Đảng cầm quyền muốn Putin làm Tổng thống

VietNamNet
Nga: Đảng cầm quyền muốn Putin làm Tổng thống

Đảng cầm quyền ở Nga vừa phát đi tín hiệu rằng họ muốn Vladimir Putin trở thành ứng viên Tổng thống của đảng này.


Bộ đôi quyền lực Nga Dmitry Medvedev và Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti)

Cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống Nga nổ ra hôm 14/4 khi lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất, Yuri Shuvalov, khẳng định ông Putin là lựa chọn của đảng cho cuộc bầu cử vào tháng 3 năm tới.

Sau 3 năm hòa hợp, những tham vọng chính trị giờ đây đang kéo căng mối quan hệ giữa bộ đôi quyền lực Nga - Thủ tướng Vladimir Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev.

Hôm 12/4, ông Medvedev dường như đã quay lưng lại "người thầy" của mình khi trả lời một bài phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung Quốc.

"Chúng tôi cần thay đổi. Chúng tôi cần hiện đại hóa đời sống kinh tế xã hội và hệ thống chính trị. Cần có những con người mới. Cần có những chính trị gia mới", ông Medvedev nhấn mạnh và khép lại bài phỏng vấn bằng câu nói rằng một quyết định về ứng viên Tổng thống chính thức sẽ sớm được đưa ra.

Ngay hôm sau, 13/4, Thủ tướng Putin "đáp lời" bằng cách yêu cầu mọi người hãy giảm bớt lối nói khoa trương: Ông cảnh báo rằng "còn gần một năm nữa mới đến kỳ bầu cử và tất cả những sự quan trọng hóa đó không đóng góp gì được cho một cấu trúc đang hoạt động bình thường".

Vladimir Putin là Tổng thống Nga cho tới năm 2008 qua 2 nhiệm kỳ trước khi chuyển giao quyền lực cho Dmirty Medvedev và trở thành Thủ tướng Nga.

Các thành viên trong Đảng Nước Nga Thống nhất cho rằng ông Medvedev chỉ có thể tiếp tục làm Tổng thống nếu ông Putin không tranh cử năm 2012.

Mặc dù Putin và Medvedev rất ít khi công khai bất đồng nhưng trước kia họ cũng đã từng xảy ra xung đột ngôn ngữ và những xung đột này đều nhanh chóng lắng xuống. Một thành viên cao cấp của Đảng cầm quyền cho hay: "Điều này có vẻ như đang trở thành xu hướng, tôi không biết hai người có sự rạn nứt hay không nhưng tôi biết họ có sự khác biệt".

Thanh Hảo (Theo Chosun Ilbo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét