‘Dân chủ nghị viện là tai họa của nước Nga’

Cập nhật lúc :10:02 AM, 11/09/2010
Dân chủ là điều kiện thiết yếu để phát triển đất nước nhưng dân chủ nghị viện lại trở thành tai họa đối với đất nước, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua khẳng định tại Diễn đàn chính trị thế giới tại Yaroslavl.

>> Dmitry Medvedev không muốn ‘đối đầu’ với Vladimir Putin

Tổng thống Medvedev khẳng định, nền dân chủ hiện tại của Nga còn non trẻ và chưa hoàn hảo. Dân chủ là điều kiện thiết yếu để phát triển đất nước nhưng Nga phải cải cách chính trị từ tốn, không tạo thay đổi táo bạo nào.

Hiện bất cứ một hành động nào tiến tới việc áp dụng một hệ thống dân chủ nghị viện sẽ là một “tai họa”. Nếu hệ thống chính trị tại Moscow thay đổi, Nga sẽ phải đối diện với những vấn đề tương tự như tại Kyrgyzstan, Tổng thống Nga tiên đoán.

Đồng thời, ông Medvedev cũng khẳng định, Nga không thể chọn mô hình phát triển kiểu Trung Quốc; cũng như phủ nhận việc Nga xa rời dân chủ trong thời gian ông nắm quyền.

Tổng thống Nga khẳng định nền dân chủ hiện tại của Nga còn non trẻ và chưa hoàn hảo nên phải cải cách từ tốn, không tạo thay đổi táo bạo.

Cũng trong Diễn đàn chính trị thế giới tại Yaroslavl, ông Medvedev khẳng định hiện không có sự lựa chọn nào khác ngoài hiện đại hóa kinh tế ở Nga.

Ông tán thành thay đổi cơ cấu của nền kinh tế quốc dân để làm sao nhanh chóng thoát khỏi sự lệ thuộc quá lớn vào dầu, khí đốt…vì đây là nền kinh tế không bền vững.

Ông cũng cho rằng, tốc độ hiện đại hóa kinh tế của Nga chưa nhanh. Và dù thu được những kết quả nhất định, Nga chưa có giải pháp toàn diện hiện đại hóa nền kinh tế và hệ thống chính trị trong khuôn khổ Hiến pháp.

Nga là một trong những nhà xuất khẩu dầu, khí đốt lớn nhất thế giới.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi toàn thể công dân tham gia hiện đại hóa đất nước. Ông coi công cuộc hiện đại hóa nước Nga cần sự góp sức của tất cả các công dân chứ không chỉ riêng các chính đảng, hay riêng mình Tổng thống.

Ông khẳng định sẽ không có kết quả gì, nếu mọi người không cảm nhận được những thay đổi giá trị của điều kiện xung quanh, của nền kinh tế, môi trường xã hội, những sửa chữa trong hệ thống chính trị.

Kinh tế Nga đang kém xa nhiều nước phương Tây.

Về khu vực đang bất ổn là Bắc Caucasus, ông khẳng định sẽ phát triển vùng này như các khu vực khác của Nga nhưng có tính tới các đặc thù địa phương.

Theo ông, nghèo đói và tham nhũng ăn sâu vào đời sống ở Caucasus nhưng vẫn có thể "nhổ rễ" chúng. Ông kêu gọi các lãnh đạo ở Caucasus không tránh né, chỉ ngồi trong sân nhà. Thay vào đó, họ cần công khai tiến hành cuộc tranh luận với mọi người, kể cả những ai không đồng ý với họ.

Đề cập tới các phần tử nổi loạn, ông Medvedev lần nữa nhấn mạnh rằng phải tiêu diệt hết chúng. Ông nhấn mạnh, với bọn nổi loạn, khủng bố, những nguyên tắc dân chủ sẽ bị đóng lại trước Bộ luật hình sự và quy chế thực hiện các chiến dịch đặc biệt.

Hiện nhiều người ủng hộ ông Medvedev. Theo VOA, họ coi ông là người có thể hiện đại hóa nước Nga và thực hiện các cải cách chính trị quan trọng.

Ngược lại, có không ít người cho rằng ông thất bại trong cuộc chiến chống tham nhũng và phân bớt quyền lực của trung ương.

Vu Lan (theo Ruvr, VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét