Ngoại trưởng Mỹ lên án vụ đốt kinh Koran

Cập nhật lúc : 3:06 PM, 08/09/2010
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên án vụ đốt kinh Koran
(VOV) - Ngày7/9, phát biểu trong bữa tối chào mừng tháng lễ Ramadan của những người theo đạo Hồi, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên án kế hoạch đốt kinh Koran vào ngày 11/9 tới.

>> Kế hoạch đốt kinh Koran sẽ gây nguy hiểm cho người Mỹ

Trong những ngày qua, việc một nhà thờ nhỏ ở Mỹ bất chấp những chỉ trích quốc tế, tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch đốt các bản kinh Koran vào lễ kỷ niệm 11/9 đang là sự kiện nóng, gây nhiều tranh cãi và chia rẽ không chỉ giữa những người theo đạo Hồi với các tôn giáo khác mà còn gây chia rẽ ngay trong lòng nước Mỹ.

Ngoại trưởng Clinton đã tuyên bố quan điểm của mình về việc trên tại bữa tối chào mừng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Thủ đô Washington. Theo Ngoại trưởng Mỹ thì bà muốn tuyên bố một cách rõ ràng rằng, kế hoạch đốt kinh Koran của nhà thờ ở Florida là một hàng động thiếu tôn trọng, rất đáng hồ thẹn, đi ngược lại mong muốn của các nhà lãnh đạo Mỹ, nơi có nhiều lòng tin vào tôn giáo, từ đạo Kito giáo đến đạo Tin lành, từ Phật giáo đến đạo Hồi.

Mọi người có thể thấy, những câu chuyện Hồi giáo có thể được tìm thấy trong phòng khách trên khắp nước Mỹ. Qua đó, nước Mỹ muốn nói rằng họ mong xây dựng sự đoàn kết giữa các tôn giáo trên tinh thần bạn hữu. Và Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp các tôn giáo hiểu nhau và tôn trọng lẫn nhau.

Trong lòng nước Mỹ cũng có nhiều quan điểm trái ngược nhau. Song tựu chung vẫn là không khí căng thẳng trước ngày kỷ niệm 11/9. Dư luận những người theo đạo Hồi ở Mỹ cho rằng, thái độ chống lại cộng đồng Hồi giáo vẫn đang tồn tại phổ biến tại Mỹ khiến họ không cảm thấy được chấp nhận hoàn toàn là công dân Mỹ. Và chắc chắn, sự kiện này cũng đang tạo thêm những áp lực và thách thức mới đối với chính quyền của Tổng thống Obama trên con đường xây dựng hình ảnh Mỹ thân thiện hơn với cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới./.

Thu Hiền

Cập nhật lúc : 5:24 AM, 08/09/2010
Kế hoạch đốt kinh Koran sẽ gây nguy hiểm cho người Mỹ

Tổng tư lệnh quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan, tướng David Petraeus
(VOV) - Tổng tư lệnh quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan, tướng David Petraeus vừa cảnh báo, kế hoạch đốt cuốn kinh Koran của một nhà thờ tại bang Florida của Mỹ nhân kỷ niệm sự kiện 11 tháng 9 tới có thể gây nguy hiểm cho đối với quân đội Mỹ ở Afghanistan và người Mỹ ở nước ngoài

Trong một thư điện tử gửi các phóng viên, tướng David Petraeus nói rằng những phần tử cực đoan có thể sử dụng các bức ảnh đốt kinh thánh Koran mà nhà thờ ở bang Florida của Mỹ định tiến hành vào thứ Bảy tuần này để kích động bạo lực tại Afghanistan và khắp nơi trên thế giới.

Những người theo đạo Hồi đều cho rằng bất cứ hành động nào làm tổn hại đến kinh thánh Koran đều là tội phạm và không thể tha thứ được. Trong cuộc biểu tình diễn ra tại Afghanistan hôm thứ Hai vừa qua, hàng trăm người dân nước này đã đốt cờ của Mỹ và ném đá vào một nhóm binh sỹ Mỹ khi đi ngang qua khu vực biểu tình.

Tướng David Petraeus khuyến cáo bất cứ hình ảnh đốt kinh Koran nào cũng có thể gây ra bạo lực, tương tự như những gì xảy ra năm 2005 với câu chuyện nhân viên thẩm vấn tại nhà tù Guantanamo vứt một cuốn kinh Koran vào bồn xí và xả nước nhằm lấy thông tin từ tù nhân. Ít nhất 15 người chết và hàng chục người bị thương từ những vụ bạo loạn xảy ra sau đó tại Afghanistan.

Phản ứng trước kế hoạch đốt kinh Koran này người phát ngôn nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định, kế hoạch này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến binh sỹ của Mỹ, và một điều chắc chắn rằng bất cứ một hành động tương tự nào như vậy cũng làm ảnh hưởng đến binh sỹ Mỹ và gây lo ngại cho chính quyền Mỹ hiện nay./.

Minh Hiển (Từ Washington)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét