Cơ hội đàm phán thành công giữa Israel-Palestine là 50%

Cập nhật lúc : 5:02 PM, 05/09/2010
Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Abul-Gheit
Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Abul-Gheit trước báo giới

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực thành lập Nhà nước Palestine độc lập. Theo ông Ahmed Abul-Gheit, chính quyền Mỹ đang đối mặt với những khó khăn trong nước xuất phát từ khủng hoảng kinh tế, do vậy muốn đạt được thành công trên mặt trận đối ngoại, trong đó tiến trình hòa bình Trung Đông là một vấn đề được quan tâm.

Phát biểu của ông Ahmed Abul-Gheit được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo rằng vòng đàm phán này có thể là "cơ hội cuối cùng để giải quyết cuộc xung đột".

Vòng đàm phán thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức vào 14-15/9, có thể ở Ai Cập, với sự tham gia của bà Clinton và Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông George Mitchell. Sau đó, các cuộc thương thuyết sẽ tiếp diễn hai lần một tuần.

Ngày 4/9, người phát ngôn Quân đội Israel cho biết, các dân quân Palestine đã bắn một quả rocket từ Dải Gaza vào khu vực phía Tây sa mạc Negev của Israel nhưng không gây ra bất cứ thiệt hại hay thương vong nào.

Sự việc trên xảy ra chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas gặp nhau ở Washington, tái khởi động cuộc đàm phán trực tiếp vốn bị đình trệ kể từ khi Israel tiến hành cuộc tấn công vào Dải Gaza tháng 12/2008.

>> Mỹ thúc giục Israel và Palestine chấm dứt xung đột
>> Không có bước đột phá trong cuộc đối thoại hòa bình tại Mỹ
>> Israel sẵn sàng nhượng một phần Jerusalem cho Palestine

Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo Hamas, vốn đang kiểm soát Dải Gaza, vẫn kịch liệt phản đối các cuộc đàm phán trực tiếp với Israel và đã tiến hành hai vụ tấn công nhằm vào người định cư Do Thái ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng làm 4 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Nhóm Hamas cũng đã thề sẽ tiến hành thêm các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu của Israel trong những tuần tới.

Đáp lại, Israel cũng đã tiến hành ba cuộc không kích vào phía Nam Dải Gaza làm ít nhất bốn người Palestine bị thương./.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét