– Có những mảng màu hoàn toàn đối lập nhau ngay trong cùng một bức tranh về thu nhập giáo viên tại cùng một thành phố như Hà Nội. Có những giáo viên vì gắn bó với những môn “quan trọng” mà có cơ hội tăng thu nhập. Nhưng có không ít giáo viên “trót” gắn bó với môn “có cũng như không” nên đành ngậm ngùi than thân trách phận. Giáo viên mầm non cũng không phải ngoại lệ.
- Thu nhập “siêu khủng” của giáo viên thành thị
“Có ai học thêm Giáo dục thể chất không?” Câu hỏi của anh T. (đề nghị được giấu tên), giáo viên môn Giáo dục thể chất (GDTC) của trường THPT N.H (Hà Nội) có vẻ vừa lạ, lại vừa chua chát. Lạ vì có ai học thêm GDTC bao giờ? Còn chua chát vì như thế có nghĩa là cánh cửa tăng thu của anh nhờ vào chính chuyên môn của mình bị đóng chặt lại. Tại các trường THCS, THPT đã có tình trạng giáo viên ngoài dạy môn chính phải kiêm nhiệm một số môn phụ. Anh T. kể ra một số trường hợp anh biết: Giáo viên chuyên ngành sinh học, hóa học nhưng do “bí quá” nhà trường đành điều động sang dạy kiêm nhiệm GDTC vì “ít nhiều cũng có mối liên hệ giữa các bộ môn này với nhau”. Nhưng anh T. thì không được “may mắn” như thế. Anh T. học ĐH Thể dục Thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh), chuyên ngành Sư phạm Thể dục. Với chuyên môn này, ngoài việc dạy anh chỉ có thể làm được một việc duy nhất: Dạy GDTC trong các trường học, ngoài ra thì đành phải “nghỉ ngơi” dù gánh cơm áo gạo tiền của anh cũng không nhẹ hơn người nào từ quê ra thành phố học hành, mưu sinh. Bù lại, vợ anh T. là giáo viên tiếng Anh, dạy cấp 3. Vì vậy chị có thể đi dạy thêm để tăng thu nhập. Anh T. không giấu giếm: “Đúng là vợ tôi đang là lao động chính trong gia đình, nếu xét về thu nhập. Với đồng lương và phụ cấp còm cõi chưa nổi 2 triệu/tháng, vợ tôi chỉ mong không phải chu cấp thêm cho tôi để cô ấy còn lo tiền thuê nhà, rồi còn tiền sữa nuôi con nhỏ mới 1 tuổi”. Kể về cuộc sống sinh hoạt, anh T. cho biết phải cực kỳ tằn tiện. Vợ đi dạy thêm tiếng Anh cật lực, tổng thu nhập một tháng (cả lương, cả phụ cấp ở trường và cả tiền dạy thêm) được khoảng 5 triệu/tháng. Không dám “vung tay quá trán” vì còn phải để dành phòng lúc gia đình ốm đau hay có việc đột xuất, anh T. cắt hết các mối liên hệ, không nhậu nhẹt (hoặc vô cùng hãn hữu), không họp lớp, … Thu nhập thấp nhưng gia đình 2 bên đều nhất quyết không cho anh bỏ nghề với lý do “đây là một nghề cao quý, trong sạch”. Còn anh T. ngày càng cảm thấy “ngại vợ” mà chưa tìm được lối thoát nào cho cuộc sống và công việc của mình. Làm nhân viên thu tiền học thêm Cô Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, nguyên là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân (GDCD) suốt hơn 20 năm tại trường THPT Hà Nội – Amsterdam. Đến tận khi về hưu (năm 2009), lương của cô Mỹ cũng chỉ hơn 3 triệu/tháng. Không kiêm nhiệm như các giáo viên khác, cô Mỹ chỉ dạy duy nhất môn GDCD dù chuyên ngành cô được đào tạo là Sinh – Địa. “Muốn về Hà Nội để được gần gia đình và được vào biên chế thì tôi phải đánh đổi, tôi chấp nhận đi học thêm mất 2 năm rồi về dạy những môn như môn GDCD thôi (trước khi về trường Amsterdam, cô Mỹ dạy Sinh – Địa tại một trường THPT thuộc huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây cũ – PV)”, cô Mỹ phân trần. Ở Hà Nội, môi trường năng động hơn, lãnh đạo cũng tạo điều kiện để các giáo viên dạy môn phụ như cô Mỹ có thêm nguồn thu khác, đảm bảo cuộc sống gia đình. Không thể sử dụng chuyên môn để làm thêm như các thầy cô khác, cô Mỹ và những người dạy môn phụ được bố trí làm các việc như thu tiền các lớp học thêm buổi tối tại trường, tham gia đảm nhận các công việc liên quan đến nhu cầu bán trú của học sinh (như dịch vụ ăn, uống, …). Trường Amsterdam khá đông học sinh và đa số đều là con nhà khá giả nên doanh thu từ các dịch vụ này tương đối lớn. Mỗi tháng thu nhập của cô Mỹ cùng những người cùng hoàn cảnh đều được nhân đôi so với lương. Đó là chưa kể đến những thời kỳ cao điểm thì thu nhập hàng tháng của cô còn cao hơn mức này. “Không biết các trường khác thì thế nào, làm sao mà tăng thu cho những đối tượng không thể làm thêm như chúng tôi. Nhưng tôi thấy các thầy cô dạy môn phụ kêu nhiều lắm”, cô nói. Theo tìm hiểu của VietNamNet, ngay cả một giáo viên dạy môn phụ nếu chịu khó, có quen biết thì vẫn có thể đi dạy thêm chính môn GDCD của mình ở các trường Dân lập. “Nhưng như thế phải nói quả thực vất vả. Tôi đã làm thử rồi mà cuối cùng cũng phải bỏ”, cô Mỹ kể lại. Không riêng gì GDCD, ngay cả giáo viên dạy những môn sẽ nằm trong chương trình thi tốt nghiệm hoặc thi ĐH sau này như Sử, Địa, Sinh, … cũng có khi rơi vào bế tắc vì không có khoản thu nào tăng gia cho cuộc sống. “Những môn học này thông thường phải lên cấp 3, thậm chí cuối cấp 3 mới bắt đầu được quan tâm và thực sự là quá kén người dạy cũng như người học. Vì thế nên phải nói tôi có những đồng nghiệp dạy những môn này mà vẫn phải làm thêm tay chân như thường”, cô Mỹ nói. Giáo viên mầm non: Sống nhờ chồng! Sinh năm 1980, hiện nay lương của chị H. (mầm non Đống Đa) vẫn dậm chân tại chỗ ở mức 1.1514 ngàn đồng/tháng.
Giáo viên dạy Giáo dục thể chất cũng đang "ngắc ngoải" vì cửa làm thêm gần như khép kín (Ảnh minh họa: VNN)
Đã nhiều lần tính kế mưu sinh, định đi làm thuê một công việc gì đó ngay trong Thành phố Hà Đông nhưng anh T. đều chưa dám thực hiện bởi đi ra khỏi nhà là gặp học sinh (cũng ở trọ xung quanh gần nhà thầy). Và thế là ngoài các giờ lên lớp, việc chính của anh T. là về trông con giúp vợ và không biết từ khi nào anh trở thành “ông nội trợ” trong gia đình.
Không phải trường học nào cũng năng động, tạo cơ hội làm thêm cho giáo viên dạy các môn phụ (Ảnh minh họa: VNN)
Giáo viên mầm non khó tìm cách tăng thu (Ảnh: C.Q)
Chị H. cho rằng sở dĩ mình vẫn sống tốt được trong khi không thể làm thêm bất kể cái gì và vẫn bám trụ lấy nghề là vì may mắn lấy được một người chồng có điều kiện kinh tế, không đòi hỏi chị phải nỗ lực kiếm tiền mà chỉ cần ở chị một người phụ nữ có nhiều thời gian chăm sóc gia đình.
Mỗi lớp học mầm non hiện đều đang trong tình trạng quá tải vì trường mới ra đời không kịp tốc độ tăng dân số. Vì thế, các giáo viên mầm non, đặc biệt là những giáo viên ngoài biên chế, luôn than thở về sự chênh lệch giữa chế độ đãi ngộ với công sức bỏ ra.
Nhiều giáo viên mầm non đã phải tăng thu bằng cách nhận trông con giúp những phụ huynh không có điều kiện đón con sớm. “Mỗi ngày trông các cháu thêm 2 tiếng, mỗi tháng nhận từ phụ huynh thêm 150 ngàn đồng/cháu. Cố lắm là trông được khoảng 6 cháu/ngày. Tính ra mỗi tháng tôi có thêm 900 ngàn đồng từ việc làm thêm này. Cộng cả lương vào nữa mỗi tháng tôi cũng chỉ vỏn vẹn 2 triệu bạc. Mà sống giữa đất này, cố sẽ vẫn sống được thôi nhưng tôi thấy chật vật, ngột ngạt quá”, chị O., GV trường mầm non Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.
- Cẩm Quyên
– Mọi người nói giáo viên dạy qua loa trên lớp để kéo học sinh về lớp học thêm thì oan cho giáo viên quá. Tôi cũng là một giáo viên THPT, tôi biết chỉ có những người không phải trong ngành mới nói như vậy (Bạn đọc dep136@yahoo....)
Sau khi đăng bài viết “Thu nhập “siêu khủng” của giáo viên thành thị”, VietNamNet đã nhận được rất nhiều phản hồi, trong đó có nhiều người là phụ huynh, là học sinh – những đối tượng đã hiểu quá rõ về thực chất của việc dạy thêm, học thêm và thu nhập của giáo viên.
Có hay không chuyện dạy cầm chừng trên lớp?
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến cho rằng việc dạy thêm không có gì là xấu. Đây là nhu cầu chính đáng của học sinh và phụ huynh trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt này. Việc ép buộc học sinh học thêm cũng có thể có nhưng vô cùng hiếm. Phần lớn những giáo viên có đông học sinh theo học là những người có chuyên môn vững vàng, do đó họ chỉ có gạt bỏ bớt học sinh cho đỡ đông chứ không cần ép buộc.
Nhưng tôi cũng phản đối ý kiến cho rằng giáo viên day trên lớp hời hợt để dành cho dạy thêm. Bởi vì thực tế mỗi tiết học trên lớp chỉ 45 phút trong khi phải làm bao nhiêu việc khác như: ổn định tổ chức (1->3 phút), kiểm tra bài cũ ( 10->15 phút) , rồi giảng bài mới theo quy định chương trình, củng cố, dặn dò, hướng dẫn về nhà...nên cùng lắm là hoàn thành quy trình 1 tiết học, đâu có thể nâng cao, mở rộng thêm kiến thức cho học sinh được?
Ngoài ra, theo tôi học sinh phải đi học thêm nhiều chính là xuất phát từ lý do thi cử. Vì kiến thức học trong SGK rất đơn giản nhưng khi thi lại đòi hỏi phải có kiến thức rất sâu và rộng , mà điều này hoàn toàn không có trong chương trình! (Tôi cũng không biết các nước khác có như chúng ta không). (Bạn đọc Minh Xuân).
"Mọi người nói giáo viên dạy qua loa trên lớp để kéo học sinh về lớp học thêm thì oan cho giáo viên quá" |
Bạn thử nghĩ xem, nếu một người giáo viên lơ là nhiệm vụ hoặc làm qua quýt công việc tại trường học thì có học sinh nào dám tin để đến học thêm không? Nếu họ không dạy tốt và có cố gắng trong việc trau dồi chuyên môn thì có ai dám học không? (Bạn đọc Minh Anh).
Đây là những ý kiến ít ỏi trong số hàng trăm ý kiến phản hồi, cho rằng việc giáo viên dạy cầm chừng trên lớp để dạy thật ở lớp học thêm là rất hiếm. Đại đa số các ý kiến phản hồi mà VietNamNet nhận được đều đồng tình cho rằng có quá nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm hiện nay, nổi cộm nhất là chuyện dạy chính với dạy thêm khác nhau một trời một vực.
Con tôi đi học thêm thường xin tiền 320 đồng cho một thấy/ tháng. Lớp có 20 cháu thì thầy đã có 6 triệu 400 ngàn tiêu vặt. Thầy lại có hai đến 4 lớp như vậy, đó là chưa kể tăng ca, ngày 2 lần thì thầy có khả năng dạy đến 8 lớp/ tháng. Vị chi thầy thu 48 triệu đồng/tháng.
Tôi có thể khẳng định ngay là có không ít thầy cô dạy trên lớp cho học sinh rất qua quýt (hỏi han vbà kiểm tra bài vở của con hàng ngày là tôi biết ngay). Và như vậy các phụ huynh muốn con mình học tốt thì không có đường nào khác là phải đi học thêm, đấy là cách tạo nhu cầu của giáo viên! (Bạn đọc thuan_vd@yahoo....)
Giáo viên kém chuyên môn cũng đua nhau dạy thêm!
Bài viết đánh giá mặt trái của dạy thêm là đúng với thực tế hiện nay nhưng theo tôi thì chưa đủ.
Vì như hiện nay, tôi thấy hầu như không giáo viên nào là không dạy thêm. Nhưng được thầy giỏi, cô giỏi đã đành. Đằng này, kể cả những giáo viên có chuyên môn kém cũng "bắt" học sinh học lớp của mình phải đi học thêm ở nhà mình. Còn nếu không đi thì ai cũng biết rồi đấy. Cho nên, vẫn phải cho con đi học ở lớp học thêm của cô giáo dạy chính, nhưng ngày nghỉ hoặc thời gian rảnh lại vẫn cho con đi học ở những nơi mình thực sự mong muốn.
Chất lượng đào tạo học sinh hiện nay có rất nhiều vấn đề, học sinh lớp 9 không thuộc hằng đẳng thức, đa phần là học vẹt và không biết trình bày bài, .... (Bạn đọc Nguyen Truong Dung).
Quả đúng như vậy đấy. Bây giờ có con mà không cho con đi học thêm thì coi như chưa cho con đi học. Các giáo viên thường có biểu hiện "khác lạ" ngay với em nào không đi học thêm. Vì sợ, lo cho con nên phải theo thôi ! Thời phải theo thời đi ngược lại là thấy ngay hậu quả (Bạn đọc Nam Sơn)
Chết thôi, giáo viên giỏi thì dạy thêm đã đành, còn giáo viên kém (nói thằng ra là dốt) cũng bắt học sinh đến nhà học, không học thì bị điểm kém. Khổ thân mấy cháu học tiểu học quá, bố mẹ dở khóc, dở cười vì chuyện học thêm. (Bạn đọc Trần Lan Anh).
Cần rà soát lại danh sách các HS không đi học thêm với HS học thêm, nếu có sự chênh lệch quá cao, thì xử lý, vì đây là việc trù úm, kiếm tiền vô nhân đạo. (Bạn đọc Trần Hùng)
Những giả dối, khuất tất
Con tôi không đi học thêm, không may bị ốm nghỉ một bữa là hôm sau biết mặt ngay. Cô sẽ gọi lên bảng truy bài và cho điểm 0 để rằn mặt. Hơn nữa, cô giáo thường cho bài kiểm tra hoặc bài tương tự chuẩn bị kiểm tra cho học sinh làm trước trong những buổi học thêm nên số học sinh đi học thêm điểm thường cao hơn các học sinh khác không đi học thêm. chỉ tội cho bọn trẻ về khóc sụt sùi xin bố mẹ cho học thêm.
Tôi cho rằng học thêm nên cũng như các ngành khác, phải hành lập ra trung tâm hẳn hoi, phải có số phòng tối thiểu và phải có điều kiện hành nghề, phải quản lý nghiêm minhchứ thấy cấm mãi mà không thấy ăn thua gì cả! (Bạn đọc Nguyễn Vân Anh).
Một xã hội mà ai cũng phải "chân ngoài dài hơn chân trong” thì không thể phát triển được, đặc biệt là đối với lĩnh vực giáo dục |
Cô giáo của con tôi dạy cả tuần không nghỉ tối nào mỗi buổi cũng khoảng 500 ngàn đồng. Tình trạng này cần được xem xét. Khi học các cô bắt học sinh phải viết giấy xin học để khi nhà trường có hỏi thì bảo là học sinh tự nguyện xin được học thêm chứ không phải cô chủ động đứng ra tổ chức (Bạn đọc doiodoi_pro@yahoo....).
Nhu cầu "học" của HS, nhất là HS yếu kém là điều tất yếu. Thế thì các em phải học thêm khi mà tiết dạy trên lớp không đủ để phụ đạo cho các em này là điều tất nhiên! Nhưng thực tế trong buổi "học thêm" ấy bị biến tướng thành lớp "học trước" để nhồi nhét kiến thức cho các em vì như thế dễ dạy hơn do không thể kèm cặp từng em, từng môn rất khó! (Bạn đọc Nguyễn Văn Ngọc)
Liệu tất cả thầy cô có đóng Thuế Thu nhập? Chắc ít người tự giác đóng, vì không muốn để lộ mức Thu nhập. Vậy Bộ Giáo Dục và Đào tạo có biện pháp gì quản lý việc này để Thày Cô có thu nhập đàng hoàng và Đạo đức trong sáng ? Thầy Cô trốn thuế (vô tình hay cố ý?) thì khó mà dạy ra được 1 lớp người Việt Nam Giỏi và Trung thực được (Bạn đọc Việt Hùng)
Theo ý kiến của tôi, là lương của cán bộ công chức nói chung đều không ổn, hay nói rộng hơn trong xã hội ta nhiều thứ không ổn. Mọi người đều phải cật lực làm thêm, làm nghề tay trái mới (bỏ công sức ra làm) đủ sống, nếu không làm thêm thì cũng có những khoản thu nhập ngoài khác, còn bộ phận khác thì có những thu nhập khác mà không cần bỏ công sức. thì thử hỏi cái việc kiếm tiền nào lương thiện hơn.
Chương trình chính khóa rất nặng nề, giáo viên dạy cho kịp chương trình cũng đã mệt, học sinh cũng vậy, không học thêm thì thi đậu đại học mới là chuyện lạ (việc dạy thêm học thêm có từ thời GS Ngô Bảo Châu còn học cấp 3 tuy không rầm rộ như bây giờ).
Nói như vậy không phải tôi biện minh hay ủng hộ cho việc dạy thêm học thêm nhưng ý tôi muốn nói là trong xã hội mình hệ thống giáo dục của VN mình có cái gì đó không ổn, từ dạy thêm học thêm, từ chuyện chạy trường chạy lớp, chạy bằng cấp và việc tiêu cực có mặt khắp các ngành nghề .... (Bạn đọc Quang Trụ).
Không đi học thêm, bị cô “trù dập”
Tôi có người cháu học lớp 1 trường tiểu học V.X.T (quận Long Biên, Hà Nội). Hôm tôi sang nhà cháu chơi, lúc đó là 6h chiều, không gặp cháu ở nhà,được cha mẹ cháu cho biết, cháu đi học về rồi cô giáo đưa về nhà cô học thêm luôn.
Tôi thực sự bất ngờ và rất bất bình.
Cháu tôi đi học ở trường từ 7 giờ sáng đến 16 giờ 30 chiều là vào nhà cô học luôn đến 19 giờ tối. Cháu thậm chí là không được nghỉ ngơi, ăn uống sau một ngày học tập căng thẳng và vất vả ở trường
Tôi có hỏi bố mẹ cháu thì được biết, cô xếp lịch như thế thì phải chịu, cô day như thế để cô dạy được tăng 2 từ 19 giờ đến 21 giờ. Mẹ cháu bảo cháu đi học về nói rằng ở lớp cô không dạy gì, về nhà cô mới dạy, mà nếu không cho cháu đi học ở nhà cô thì đến lớp cô trù.
Quá bức xúc nên tôi đi tìm hiểu,đúng như chị tôi nói,ở gần cổng trường tiểu học V.X.T có nhà hai cô giáo D. và N. Các cô đi dạy ở trường từ 7h sáng đến 16h30, hết giờ ở trường là các cô đưa học sinh về nhà dạy tiếp từ 17h đến 21h.
Thật sự tôi không biết các cô giáo này dạy thế nào nhưng sau khi đưa các cháu vào nhà, lên tầng là cô khoá cửa. Ở đây tôi chưa dám nói đến chất lượng dạy và học nhưng các cô làm từ 7h sáng đến 21h đêm và các cô dạy cả tuần như vậy thì không hiểu các cô lấy sức đâu mà soạn giáo án, lấy sức đâu mà lên lớp?
Điều đáng nói nữa là chất lượng phòng học, như nhà cô D. theo tôi quan sát thì phòng cô dạy học sinh rộng khoảng 10m vuông vậy mà mỗi ca học,cô dạy từ 30 đến 35 cháu. Cháu tôi đi học về bảo nóng và chật kinh khủng. Nhà cô N. thì cũng không khá hơn.
Nhà nước ta đang tìm cách giảm tải cho học sinh cấp 1 thì các cô giáo ở đây đang đi ngược lại chính sách của nhà nước và tìm cách bóc lột học sinh. Khi đến khu vực nhà hai cô để tìm hiểu tôi con nghe được câu chuyện như sau: năm 2009,cô D. thu của các cháu là 15.000đồng/1 buổi, đến năm 2010,cô tăng giá lên 25.000đồng/1 buổi kèm theo lời giải thích la năm ngoái em thu 15.000đồng bị các cô khác mắng là phá giá nên năm nay em tăng giá cho các cô đỡ nói (?!)
Thật sự khi nghe đến đây, tôi rất buồn. Thế hệ trẻ của chung ta đang được giao vào tay ai thế này? Các cô giáo trẻ bây giờ có đầu óc kinh doanh quá, lương tâm nghề giaó các cô đánh rơi hết rồi. Không biết thầy hiệu trưởng có biết việc làm của các cô này không? Được biết ngành giáo dục nước ta không cho phép dạy thêm, nhưng dường như các cô giáo này vẫn cố tình không biết và đang tìm mọi cách để kiếm tiền.
Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm,chăm sóc và bảo vệ.Những người dạy các em phải là những người có tư cách đạo đức và tình người. Kiếm tiền là việc không ai cấm nhưng kiếm tiền như các cô giáo trường tiểu học V.X.T là điều không thể chấp nhận và cần phải lên án.
|
- Cẩm Quyên (Tổng hợp)
– Lương thấp, nhưng tại các thành phố lớn, không ít những giáo viên sống sung túc hoàn toàn bằng nghề!
“Chân ngoài” dài hơn “chân trong” mấy chục lần?
Tiểu học K.D là một trường luôn nằm trong tầm ngắm của nhiều phụ huynh khi có con bắt đầu vào lớp 1. Trên các diễn đàn, rất nhiều thông tin liên quan đến trường này được các phụ huynh truyền tai nhau, trong đó đáng chú ý nhất là muốn con vào được trường điểm này (xin học trái tuyến), ngoài “quan hệ” quen biết sẵn có, mỗi người phải mạnh tay móc hầu bao chi thêm 1.000 USD/suất.
Còn với các giáo viên dạy các bộ môn, cách tăng thu phổ biến là dạy thêm (dưới mọi hình thức: dạy thêm ở nhà riêng, dạy thêm tại trường, dạy thêm ở các trung tâm, vv…). Tuy nhiên, không chỉ có giáo viên trực tiếp giảng dạy mới có thể tăng thu nhờ dạy thêm mà ngay cả những người làm quản lý giáo dục trong các trường học cũng hưởng lợi lớn từ việc này.
Trong đề tài “Nghiên cứu những hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm - học thêm và đánh giá hiệu quả các giải pháp quản lý đối với các hiện tượng tiêu cực đó trong giáo dục phổ thông ở TP.HCM” tiến hành năm 2004 của TS Nguyễn Thị Quỵ (Viện Nghiên cứu Giáo dục, ĐHSP TP HCM), một số liệu cho thấy có 45,3% học sinh ở TP HCM học thêm ở trường.
Với hình thức dạy thêm ở trường, trong số tiền học thêm mà học sinh phải đóng có một khoản tiền gọi là “Quản trị phí”. Ban lãnh đạo trường có thể thu đến 15%-20% (và có nơi đến 40%) số tiền học phí học thêm, và khoản thu này gọi là "quản trị phí". Ban giám hiệu hưởng quản trị phí này, tính ra có thể đến mấy chục triệu đồng một tháng cho mỗi người!
Sau giờ học chính trên trường là giờ học thêm bên ngoài (Ảnh minh họa: C.Q) |
Còn đối với thu nhập của giáo viên từ việc dạy thêm hiện nay, theo khảo sát của VietNamNet, mức này phụ thuộc các yếu tố như: Môn học, cấp học, độ “nổi tiếng” của các thầy cô, …
Đối với việc dạy thêm ở trường, thông thường các thầy cô có thu nhập thêm từ 3-5 triệu đồng/tháng. Nghiên cứu năm 2004 của TS Quy cũng cho thấy: Ở các thành phố lớn, mức thu trung bình qua dạy thêm của một giáo viên có thể đến 4-6 triệu/tháng, ở những chỗ khác có thể là 1-3 triệu/tháng.
Nhưng với những thầy cô đã có tiếng một chút thì hình thức dạy thêm phổ biến là dạy thêm ngay tại nhà hoặc lập nhóm để dạy thêm một cách quy mô.
Tại một trong những trường THPT “danh giá” của Hà Nội là HN-Ams, không học sinh nào không biết tiếng cô V.A, thầy V. dạy toán, cô N. dạy văn. Không chỉ tự tổ chức lớp học tại nhà riêng, hiện nay, nắm được nhu cầu học theo khối của học sinh, đã có những nhóm thầy cô mà mỗi người là người dạy khá/giỏi nhất một môn ở trường đã tự lập thành một nhóm rồi tổ chức dạy các môn như Toán, Văn, Anh cho học sinh có nhu cầu.
Các lớp học này trên phố Núi Trúc luôn đông đúc nhưng không ai không muốn vào. Bởi đây đều là những thầy cô dạy tốt nhất trường đứng ra mở lớp.
Theo tìm hiểu của VietNamNet, thù lao cho một ca dạy thêm một lớp từ 50-60 học sinh tại đây không có giá dưới 1 triệu. Thậm chí, có một số giáo viên trong trường này còn “rỉ tai” nhau về mức thu nhập 60-70 triệu/tháng (gồm cả dạy thêm tập trung lẫn dạy tại nhà) của những giáo viên có chuyên môn rất tốt này.
Với một thầy giáo dạy Toán có tiếng ở trường THPT K.L, nơi khá nhiều học sinh THPT đang theo học thì chỉ cần chậm chân là thầy đã không nhận bởi lớp học luôn trong tình trạng quá tải. Thầy thường duy trì lớp với sĩ số khoảng 12-15 học sinh, mỗi buổi học kéo dài 2 tiếng, giá mỗi buổi học là 600 ngàn đồng. Dạy kín cả tuần vào các buổi chiều tối (6h-8h), tính sơ sơ mỗi ngày 1 buổi thì thu nhập 1 tuần của thầy là trên 4 triệu đồng. Tính cả lương tháng, phụ cấp đứng lớp và thu nhập từ việc dạy thêm ở nhà của thầy giáo này cũng rơi vào khoảng 20 triệu đồng.
Chạy sô dạy thêm ở các lò luyện là cách tăng thu được nhiều giáo viên, giảng viên lựa chọn (Ảnh minh họa: VNN) |
Ngoài ra, các thầy cô có tiếng cũng có thể đi dạy ở các trung tâm dạy thêm. Học sinh học thêm ở các trung tâm ở HN thường rỉ tai nhau về thầy T.V.B, dạy chuyên toán một trường ở quận Hà Đông, nổi tiếng về việc “chạy sô” dạy thêm và theo mô tả của học sinh thì thầy chuyên nghiệp đến độ “từ lúc bước vào lớp đến lúc ra về thầy chỉ nói và viết, sau đó ra về, cả buổi thậm chí không nhìn xuống lớp”.
Có những ngày thầy B. dạy thêm đến 3 ca ở trung tâm mà giá mỗi ca như thế cũng không dưới ít nhất là 500 ngàn đồng. Nếu duy trì được nhịp độ này, mỗi ngày thầy B. thu về 1,5 triệu. Tính ra, một tháng thu nhập của thầy B. đã gấp mấy lần cả năm lương Nhà nước trả thầy ở trường thầy đang công tác.
Theo những người công tác lâu năm trong ngành giáo dục, những trường hợp có thu nhập cao như thầy B. ở trên “không hiếm tí nào”, bởi nhu cầu học tập của xã hội ngày càng lớn với nhiều mức độ và hình thức khác nhau!
Ngay từ năm 2004, nghiên cứu về thực trạng dạy thêm học thêm ở TP HCM đã cho thấy một thông tin đáng chú ý: có thầy nổi tiếng có tháng kiếm được đến 200 triệu đồng qua dạy thêm nhờ mật độ dạy thêm dày đặc!
Ngao ngán nhìn lương
Tổng thu nhập thực tế của một số thầy/cô dạy Toán, Văn tại trường HN-Ams có khả năng “gây sốc” cho giới giáo viên nhưng lương Nhà nước trả họ cũng rất “thường thường”: Thầy V. đã gần 50 tuổi, lương cũng chỉ được 3,6 triệu/tháng. Còn cô V.A năm nay đã gần về hưu nhưng lương cũng chỉ vỏn vẹn 3,9 triệu/tháng.
Tại một trong những trường điểm của Hà Nội là Tiểu học K.D, có những giáo viên sinh năm 1971 vẫn đang nhận mức lương 1,3 triệu/tháng. Ngay cả Hiệu trưởng của trường Tiểu học này năm nay đã 48 tuổi, công tác trong ngành được trên 20 năm mức lương (đã bao gồm cả phụ cấp chức vụ) cũng chỉ vỏn vẹn 3,4 triệu đồng/tháng. Còn lại đại đa số đều dừng ở mức trên 2 triệu đồng/tháng.
Thâm niên hơn Hiệu trưởng trường Tiểu học K.D 10 năm nhưng Hiệu phó trường Tiểu học K.L, một trong những trường tiểu học top đầu của TP Hà Nội, cũng dừng ở mức gần 3,7 triệu/tháng (đã bao gồm phụ cấp chức vụ), tức chênh nhau 300 ngàn/tháng. Số giáo viên có mức lương trên 3 triệu/tháng ở trường này chỉ đếm trên đầu ngón tay và đó đều là những người đã sắp nghỉ hưu.
Các trường THPT, do được thực hiện nghị định 43 về tự chủ tài chính, thu nhập của giáo viên có tăng thêm một chút (khoảng 300 đồng/tháng).
Với trường mầm non, tiểu học, THCS thì ngoài lương và phụ cấp đứng lớp (30%) do ngân sách Nhà nước chi trả không có thêm các khoản thu nào vì không thực hiện tự chủ tài chính.
Tại trường Tiểu học Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội), bằng các cách tiết kiệm chi phí, kết hợp với việc mở dịch vụ dạy tiếng Anh Phonics – LBUK và thu tiền học phí, ông Đỗ Quang Hợp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khoản dư thừa do tiết kiệm, không sử dụng hết ngân sách nhà nước và khoản thu học phí học tiếng Anh này không phải được dùng để tăng thu cho giáo viên mà cho vào quỹ bình ổn lương dịp nghỉ hè hoặc tạo điều kiện để cho cán bộ công nhân viên nhà trường được đi nghỉ mỗi năm một lần vào dịp hè”.
Cũng theo ông Hợp, ngoài dịch vụ học tiếng Anh như trên, trường tiểu học cát Linh không có thêm bất kỳ một dịch vụ xã hội hóa giáo dục nào để tăng thu cho giáo viên.
“Có cái gì đó không ổn”
“Phải nói những thầy cô kiếm tiền giỏi là những người có chuyên môn giỏi, họ xứng đáng được đãi ngộ cao. Xã hội lại có nhu cầu thì dạy thêm – học thêm là tất yếu và bản chất của nó cũng không có gì xấu. Nhưng nhìn ở khía cạnh khác, tôi thấy cái tâm của giáo viên hiện nay đã bị tiền làm cho thay đổi nhiều rồi.
Ngày nay chúng ta khó mà tìm được những thầy cô nghèo mà vẫn hết lòng hết sức như cái thời học phổ thông của GS Ngô Bảo Châu nữa. Ngay tại ngôi trường nổi tiếng, danh giá mà tôi đã từng dạy, phải nói các thầy cô có nhiều học sinh kéo đến học thêm đúng là dạy giỏi thật, nhưng trên lớp họ dạy qua loa thôi, dạy cầm chừng để kéo học sinh đến lớp học thêm. Ai không đi thì điểm sẽ kém”, một giáo viên đã nghỉ hưu (đề nghị giấu tên) đã thẳng thắn bộc bạch.
Từ thực tế trên, vị giáo viên đã nghỉ hưu nhìn nhận: “Những khoản thu khổng lồ như thế, chúng ta không kiểm soát được. Có quá nhiều thứ không ổn, không minh bạch trong chuyện dạy thêm học thêm hiện nay”. |
Cũng theo vị giáo viên này, để chứng minh được giáo viên dạy cầm chừng trên lớp để kéo học sinh đến lớp học thêm là vô cùng khó. Thế nào là dạy cầm chừng? Thế nào là dạy qua loa? .. Chỉ có học sinh là đối tượng duy nhất đánh giá được thầy cô đó đã dạy mình trên lớp khác với dạy mình ở chỗ học thêm như thế nào.
Nhận định này cũng khá trùng hợp với kết quả khảo sát năm 2004 tại TP HCM cho thấy có tới gần một nửa (chiếm 44,2%) số học sinh được hỏi cho rằng học thêm thực chất là học kỹ hơn các nội dung đã học trên lớp, để hiểu rõ hơn những kiến thức và kỹ năng chưa được giảng dạy và luyện tập kỹ trong giờ học chính khóa.
Trong khi đó, có 1/4 giáo viên được hỏi trong đợt khảo sát này (chiếm 25,9%) cũng đã thừa nhận rằng việc dạy thêm tràn làn như hiện này đã “dẫn đến những tiêu cực ở một số giáo viên”.
Những tiêu cực đó là: phân biệt đối xử giữa học sinh có đi học thêm và không đi học thêm; không dạy hết chương trình quy định mà đem một phần chương trình vào dạy trong giờ học thêm.
Đặc biệt, khi lương chính thức thì quá thấp nhưng thu nhập do dạy thêm quá cao (bằng nhiều lần lương chính thức) thì dạy thêm lúc này không chỉ là một biện pháp tăng thu nhập mà đã trở thành một công việc hấp dẫn, hấp dẫn hơn cả việc dạy chính trên lớp khiến giáo viên lơ là nhiệm vụ của mình hoặc làm qua quýt cho hoàn thành nghĩa vụ.
- Cẩm Quyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét