Tăng mức phạt trong báo chí, xuất bản

ICTnews:
10/01/2011 09:00:16 AM

Tăng mức phạt trong báo chí, xuất bản

ICTnews - Theo Nghị định, hành vi cản trở bất hợp pháp hoạt động báo chí sẽ có mức phạt cao nhất lên tới 30 triệu đồng, sử dụng ý kiến phát biểu không nhằm mục đích trả lời phỏng vấn để dựng thành bài phỏng vấn sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng...

Nghị định số 02/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 6/1/2011 và có hiệu lực từ 26/2/2011, thay thế Chương II Nghị định số 56/CP ban hành 6/6/2006 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin.

Đây là văn bản được các cơ quan quản lý báo chí, xuất bản chờ đợi với hy vọng là “chiếc gậy” để hỗ trợ báo chí, xuất bản hoạt động hiệu quả, an toàn hơn.

Theo Nghị định này, mức xử phạt cao nhất đã tăng lên tới 40 triệu đồng so với mức tối đa 30 triệu đồng trước đó, trong đó, các hành vi cản trở bất hợp pháp hoạt động báo chí đã được sửa đổi để tăng sức răn đe như hành vi đe dọa, uy hiếp tính mạng nhà báo bị phạt mức cao nhất là 30 triệu đồng thay vì 10 triệu đồng trong mức xử phạt cũ. Các hành vi khác đều có mức phạt tối thiểu là 5 triệu đồng. Đối với nhà báo và cơ quan báo chí, nghị định mới cũng bổ sung hành vi sử dụng ý kiến phát biểu không nhằm mục đích trả lời phỏng vấn để chuyển thành bài phỏng vấn khi người phát biểu chưa đồng ý và bị phạt từ 3-5 triệu đồng, cơ quan báo chí không thực hiện cải chính theo quy định hoặc thực hiện cải chính nhưng không đúng vị trí, diện tích, thời lượng, cỡ chữ, thời gian… cũng sẽ bị phạt từ 1-10 triệu đồng. Các vi phạm trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, vi phạm các quy định về liên kết sản xuất chương trình cũng là điểm mới trong nghị định mới với mức phạt từ 3-40 triệu đồng.

Trong lĩnh vực xuất bản, ngoài các quy định đối với xuất bản phẩm in, nghị định cũng quy định những hành vi vi phạm đối với việc xuất bản trên mạng Internet như: xuất bản tại địa chỉ website không sử dụng tên miền .vn bị phạt từ 5-10 triệu đồng; đưa lên mạng Internet xuất bản phẩm có nội dung tuyên truyền mê tín dị đoan, hủ tục, tệ nạn xã hội, phát hành trên mạng xuất bản phẩm của NXB, cơ quan tổ chức đã giải thể, sáp nhập hoặc chia tách mà không có sự đồng ý của cơ quan, tổ chức được chuyển giao bị phạt từ 3-5 triệu đồng. Đặc biệt, việc tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm in, sao lậu hoặc không có hóa đơn chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp từ 150 bản trở lên sẽ có mức phạt lên tới 40 triệu đồng. Đây được coi là công cụ hữu hiệu trong việc xử lý việc in lậu đang trở thành vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực xuất bản hiện nay.

Ngoài ra, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản còn có mục riêng quy định đối với những vi phạm về quảng cáo và hành vi vi phạm chế độ báo cáo, ngăn cản bất hợp pháp hoạt động thanh tra, kiểm tra.

HM

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 4 ra ngày 10/1/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét