Thủ tướng Nhật trước nguy cơ 'đảo chính'

Cập nhật lúc :11:14 AM, 07/09/2010
Cựu Tổng thư ký đảng Dân chủ (DPJ) Ichiro Ozawa đang bám sát Thủ tướng Naoto Kan trong cuộc thăm dò nội bộ DPJ.
Theo thăm dò của tờ Mainichi Shimbun đối với các nghị sĩ DPJ ở cả hai viện, ông Ozawa đang ngày càng rút ngắn khoảng cách với đối thủ Naoto Kan. Cụ thể, “tướng quân trong bóng tối” nhận được cam kết của 164 nghị sĩ. Trong khi đó, số thành viên DPJ khẳng định ủng hộ Thủ tướng Kan là 185.
Mainichi Shimbun nhận định, ông Kan nhận được sự ủng hộ từ các phái của Bộ trưởng Giao thông Maehara, Bộ trưởng Tài chính Noda, Bộ trưởng Thương mại-Công nghiệp Naoshima, nhiều nghị sĩ địa phương và đa số đảng viên trên cả nước.

Trong khi đó, ông Ozawa được phe của cựu Thủ tướng Hatoyama... Do vậy, giới quan sát cho rằng, “chìa khóa” của cuộc bầu cử sẽ nằm ở nhóm nghị sĩ trung lập, ước tính lên tới khoảng 90 người.
Cơ hội dành cho hai ông ngang nhau theo kết quả thăm dò của các nghị sĩ.
Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận Nhật Bản cho thấy, Thủ tướng Naoto Kan được người dân tín nhiệm ở cương vị này hơn so với các chính khách cùng đảng. Kết quả thăm dò của nhật báo Asahi Shimbun hồi cuối tuần trước cho thấy, 65% tổng số người trả lời rằng ông Kan thích hợp hơn trong vai trò Thủ tướng.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Ozawa chỉ có 17%. Cuộc khảo sát của nhật báo Yomiuri Shimbun cũng cho kết quả tương tự.

Giới phân tích cho rằng, Thủ tướng Kan đang giành thế thượng phong bởi người dân Nhật Bản lo ngại về sự thay đổi liên tục người đứng đầu Chính phủ sẽ càng làm Nhật rối loạn.

Một nguyên nhân khác là ông Ozawa đang phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố vì liên quan tới các vụ bê bối quỹ chính trị. Đây cũng là nguyên nhân khiến “phù thủy” này phải từ chức Chủ tịch DPJ hồi tháng 5/2009 và Tổng thư ký DPJ hồi tháng 6/2010.
Trà My (theo Xinhua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét