Trung Quốc lần thứ ba yêu cầu Nhật thả tàu cá

Thứ Sáu, 10/09/2010 - 16:32

(Dân trí) - Trung Quốc hôm nay lần thứ ba triệu đại sứ Nhật lên để phản đối về việc giam giữ thuyền trưởng tàu cá đã va chạm với 2 tàu tuần dương Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp giữa hai nước, yêu cầu thả thuyền trưởng và tàu cá vô điều kiện.
Ngoại trưởng Trung Quốc lần thứ ba triệu đại sứ Nhật ở Bắc Kinh lên phản đối vụ tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ.

Trung Quốc cho hay vụ việc có thể gây tổn hại đến mối quan hệ song phương. Điều này cho thấy sự nhạy cảm trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ - một trong nhiều vấn đề gây vướng mắc cho mối quan hệ của Trung Quốc với các quốc gia láng giềng.

Theo Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật, vụ va chạm xảy ra vào hôm thứ ba vừa qua, sau khi tàu đánh cá Trung Quốc từ chối dừng lại để tàu tuần tra Nhật kiểm tra và liên tục phớt lờ các cảnh báo rời đi trước đó.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã nói với đại sứ Nhật Uichiro Niwa rằng thuyền trưởng Zhan Qixiong, các thủy thủ và tàu của họ phải được thả ngay lập tức.

Ngoại trưởng Trung Quốc “nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ chủ quyền quần đảo Điếu Ngư của Trung Quốc và người Trung Quốc là chắc chắn và kiên định”, tuyên bố có đoạn.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết sẽ cử một tàu tới quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông, tuy nhiên chưa rõ liệu tàu này sẽ đón các thủy thủ trên tàu cá bị bắt hay tuần tra vùng biển quanh đó.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết thật “vô lý, phi pháp” khi Nhật Bản áp dụng luật nội địa cho vụ va chạm.

Trong khi đó Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật tuyên bố thuyền trưởng Zhan sẽ được thả trong vài ngày nữa nếu thừa nhận cáo buộc cản trở thi hành công vụ trong vụ va chạm và trả tiền phạt. Nếu không, ông sẽ phải hầu tòa. Ngoài ra, 14 thủy thủ còn lại hiện vẫn ở trên tàu cá, do không ai có hộ chiếu. Tuy nhiên, họ có thể tự do trở lại Trung Quốc nếu Trung Quốc cử tàu đến đón.

Đây không phải là vụ căng thẳng lãnh thổ đầu tiên giữa hai nước. Tháng trước, một tàu khảo sát Trung Quốc được cho là đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế tranh chấp với Nhật mà không thông báo trước, phá vỡ thỏa thuận giữa hai nước.

Phan Anh

Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét