Fidel Castro: Mô hình kinh tế Cuba không còn thích hợp

Thứ Sáu, 10.9.2010 | 07:30 (GMT + 7)

(LĐ) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn với nhà báo Mỹ Jeffrey Golberg tại La Habana, nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro thừa nhận rằng hệ thống kinh tế lấy quốc doanh làm chủ đạo của Cuba cần phải thay đổi. Phát biểu này của lãnh tụ Cuba khiến nhiều người bất ngờ.

Lãnh tụ Cuba xuất hiện lần đầu tiên sau 4 năm
Lãnh tụ Fidel Castro sắp ra mắt hồi ký
Lãnh tụ Fidel phát biểu trước Quốc hội sau 4 năm

d
Fidel Castro mời Jeffrey Golberg đi thăm công viên thuỷ cung ở La Habana. Ảnh chụp tại công viên (ảnh từ blog của J.Goldberg).

Trong bài viết đăng trên blog cá nhân của mình hôm 8.9, Jeffrey Goldberg - phóng viên của Tạp chí The Atlantic - cho biết, ông đã được phỏng vấn Fidel Castro tai một cuộc gặp ăn trưa tuần trước. Cuộc gặp gồm có Fidel Castro, bà Dalia - vợ ông, Antonio - con trai ông, Randy Alonso – một nhà báo có uy tín của Cuba, Julia Sweig – chuyên gia về Mỹ Latinh của tổ chức Hội đồng Đối ngoại có trụ sở tại Washington. Goldberg đã hỏi Fidel Castro liệu hệ thống kinh tế Cuba có còn giá trị để xuất khẩu sang các nước khác hay không. Nhà lãnh đạo Cuba trả lời: “Mô hình Cuba không thích hợp nữa, ngay cả với chúng tôi”.

Julia Sweig đã cắt nghĩa phát biểu của Fidel Castro như sau: “Tôi nghĩ đó là lời công nhận rằng, theo mô hình Cuba, nhà nước có vai trò quá lớn trong vấn đề kinh tế của đất nước”. Hiện nhà nước vẫn kiểm soát hơn 90% nền kinh tế Cuba. Julia Sweig cho rằng, một trong những tác động của suy nghĩ này là Fidel Castro đã tạo điều kiện cho em trai Raul Castro của mình thực thi những cải cách cần thiết. Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nới lỏng kiểm soát nhà nước đối với nền kinh tế, gần đây ông tuyên bố các doanh nghiệp nhỏ của Cuba có thể hoạt động và các nhà đầu tư nước ngoài có thể mua bất động sản của Cuba. Goldberg cho rằng, người Mỹ không được đầu tư vào Cuba không phải do chính sách của Cuba, mà chính là do chính sách cấm vận của Mỹ.

Bà Julia Sweig cho rằng, bình luận của Fidel phù hợp với lời kêu gọi của Chủ tịch Cuba Raul Castro về cải cách từng bước và rộng rãi. Về ấn tượng từ cuộc gặp, Sweig cho biết, Chủ tịch Cuba “rất thoải mái, dí dỏm, thích đối thoại, rất dễ gần. Ông vui vẻ, năng động trở lại sau ốm”.

Goldberg đến Cuba theo lời mời của Fidel Castro tuần trước, để thảo luận một bài báo ông viết gần đây về chương trình tên lửa của Iran. Cuộc phỏng vấn của Golberg với nhà lãnh đạo Cuba là lần duy nhất Fidel Castro trả lời nhà báo Mỹ kể từ khi ông thôi không giữ cương vị lãnh đạo.

V.N tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét