Đồng minh không kích Libya đến khi Gadhafi từ chức

Thế giới - Dân trí:
Thứ Sáu, 15/04/2011 - 06:59

(Dân trí) - Lãnh đạo Anh, Pháp và Mỹ hôm qua đã cam kết tiếp tục chiến dịch quân sự ở Libya cho đến khi nhà lãnh đạo Gadhafi từ chức, cùng lúc ngoại trưởng các nước NATO họp tại Đức để thu hẹp bất đồng quanh tốc độ thực thi chiến dịch này.
Ngoại trưởng các nước NATO họp lại tại Berlin.

Trong một bài viết với những lời lẽ cứng rắn được đăng tải trên nhiều tờ báo ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng việc ông Gadhafi vẫn nắm giữ quyền lực “sẽ là sự phản bội quá đáng” với người dân Libya.

“Chừng nào Gadhafi còn nắm giữ quyền lực, NATO và các đối tác trong liên minh sẽ phải duy trì các chiến dịch quân sự để người dân được bảo vệ…”, bài báo viết.

Bài báo trên xuất hiện vào thời điểm các nỗ lực ngoại giao vẫn không thu được kết quả trong việc hàn gắn những bất đồng giữa các đồng minh của NATO quanh tốc độ duy trì chiến dịch quân sự đã kéo dài hơn 3 tuần trong khi tình hình tại chiến trường có dấu hiệu bế tắc.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua cũng tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ sứ mạng của NATO ở Libya cho tới khi nào nhiệm vụ này hoàn tất.

Ngoài “chia rẽ”, trong “giằng co”

Hai tuần lễ sau khi NATO nắm vai trò chỉ huy chiến dịch ở Libya, ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh đã họp lại tại Berlin trong hai ngày hôm qua và hôm nay. Pháp và Anh cố gắng thuyết phục các đồng minh tăng viện cho chiến dịch, vì việc thiếu phương tiện đã khiến cho các cuộc oanh kích không đạt hiệu quả như mong muốn.

Các thành viên của liên minh đang bị chia rẽ về việc liệu có nên đẩy nhanh chiến dịch ném bom nhắm vào lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Gadhafi hay không. Anh và Pháp đã kêu gọi các đồng minh đầu tư thêm vào chiến dịch quân sự này, trong khi Mỹ đã tìm cách hạn chế vai trò của mình ở Libya.

Theo giới quan sát, yêu cầu của Pháp và Anh không chủ yếu nhắm vào Mỹ vì cho dù đã thông báo rút khỏi chiến dịch khoảng 50 chiến đấu-oanh tạc từ ngày 4/4, nhưng Washington vẫn hỗ trợ mạnh mẽ lực lượng NATO. Lời kêu gọi của Paris và London thực ra là để gia tăng sức ép quân sự ở Libya, đồng thời nhắm vào những đồng minh châu Âu, trong đó có Đức vốn đã quyết định không can thiệp.

Trước khi cuộc họp bắt đầu, hai ngoại trưởng Đức và Pháp đã công nhận bất đồng này và tìm cách giảm nhẹ tầm quan trọng, cho rằng cả hai bên đều đeo đuổi cùng một mục tiêu là hoà binh và dân chủ, nhưng chỉ bất đồng trên phương tiện, như theo lời giải thích của Ngoại trường Pháp Alain Juppé. Tuy nhiên, ông Juppé cũng nói thêm là về cơ bản, cả hai bên đều đồng ý là “không có giải pháp quân sự mà phải có một giải pháp chính trị”.

Hiện nay, Pháp và Anh đảm trách một nửa các phi vụ ở Libya, trong lúc Bỉ, Canada, Đan Mạch và Na Uy phụ trách phân nửa còn lại. Sáu quốc gia này muốn chia bớt gánh nặng. Ban chỉ huy NATO cũng cho biết cần thêm ít nhất 10 máy bay nữa cho các chiến dịch oanh kích.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha và Hà Lan, những nước chỉ triển khai máy bay chiến đấu tuần tra để vùng cấm bay không bị vi phạm, đã nói thẳng là không cần làm hơn nữa.

Bất đồng hồ sơ Libya không chỉ tồn tại trong nội bộ NATO, mà còn xuất hiên trong nhóm mang tên “nhóm tiếp xúc về Libya”, đã họp lại hôm 13/4 tại Doha (Qatar) để thống nhất lập trường về Libya. Sau cuộc họp, nhóm này đồng ý trợ giúp tài chính cho phe nổi dậy, nhưng về mặt quân sự thì họ vẫn tránh không đề cập đến vấn đề vũ khí. Đây cũng là một vấn đề gây chia rẽ trong nhóm.

Tại chiến trường trường, tuy phe nổi dậy đã chiếm lại thành phố chiên lược Ajdabya, cách Benghazi 160 km, nhưng lực lượng của ông Gadhafi hiện vẫn ở thế tấn công.

Phe nổi dậy đã phải chật vật để duy trì quyền kiểm soát một vài thành phố mà họ đã chiếm được từ lực lượng của chính phủ. Hôm qua, phe nổi dậy nói rằng lực lượng của ông Gadhafi đã bắn rocket vào thành phố Misrata làm ít nhất 9 người thiệt mạng.

Các nhân chứng cho biết hôm qua, một loạt các vụ nổ làm rung chuyển khu vực thủ đô Tripoli ngay sau khi máy bay của NATO cất cánh.

Việt Hà
Tổng hợp

VOV News: Cập nhật lúc : 5:30 AM, 15/04/2011

Libya cáo buộc NATO giết hại dân thường

Một nạn nhân được cho là bị thương do NATO không kích

(VOV) - Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Libya.

Chính phủ Libya cho biết, các cuộc không kích của liên quân NATO trong ngày 14/4 đã giết hại 3 thường dân ở thủ đô Tripoli và 3 người khác ở thành phố Serte của Libya.

Musa Ibrahim, người phát ngôn chính phủ của Tổng thống Gaddafi nói rằng đây là hành động leo thang quân sự của NATO trong 24 giờ qua tại miền đông Libya. Người phát ngôn Ibrahim nói: “Những cuộc tấn công như thế là vô nghĩa. Họ tấn công vào các căn cứ quân sự cũ, các điểm kiểm tra an ninh và một số khu vực khác. Các cuộc tấn công đó rõ ràng là nhằm vào dân thường”.

Chính phủ Libya đã đưa phóng viên đến các khu vực ở phía nam thủ đô Tripoli, nơi xảy ra các cuộc tấn công của NATO.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Libya nhằm tránh gây thương vong cho dân thường.

Phát biểu tại hội nghị quốc tế bàn về cuộc khủng hoảng Libya diễn ra ngày 14/4 ở Cairo, Ai Cập, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon, Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập đều cho rằng, giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Libya phải bắt đầu bằng việc ngừng bắn ngay lập tức./.

Ngọc Khương (theo Reuter)


vietnamplus.vn:

Ông Gaddafi "coi thường" mưa bom của liên quân

15/04/2011 | 06:27:00

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đứng trên xe ôtô vẫy chào dân chúng trên đường phố Tripoli ngày 14/4. (Nguồn: Reuters)

Kênh truyền hình Al-Libyaya đưa tin các máy bay của NATO ngày 14/4 đã không kích thủ đô Tripoli. Kệnh truyền hình nhà nước này cho biết: "Tripoli hiện là mục tiêu của các cuộc không kích. Đã có dân thường bị thương vong."

Đài truyền hình Libya cùng ngày cũng phát một đoạn ghi hình cho thấy nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đang lái một chiếc jeep không mui quanh Tripoli và cho biết chuyến đi diễn ra trong lúc NATO đang ném bom Tripoli.

Cùng ngày, trong một tuyên bố chung được đưa ra tại Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Berlin, khối quân sự này đã hối thúc nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi từ chức, và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lực lượng của ông Gaddafi chừng nào còn cần thiết nhưng không đưa ra được những cam kết chắc chắn trong việc bổ sung thêm các máy bay mới để hoàn thành sứ mệnh ở Libya.

Cam kết trên được đưa ra sau khi Anh và Pháp hối thúc các đồng minh NATO tăng cường chiến dịch không kích và đóng góp thêm máy bay cho việc thực thi sứ mệnh ở Libya.

Chỉ có 6 trong tổng số 28 nước thành viên NATO đang tiến hành các cuộc không kích tại Libya, trong khi các quan chức Pháp nói rằng nước này và Anh đã tiến hành một nửa trong tổng số các cuộc không kích đó.

Các cuộc không kích của liên quân gần một tháng qua vẫn chưa đem lại sự thay đổi cán cân sức mạnh tại Libya./.

(Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét