Afghanistan lập hội đồng đàm phán với Taliban

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 4/9 thông báo đã thành lập Hội đồng Hòa bình Cấp cao (HPC).

Đây được xem là động thái quan trọng nhằm mở ra các cuộc đối thoại với lực lượng phiến quân Taliban trong nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần chín năm qua tại nước Nam Á này.

Thông báo của văn phòng Tổng thống Karzai nêu rõ việc thành lập HPC là "một bước đi quan trọng nhằm theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình" với lực lượng Taliban. Danh sách thành viên của hội này sẽ được thông báo sau ngày lễ kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo vào tuần tới.

Kế hoạch thành lập Hội đồng Hòa bình Cấp cao của Tổng thống Karzai đã được Hội nghị hòa bình dân tộc Afghanistan thông qua hồi tháng Sáu với sự tham dự của các tộc trưởng, nghị sĩ, quan chức chính phủ, các nhà hoạt động chính trị và hoạt động xã hội.

Cùng ngày, người phát ngôn Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh ra tuyên bố hoan nghênh thông báo trên của Tổng thống Karzai đồng thời nhấn mạnh điều này cho thấy nguyện vọng của nhân dân Afghanistan muốn hòa bình thông qua đàm phán.

Lực lượng Taliban đã nhiều lần bác bỏ đề nghị đàm phán hòa bình của Chính phủ Afghanistan và tuyên bố sẽ chỉ đàm phán khi nào toàn bộ lực lượng nước ngoài rút khỏi đây.

Tổng thống Karzai đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các vụ bạo lực nhằm vào lực lượng nước ngoài tiếp tục leo thang.

Mỹ và lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện đang triển khai 150.000 quân, phần lớn tại các tỉnh miền Nam Helman và Kandahar, nơi được coi là hang ổ của phiến quân Taliban và là nơi giao tranh diễn ra ác liệt nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét