Kẻ bắn nữ nghị sỹ Mỹ bị buộc tội ám sát

Thế giới - Dân trí:
Thứ Hai, 10/01/2011 - 09:58

(Dân trí) - Giới chức Mỹ đã chính thức cáo buộc người đàn ông 22 tuổi trong vụ thảm sát kinh hoàng nhằm vào một nữ nghị sỹ tội ám sát. Vụ thảm sát khiến 6 người thiệt mạng, trong khi nữ nghị sỹ bị thương nặng.
>> Lộ diện nghi phạm ám sát nghị sỹ, thẩm phán Mỹ
>> Thảm sát đẫm máu, nghị sĩ và thẩm phán Mỹ trong số thương vong

Jared Loughner trong một bức ảnh tháng 3/2010.

Các công tố liên bang Mỹ cáo buộc Jared Loughner cố gắng ám sát nữ nghị sỹ đảng Dân chủ bang Arizona Gabrielle Giffords, 40 tuổi, và giết 2 quan chức chính phủ khác. Nếu bị kết tội Loughner sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Bà Giffords hiện ở trong tình trạng nguy kịch sau khi bị bắn vào đầu tại một buổi gặp gỡ các cử tri ở bên ngoài một tiệm tạp phẩm tại Tucson, Arizona.

Tay sung đã tiến tới chỗ bà và nhắm bắn ở cự ly gần. Sau khi bà Giffords đã ngã xuống, tay súng tiếp tục xả đạn vào đám đông.

Trong số những người thiệt mạng có 1 bé gái 9 tuổi và 1 thẩm phán liên bang. Tổng cộng có tới 14 người bị thương, ngoài 6 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng địa phương Clarence Dupnik cho hay một phụ nữ đã khống chế tay súng khi hắn ta định nạp đạn. Sau đó, hắn ta cố gắng nạp bằng một băng đạn khác, nhưng khẩu súng bị hỏng và cuối cùng có 2 người đàn ông khống chế được hắn ta. Viên cảnh sát trưởng cho hay họ đã ngăn chặn được một thảm kịch đau lòng hơn có thể xảy ra.

Cảnh sát đã lục soát nhà của Loughner tại Tucson và tìm thấy một phong bì thư với những dòng chữ như “Tôi đã lên kế hoạch từ trước”, “vụ ám sát của tôi” và cái tên “Giffords”.

Cho đến nay Loughner mới chỉ bị buộc tội liên quan đến tấn công các nhân viên chính phủ, do các công tố liên bang chịu trách nhiệm khởi tố. Họ buộc tội Loughner 2 tội danh giết người cấp độ một đối với thẩm phán liên bang John Roll và Gabe Zimmerman, trợ lý của bà Giffords. Ngoài ra, Loughner cũng bị buộc tội cố gắng ám sát nữ nghị sỹ Giffords cùng hai tội danh cố gắng giết 2 phụ tá khác của bà.

Bộ tư pháp cho hay Loughner sẽ phải ra hầu tòa ở Phoenix vào ngày hôm nay, 10/1.

Giới chức bang dự kiến sẽ đưa ra cáo buộc đối với Loughner liên quan đến các nạn nhân không phải nhân viên chính phủ sau.

Mỹ mặc niệm các nạn nhân vào 16h hôm nay

Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi người Mỹ dành “phút mặc niệm” đối với các nạn nhân trong vụ thảm sát vào 16h ngày hôm nay, 10/1.

Vào ngày hôm qua, cảnh sát cho công bố đoạn băng các cuộc gọi khẩn cấp 911 vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Một người gọi tới cho biết: “Tôi thấy một người đàn ông nổ súng đã bị một số người khác khống chế”.

“Họ lấy súng của hắn ta và đang giữ hắn ta để hắn không thể làm gì được”.

Nhiều bạn bè cũ của Loughner cho biết Loughner là một người “hoàn toàn khó hiểu”. Loughner còn được biết là một người cô đơn, từng đăng tải nhiều video, thông điệp chống chính phủ lên các trang mạng xã hội.

Ngay trước vụ tấn công, Loughner đã đăng tải dòng: “Tạm biệt bạn bè. Bạn bè thân mến, đừng giận tôi”.

Trong khi đó, bác sỹ tại bệnh viện nơi nghị sỹ Giffords đang được điều trị cho biết họ “chỉ hi vọng đôi chút” về tình trạng của bà. Bà Giffords được các đồng nghiệp đảng Dân chủ đánh giá là ngôi sao đang lên của đảng.

Sau vụ việc, tất cả các cuộc thảo luận lập pháp tại Hạ viện vào tuần này đã bị hủy bỏ.

Phan Anh

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét