Trung Quốc và Mỹ giảm căng thẳng


Thứ năm, 09/09/2010, 11:20 (GMT+7)

(SGGPO).- Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã khen ngợi “những tiến bộ mới” trong quan hệ Trung - Mỹ khi tiếp hai đặc sứ Mỹ, ông Larry Summers, cố vấn kinh tế của tổng thống Barack Obama và Thomas Donilon, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đến thăm Trung Quốc từ ngày 5 đến 8-9.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào khẳng định rằng: “Trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, năng lượng, bảo vệ môi trường, văn hóa và trao đổi giữa hai dân tộc, sự hợp tác của chúng ta đã được mở rộng và tăng cường liên tục”. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết ông sẵn sàng cùng với Mỹ thúc đẩy những mối quan hệ “lành mạnh và ổn định” giữa hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tiếp ông Larry Summers, cố vấn kinh tế của tổng thống Barack Obama

Từ đầu năm đến nay, Washington và Bắc Kinh đã trải qua nhiều giai đoạn căng thẳng do tranh cãi trong vụ công ty Google, việc Mỹ bán vũ khí cho lãnh thổ Đài Loan và đặc biệt là do bất đồng về tỷ giá đồng nhân dân tệ. Bắc Kinh vẫn bị chỉ trích là giữ giá trị đồng nhân dân tệ ở mức thấp, có lợi cho xuất khẩu của Trung Quốc và khiến thâm thủng mậu dịch giữa Mỹ với Trung Quốc tăng cao (lên đến 226,9 tỷ đôla năm 2009).

Mặc dù vẫn còn một số bất đồng về an ninh và thương mại song cuộc gặp trên được xem là một dấu hiệu giảm căng thẳng giữa hai nước trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào dự kiến diễn ra vào tháng 1-2011.

H.Quốc theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét