nguồn cung mới trong năm 2009 và 2010. Tốc độ tăng tổng cung hàng năm, dự kiến sẽ tiếp tục cao hơn 20% mặc dù thấp hơn năm 2009 và 2010. Nguồn cung lớn này sẽ khiến các chủ đầu tư nỗ lực tạo sự khác biệt để tăng sức cạnh tranh.

Dự báo, 2011 sẽ là năm các chủ đầu tư suy nghĩ một cách nghiêm túc về việc phát triển sản phẩm mới và nghiên cứu kĩ hơn nữa thị hiếu người mua. Nhiều chủ đầu tư sẽ áp dụng các phương thức bán hàng mới, bao gồm việc sử dụng nhiều đại lý bán hàng cũng như thành lập đội ngũ bán hàng của riêng mình. Họ cũng sẽ đưa ra các điều khoản thanh toán linh hoạt hơn, và sẵn sàng mở rộng ngân sách quảng cáo và tiếp thị. Nhu cầu sở hữu nhà đất sẽ tiếp tục ở mức cao; nhiều người mua sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản nhằm giảm thiểu rủi ro tiền đồng mất giá. Ngoài ra, giới đầu cơ được dự báo ít tham gia vào thị trường căn hộ chung cư hơn so với các năm trước.


Bất động sản nhà đất tiếp tục lên ngôi

Theo CBRE Việt Nam, bất động sản nhà đất tiếp tục thu hút sự quan tâm do đồng tiền Việt Nam mất giá. Tại Hà Nội, trong năm 2010 các dự án cơ sở hạ tầng then chốt như tuyến đường Lê Văn Lương và Đại lộ Thăng Long được hoàn thành giúp tăng cường kết nối từ khu trung tâm đến khu vực các quận đang phát triển ở phía Tây.

Xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2011 với việc xây dựng Quốc lộ 32, trục đường Nam Hà Đông, và việc mở rộng đường Phạm Hùng. Khi hoàn thiện, các tuyến đường này sẽ tiếp tục tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm và khu vực phía Tây trong những năm tới, tăng tính hấp dẫn cho thị trường nhà đất ở các khu vực này.

Các khu thương mại bán lẻ phát triển


Tại Việt Nam, các dịch vụ ẩm thực, chuỗi siêu thị và các cửa hàng đồ điện tử tiếp tục xu hướng tăng trưởng như đã diễn ra trong năm 2010. Năm 2011 sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa các nhà bán lẻ thương hiệu quốc tế tham gia hay mở rộng sự có mặt trên thị trường, cùng với xu hướng chuyển dịch từ thị trường miền Nam ra Bắc.

Ở Hà Nội, do quỹ đất hạn chế ở khu vực trung tâm, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm các gian hàng mặt phố ở những vị trí nổi bật và mở rộng kinh doanh từ khu trung tâm ra khu vực phía Tây thành phố.

Những trung tâm bán lẻ quy mô lớn ở các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Từ Liêm và Hà Đông sẽ tiếp tục làm thay đổi diện mạo của thị trường bán lẻ Hà Nội trong năm 2011.

Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ bất động sản

Với nỗ lực nhằm tăng cao hiệu quả kinh doanh, năm 2011 sẽ chứng kiến các nhà đầu tư gia tăng sử dụng sự trợ giúp của các công nghệ thông tin hiện đại. Dịch vụ bất động sản sẽ dần được cải thiện thông qua công cụ hỗ trợ trực tuyến, như đào tạo trực tuyến, nghiên cứu khả thi, cơ sở dữ liệu, hệ thống quản lý khách hàng và marketing trực tuyến. Hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm thời gian phản hồi và tối đa hóa hiệu quả truyền dữ liệu thông tin, giúp quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Hệ thống công nghệ thông tin nội bộ sẽ dần trở nên tập trung hơn với việc sử dụng hệ thống cung cấp dữ liệu từ xa, đồng thời xu hướng gặp mặt trực tiếp và sử dụng máy tính bàn sẽ dần được thay thế bằng các công nghệ thông tin tích hợp hiện đại như 3G và iPad.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn

Cuối cùng, ông Marc Townsend muốn lưu ý tới hai nhận xét quan trọng để khẳng định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Nhận xét thứ nhất cho rằng Việt Nam sẽ chứng kiến luồng sóng lớn các nhà đầu tư quay trở lại, đặc biệt ở mảng đầu tư riêng lẻ. Nhận xét này được đưa ra bởi ông Mark Mobius, Trưởng bộ phận Thị trường mới nổi của quỹ Franklin Templeton, trong cuộc phỏng vấn với Reuters gần đây. Ông cũng cho rằng Việt Nam là một trong ba “Thị Trường Tiên Phong”.

Nhận xét thứ hai là của Hiệp hội các Nhà đầu tư Bất động sản quốc tế (AFIRE), cho rằng Việt Nam là một trong năm thị trường mới nổi hàng đầu cho đầu tư Bất động sản năm 2011, cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, và Mexico.

Tuy nhiên, ông Marc Townsend cũng lưu ý, thị trường bất động sản Việt Nam luôn có nhiều biến động và không dành cho nhà đầu tư "yếu tim".

L.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét