Chống cướp biển bằng vũ khí laser

Thanh Nien Online
12/01/2011 19:48
Các nhà khoa học người Anh đang phát triển một hệ thống phòng thủ giúp các con tàu có thể chống lại cướp biển một cách hiệu quả nhờ sức mạnh của tia laser.

Hệ thống vũ khí không gây chết người này đang được phát triển bởi hãng BAE System, nó rất hiệu quả đối với các mục tiêu di động muốn tiếp cận con tàu trong vòng 1 dặm.

BAE System sản xuất hệ thống phòng thủ này nhằm giúp các con tàu chở hàng dân sự chống lại nạn cướp biển ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở vùng biển Somalia. Hệ thống sẽ phát ra một quầng sáng laser màu xanh lá cây rất mạnh mẽ để vừa bảo bọc con tàu vừa làm lóa mắt cướp biển, ngăn chúng tiếp cận tàu chở hàng và cũng không thể sử dụng vũ khí tấn công một cách chính xác.

Hệ thống vũ khí có tên gọi Pershore Laser đã được hãng BAE System thử nghiệm tại Range, Worchester. Nó đạt hiệu quả cả vào ban ngày lẫn đêm tối. Từ một tàu chở hàng sẽ tung ra chùm 3 tia laser quét thẳng vào đối tượng và loại ánh sáng này sẽ tạm thời làm lóa mắt bất kỳ ai nhìn vào nó. Bên cạnh đó, hệ thống

Pershore Laser còn được kết hợp với radar tần số cao để nhanh chóng phát hiện những chiếc tàu nhỏ, tốc độ cao mà hải tặc Somalia thường dùng để tiếp cận tàu chở hàng. Khi mục tiêu được dò thấy, hệ thống sẽ tự động phát ra các chùm tia hướng thẳng đến mục tiêu và cường độ sáng ngày càng gia tăng nhưng đảm bảo không gây chết người.

Báo Telegraph dẫn lời Bryan Hore, người lãnh đạo của BAE System, cho biết hãng này đã khởi sự nghiên cứu hệ thống phòng thủ bằng tia laser trong vòng 18 tháng qua khi nạn cướp biển ngày càng đe dọa các tàu chở hàng tại vịnh Aden và vùng biển Ả Rập. Dự án sản xuất vũ khí laser được tiến hành khi hải quân Hoàng gia Anh cắt giảm chi phí đối với đội tàu vũ trang chống cướp biển.

Trên toàn thế giới hiện có hơn 600 thủy thủ bị cướp biển giam cầm để đòi tiền chuộc. Hơn nữa, không chỉ những con tàu chở hàng mà cả du thuyền cũng bị tấn công. Mới đây, cặp vợ chồng người Anh là Paul và Rachel Chandler đã bị bọn hải tặc bắt cóc từ du thuyền khi họ thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới.

Theo Telegraph thì hệ thống vũ khí tự vệ này phải được chấp thuận bởi Nghị định thư của Liên Hiệp Quốc về vũ khí laser có thể gây mù trước khi được gắn trên các con tàu dân sự.

Tạ Xuân Quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét