Mỹ trừng phạt 24 công ty vận tải biển làm ăn với Iran

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 14/01/2011, 14:26 (GMT+7)

TTO - Ngày 13-1, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với 24 công ty vận tải biển, trong đó có 20 công ty của Hong Kong, buộc tội họ làm bình phong cho các doanh nghiệp Iran liên quan đến chương trình vũ khí ở nước này.

Một lô hàng của IRISL bị Israel phát hiện có chứa vũ khí, rocket, tên lửa hồi năm 2009 - Ảnh: IDF

AFP đưa tin các công ty này thực chất là chi nhánh của Hãng vận tải biển Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRISL) vốn đang bị quốc tế trừng phạt vì tham gia vào chương trình vũ khí của Tehran.

Phía Mỹ buộc tội 4 công ty thuộc sở hữu và điều hành của Ahmad Sarkandi và Ghasem Nabipour - hai nhân vật từng bị Mỹ cáo buộc làm việc trên danh nghĩa của IRISL hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo Mỹ, 16 công ty Hong Kong đều thuộc sở hữu và điều hành của IRISL, bốn công ty Hong Kong khác có chung địa chỉ liên lạc với các công ty của IRISL trên đảo Man của Anh.

Mỹ cũng nêu ra hai công ty trong số đó có quan hệ với Tổ chức công nghiệp vũ trụ (AIO) của Bộ Quốc phòng Iran.

“IRISL phải chịu nhiều áp lực tài chính sau lệnh trừng phạt quốc tế và họ đã tìm mọi cách để che giấu mạng lưới hoạt động cũng như quyền sở hữu các tàu biển”, Stuart Levey - Thứ trưởng phụ trách tình báo tài chính và khủng bố thuộc Bộ Tài chính Mỹ, nói.

Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm cô lập Iran khỏi hệ thống tài chính quốc tế và việc hạn chế giao thương khiến Iran khó có thể vận chuyển vũ khí hay nguyên liệu hạt nhân.

Mỹ vừa qua đã nỗ lực cách ly những đơn vị kinh doanh có liên quan đến chương trình phát triển quân sự của Iran kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra các biện pháp trừng phạt Tehran tháng 6-2010.

PHAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét