Tiết lộ nguyên nhân thực sự khiến cựu Tổng thống Ba Lan tử nạn

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :2:20 PM, 13/01/2011

Chính việc phi hành đoàn cương quyết không chịu chuyển hướng đến một sân bay khác dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Tu-154M chở Tổng thống cùng nhiều quan chức cấp cao Ba Lan.

Chủ tịch Ủy ban hàng không liên quốc gia Tatyana Anodina khẳng định, nguyên nhân trực tiếp của thảm họa này là do phi hành đoàn không tuân thủ yêu cầu chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay dự phòng dù đã được thông báo nhiều lần về điều kiện khí tượng tại sân bay Bắc Smolensk thấp hơn mức tối thiểu cho phép đối với việc hạ cánh tại sân bay này.

Theo bà Tatyana Anodina, nguyên do khác khiến tai nạn xảy ra là những yếu kém trong việc tổ chức chuyến bay và đào tạo thành viên phi hành đoàn.

“Công tác bồi dưỡng kiến thức cho thành viên phi hành đoàn còn nhiều sai sót”, bà Tatyana Anodina nhấn mạnh.

Nguyên nhân chính của thảm họa này là do phi hành đoàn không tuân thủ yêu cầu chuyển hướng bay từ cơ quan không lưu ở mặt đất.

Quan chức này cũng tiết lộ, giải mã hộp đen của máy bay gặp nạn cho thấy, cựu Tổng thống Lech Kaczynski không trực tiếp chỉ đạo phi hành đoàn hạ cánh xuống sân bay Bắc Smolensk.

Giải mã các cuộc hội thoại giữa các phi công được ghi trong hộp đen, các điều tra viên lọc được một câu nói “ông ấy sẽ tức giận đấy”. Theo phán đoán của cơ quan điều tra, câu nói trên cho thấy, phi hành đoàn lo sợ “vị hành khách số 1” sẽ tức giận nếu họ chuyển hướng đường bay.

Bên cạnh đó, theo cơ quan điều tra, người điều hành chuyến bay định mệnh này là Tư lệnh không quân Ba Lan. Ông này ngồi trong khoang lái trong tình trạng không tỉnh táo với lượng cồn trong máu cao hơn so với lượng cho phép.

Hơn nữa, điều tra cho thấy không có bất cứ một vụ nổ hay cháy nào trước khi máy bay gặp nạn.

“Các nhân viên điều tra khẳng định, máy bay hoạt động tốt trước khi rời Thủ đô Warsaw. Ngoài ra, trong quá trình bay, máy bay cũng không xuất hiện bất cứ lỗi kỹ thuật nào”, bà Tatyana Anodina cho hay.

Ủy ban này chuyển toàn bộ kết quả điều tra cho phía Ba Lan và chờ đợi phản ứng từ phía cơ quan điều tra của Ba Lan.

Trà My (theo Xinhua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét