Quân chính phủ Libya bắn hạ 2 trực thăng của quân nổi dậy

Thế giới - Dân trí:
Chủ Nhật, 10/04/2011 - 16:25

(Dân trí) - Lực lượng chính phủ Libya đã bắn hạ 2 chiếc trực thăng chiến đấu do Mỹ sản xuất, được quân nổi dậy sử dụng ở miền đông đất nước, thứ trưởng ngoại giao Libya cho biết vào sớm nay.


Quân nổi dậy Libya chỉ trích NATO không hỗ trợ đủ cho họ trên chiến trường.

Thứ trưởng Khaled Kaim cũng lên án cộng đồng quốc tế cho phép lực lượng nổi dậy triển khai máy bay, bất chấp lệnh cấm bay do nghị quyết 1973 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc áp đặt đối với Libya.

“Quân nổi dậy rõ ràng đã vi phạm nghị quyết 1973, liên quan đến vùng cấm bay. Quân nổi dậy đã sử dụng 2 chiếc trực thăng Chinook và chúng đã bị bắn hạ”, gần các cơ sở dầu mỏ ở miền đông Brega, ông cho hay.

Hiện phía quân nổi dậy chưa lên tiếng về vụ việc, song các phóng viên tại khu vực hôm qua đã thấy ít nhất một máy bay trực thăng tấn công có vẻ như là chiến đấu cho quân nổi dậy.

Hầu hết các máy bay do người Libya, dù là lực lượng chính phủ hay nổi dậy, sử dụng đều do Nga sản xuất. Tuy nhiên, Libya cũng có 20 chiếc máy bay động cơ kép của Mỹ.

Hiện lực lượng chính phủ Libya vẫn sở hữu hầu hết các máy bay quân sự. Quân nổi dậy sở hữu vài chiếc khi một số đơn vị không quân ở miền đông bỏ sang hàng ngũ của phe này.

NATO, nhóm thiết lập vùng cấm bay, cho biết họ đang áp dụng nghị quyết 1973 đối với cả hai phe, quân chính phủ và nổi dậy. Hôm qua, họ đã chặn một chiếc chiến đấu cơ MiG-23 của quân nổi dậy và buộc nó phải hạ cánh xuống sân bay.

Trong khi đó, lực lượng NATO cho hay hiện vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng của ông Gadhafi, và đã phá hủy 17 xe tăng cùng 9 xe cơ giới khác.

Lực lượng nổi dậy Libya chỉ trích NATO không hỗ trợ đủ cho họ trên chiến trường khi lực lượng chính phủ tiếp tục tiến về miền đông.

Hôm qua, khi lực lượng nổi dậy cố gắng tiến về phía thành phố dầu lửa Brega, họ đã bị lực lượng chính phủ chặn, buộc phải lui trở lại cố thủ ở thành phố Ajdabiya, một thành phố lớn ở miền đông. Cuối ngày hai bên vẫn tiếp tục chiến đấu trên các tuyến phố.

Chiếm lại thành phố Ajdabiya sẽ tạo cho quân đội chính phủ Libya bàn đạp vững chắc để tấn công thành trì của quân nổi dậy, Benghazi, cách đó 160km, dọc con đường cao tốc ven biển. Lực lượng của nhà lãnh đạo Libya tháng trước đã tiến về Benghazi nhưng đã bị chiến dịch không kích của lực lượng liên quân đẩy lùi.

Phan Anh

Theo AP

thanhnien.com.vn: Thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét