Thủ lĩnh Taliban tuyên bố sắp chiến thắng ở Afghanistan

Thứ Năm, 09/09/2010 - 10:55

(Dân trí) - Thủ lĩnh Taliban Mullah Omar cho hay các tay súng của nhóm này đang giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Afghansitan và chiến dịch do NATO dẫn đầu đã “thất bại hoàn toàn”.
Mullah Omar hiếm khi xuất đầu lộ diện.

Trong một tuyên bố hiếm hoi, thủ lĩnh hiếm khi lộ diện của Taliban kêu gọi Tổng thống Mỹ Obama rút quân “vô điều kiện và càng sớm càng tốt”, trong bối cảnh NATo đang khuyến khích tăng cường sự hiện diện của lực lượng này ở Afghanistan lên 150.000 quân nhằm đánh bại phiến quân.

Tuy nhiên, Mỹ cũng đã đặt mục tiêu rút quân vào 7/2011, nếu điều kiện cho phép. Trong khi đó, những người chỉ trích lại cho rằng động thái này càng khích lệ Taliban.

Tuyên bố của Mullah Omar được đưa ra nhằm đánh dấu kết thúc lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Tuyên bố được đăng tải trên các trang thánh chiến.

“Chiến thắng của quốc gia Hồi giáo của chúng ta trước quân xâm lược hiện đã rõ ràng và động lực chính của điều này là niềm tin vào sự giúp đỡ của thánh Allah, sự đoàn kết trong chính chúng ta”, tuyên bố cho hay.

“Trong thời gian tới, chúng ta sẽ cố gắng thiết lập một hệ thống Hồi giáo độc lập, hoàn hảo và vững mạnh”.

Thủ lĩnh Taliban cho rằng những người đứng sau cuộc chiến tranh Afghansitan 2003, lật đổ Taliban, “đã tự thừa nhận rằng tất cả các chiến lược của họ không được gì ngoài sự thất bại toàn tập”.

Omar cũng yêu cầu các tay súng của mình tránh gây thương vong cho thường dân.

Mullah Omar vẫn được coi là lãnh tụ tinh thần của Taliban tại Afghanistan, mặc dù những người khác chỉ huy, giám sát hoạt động hàng ngày của nhóm này.

Omar đã không xuất đầu lộ diện suốt nhiều năm qua và hiện được cho là đang ẩn náu ở Pakistan.

Tổng thống Obama đã yêu cầu đưa thêm 30.000 quân Mỹ tới Afghansitan vào tháng 12 năm ngoái, sau khi xem xét lại cuộc chiến ở đây.

Tướng David Petraeus, tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, tháng trước cho hay ông thấy “những mặt tiến bộ” trong cuộc chiến và sức mạnh của chiến binh đã bị kiềm tỏa tại căn cứ của chúng ở Kandahar và Helmand. Ông cũng cho hay đang giành được trái tim của người dân, một phần chính trong chiến lược đánh bại Taliban của Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Afghansitan Karzai cho hay thường dân bị thương vong hiện đang gây ảnh hưởng tới cuộc chiến chống phiến quân ở đất nước ông. Ông cũng cho rằng kế hoạch Mỹ bắt đầu rút quân vào năm tới đã “khích lệ tinh thần” cho Taliban.

Phan Anh

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét