Pháp phản đối Fidel Castro chỉ trích chính sách trục xuất người du cư Rom | RFI

Thứ bảy 11 Tháng Chín 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 11 Tháng Chín 2010

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro đang đợi giới thiệu phần hai cuốn tự truyện, tại đại học La Habana (10/09/2010)
Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro đang đợi giới thiệu phần hai cuốn tự truyện, tại đại học La Habana (10/09/2010)
REUTERS/Omara Garcia/Cuban Government National Information Agenc
Thanh Phương

Hôm qua, tại La Habana, nhân dịp giới thiệu phần hai cuốn tự truyện của ông, cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro đã tuyên bố rằng những người du cư Rom bị Pháp trục xuất là « những nạn nhân của một thứ lò thiêu Do Thái về mặt sắc tộc ».

Bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu tại Bruxelles hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero đã cho rằng : tuyên bố nói trên của ông Fidel Castro, năm nay 84 tuổi, là « không thể chấp nhận được ». Ông Valero nói : « Việc sử dụng danh từ lò thiêu Do Thái chứng tỏ ông Castro chẳng hiểu gì về lịch sử và coi thường các nạn nhân (của phát xít Đức) ». Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp nói thêm : « Việc ông Fidel Castro bây giờ quan tâm đến nhân quyền là cả một cuộc cách mạng ».

Các vụ trục xuất người du cư Rom sống bất hợp pháp tại Pháp về Rumani và Bulgari, theo lệnh của tổng thống Nicolas Sarkozy, đã bị châu Âu chỉ trích, nhưng Paris xem đây là những biện pháp hoàn toàn hợp pháp.

Cũng trong buổi giới thiệu sách nói trên, cựu chủ tịch Fidel Castro đã cải chính tuyên bố của ông về thất bại của mô hình Cuba. Theo ông Castro, khi đăng bài phỏng vấn trên trang web vào thứ tư vừa qua, hai phóng viên của tờ báo Mỹ The Atlantic đã diễn giải sai ý của ông. Trong cuộc phỏng vấn đó, khi được hỏi là mô hình Cuba có thể áp dụng cho các nước khác hay không, ông Fidel Castro đã trả lời rằng : « Ngay cả đối với chúng tôi, mô hình Cuba cũng không còn áp dụng được nữa ». Cựu chủ tịch Cuba khẳng định, câu trả lời của ông có nghĩa ngược lại hoàn toàn diễn giải của hai phóng viên Mỹ. Thế nhưng, ông lại không nói rõ phải hiểu tuyên bố của ông là như thế nào. Cựu chủ tịch Cuba chỉ cho rằng mô hình tư bản chỉ gây ra « khủng hoảng ngày càng trầm trọng ».

Tuyên bố của Fidel Castro về thất bại của mô hình kinh tế Cuba đã gây nhiều tranh luận ở nước ngoài, nhưng người dân Cuba chẳng ai biết gì cả, vì báo chí trong nước không hề đăng lại. Tuyên bố này được cho là nhằm giúp cho người em Raoul Castro dẹp được những chống đối trong nội bộ chế độ để có thể thực hiện các cải tổ cần thiết nhằm vực dậy nền kinh tế Cuba đang bị khủng hoảng trầm trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét