‘Trung Quốc sở hữu nhiều tàu chiến hơn Mỹ’

Cập nhật lúc :4:28 PM, 10/09/2010
Bắc Kinh hiện vượt Washington về số lượng tàu chiến, tờ Economist của Anh trích báo cáo của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS).

>> Trung, Mỹ 'đóng cửa bảo nhau'

“IISS khẳng định, Trung Quốc đang sở hữu nhiều tàu chiến hơn Mỹ, quốc gia vốn nổi tiếng với bộ sưu tập tàu chiến khủng”, tờ Economist cho hay.

Theo tờ báo này, hạm đội tàu ngầm của Nga đứng đầu thế giới từ năm 1971 đến 1996. Trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2006, ngôi vị này buộc phải “nhượng” lại cho Mỹ.

Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, số lượng tàu ngầm của Trung Quốc chính thức vượt mặt hai “đàn anh”. “Thực tế này càng minh chứng cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc”, tờ báo nhấn mạnh.

Economist cho rằng, trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Âu đang cắt giảm chi tiêu cho quốc phòng thì Trung Quốc lại đang “dồn lực” cho quân đội. Tờ báo nhận định, sự chênh lệch về sức mạnh quốc phòng sẽ ngày càng gia tăng bởi dù muốn nhân rộng “bộ sưu tập” tàu chiến của mình thì Washington cũng phải “nín nhịn”, ít nhất trong thời điểm hiện tại do chi phí sản xuất đắt đỏ.

Tờ Economist nhận định, sức mạnh hải quân Trung Quốc đang gia tăng không ngừng.

Trong bối cảnh đó, Mỹ và Nhật Bản không giấu khỏi sự lo ngại của mình. Trong báo cáo hàng năm có tựa đề “Sự phát triển quốc phòng và an ninh của Trung Quốc” được đệ trình lên Thượng viện Mỹ, Lầu Năm Góc khẳng định, Trung Quốc đang xây dựng một hải quân vươn rộng ra khỏi lãnh hải nước này.

Việc mạnh tay chi tiêu cho các tàu ngầm hạt nhân cũng như gia tăng nỗ lực nghiên cứu sản xuất tàu sân bay cũng cho thấy Bắc Kinh xây dựng một quân đội hùng mạnh không đơn giản chỉ để đối phó với Đài Loan mà còn nhằm “phòng ngừa những bất trắc” trên biển Đông và Hoa Đông, thậm chí là Ấn Độ Dương.

“Việc xây dựng căn cứ hải quân của Trung Quốc trên đảo Hải Nam vừa chính thức hoàn thiện. Căn cứ này đủ khả năng làm căn cứ vững chắc cho một cuộc tấn công bằng tàu ngầm hạt nhân”, báo cáo nhấn mạnh. Lầu Năm Góc cũng dự đoán, với tiến độ nghiên cứu và sản xuất như hiện nay của ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc, quốc gia này rất có thể sở hữu một tàu sân bay vào cuối năm nay.

Với một mối quan ngại không kém Washington, Chính phủ của Thủ tướng Nhật Naoto Kan vừa quyết định tổ chức một cuộc đàm phán chi tiết với Mỹ về giải pháp đối phó với sự lớn mạnh của hải quân Trung Quốc. Theo tờ Sankei Shimbun, tuyên bố chung Mỹ - Nhật về vấn đề an ninh sẽ được đưa ra vào tháng 11 tới.

Trong khi đó, tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh và Tokyo đang nỗ lực thiết lập một đường dây nóng về hàng hải nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ trên biển Đông Hải cũng như các vùng lãnh hải khác.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Geoff Morrell hôm nay tuyên bố, tàu sân bay USS George Washington sẽ được triển khai đến vùng biển Hoàng Hải để tham gia cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Tuy ông Morrell nhấn mạnh, đây không phải là động thái nhằm để đối đầu với Trung Quốc “mà là để cảnh báo Bình Nhưỡng”, song Trung Quốc không ngớt lời phản đối bất kỳ cuộc diễn tập quân sự nào ở ngoài khơi nước này.

Trà My (theo Chosun Ilbo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét