Libya: Quân nổi dậy tiếp tục được hậu thuẫn

Thanh Niên Online:
(TNO) Pháp và Anh đồng ý gia tăng áp lực quân sự lên chế độ của ông Muammar Gaddafi, sau khi nhóm tiếp xúc quốc tế về Libya họp tại Qatar hôm 13.4 hứa cung cấp tài chính và phương tiện cho quân nổi dậy, theo AFP.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đã chia sẻ ý kiến về việc gia tăng áp lực với ông Gaddafi tại một bữa tiệc ở Paris (Pháp), trước cuộc họp khai mạc trong hôm nay giữa bộ trưởng ngoại giao các nước NATO ở Berlin (Đức).

Một nguồn tin từ Văn phòng tổng thống Pháp tiết lộ, quân nổi dậy sẽ được cung cấp “mọi phương tiện” trong cuộc chiến với ông Gaddafi.


Một quân nổi dậy Libya bên cạnh khẩu súng máy ở bên ngoài thành phố Ajdabiya hôm 13.4 - Ảnh: AFP

Những động thái ngoại giao này đến giữa lúc rạn nứt ngày càng gia tăng giữa các đồng minh phương Tây về chiến dịch không kích của NATO ở Libya.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người đến Berlin dự cuộc họp kéo dài hai ngày, đã đưa ra một thông báo tố giác những gì mà bà gọi là các cuộc tấn công liên tục vào dân thường do lực lượng của ông Gaddafi thực hiện.

Tại Qatar, nhóm tiếp xúc quốc tế về Libya đã quyết định sẽ thiết lập một “cơ chế tài chính tạm thời” nhằm hỗ trợ quân nổi dậy lật đổ ông Gaddafi. Nhóm này khẳng định chế độ của ông Gaddafi đã “mất hết mọi tính hợp pháp” và kêu gọi nhà lãnh đạo này ra đi để người dân Libya có thể quyết định tương lai của họ.

Mặc dù có được sự đồng thuận về việc ông Gaddafi phải ra đi, những bất đồng cũng đã xuất hiện giữa các nước phương Tây trong việc trang bị vũ khí cho quân nổi dậy.


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron gặp nhau ở Paris hôm 13.4 - Ảnh: AFP

Tuyên bố bế mạc của hội nghị cho biết, “những người tham dự đồng ý tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho phe đối lập, bao gồm những hỗ trợ cần thiết”.

Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassem al-Thani nói với các phóng viên rằng, “những hỗ trợ cần thiết” đề cập đến “các phương tiện nhân đạo và phương tiện tự vệ”. Tuy nhiên, ông al-Thani thừa nhận quan điểm của ông không được tất cả mọi người chia sẻ. Ông nói “những người tề tựu tại đây có những cách diễn dịch khác nhau”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Franco Frattini nêu quan điểm nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc về Libya “không cấm việc cung cấp vũ khí nhằm tự vệ”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague nói Anh đã cung cấp trang thiết bị "không sát thương” cho quân nổi dậy, cụ thể là 1.000 chiếc áo chống đạn, và sẽ tiếp tục làm thế.

Bỉ bày tỏ thái độ chống đối việc trang bị vũ khí cho quân nổi dậy, trong khi Đức tuyên bố nước này không thấy có giải pháp quân sự cho Libya.

Trước thềm cuộc họp của NATO trong hôm nay, Pháp cho biết sẽ thúc giục các đồng minh đóng góp thêm máy bay cho chiến dịch ở Libya và gia tăng mức độ không kích. Chỉ có 6 trong số 28 nước thành viên của NATO tham gia không kích Libya, trong đó các máy bay của Pháp và Anh đã thực hiện một nửa số phi vụ.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét