Thủ tướng Nhật Bản thị sát vùng thiên tai

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 8:58 PM, 10/04/2011

Đây là chuyến thị sát thứ 3 của Thủ tướng Kan tới khu vực Đông Bắc Nhật Bản trong vòng gần một tháng qua sau vụ thiên tai.

Ngày 10/4, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã đến thăm thành phố Ishinomaki thuộc tỉnh Miyagi, địa phương bị thiệt hại nặng nề trong thảm họa kép động đất gây sóng thần vừa qua.

Phát biểu với báo giới tại Ishinomaki, nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định chính quyền và người dân cần phải nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Ông cho biết chính phủ sẽ xây dựng thêm hàng chục nghìn khu nhà tạm cho người dân và đang cân nhắc các hạng mục cơ sở hạ tầng ưu tiên trong chương trình tái thiết vùng thiên tai.

Thủ tướng Naoto Kan có chuyến thị sát thứ 3 tới khu vực động đất (Ảnh: Getty Images)

Thủ tướng Kan đã thăm trụ sở Lực lượng Phòng vệ (SDF) tại thành phố Sendai, nơi lực lượng này và quân đội Mỹ tại Nhật Bản thiết lập một văn phòng cứu trợ chung. Ông đã biểu dương SDF, cảnh sát và lực lượng bảo vệ ven biển tham gia các hoạt động cứu trợ.

Gần 12.000 binh sĩ SDF cùng 90 máy bay và 60 tầu thủy đã tham gia việc tìm kiếm những người bị mất tích ở các tỉnh Iwate, Miyaghi và Fukushima. 79 thi thể đã được tìm thấy trong những ngày qua.

Chuyến thị sát tỉnh Miyaghi của Thủ tướng Kan diễn ra một ngày trước thời điểm tròn một tháng ngày Nhật Bản trải qua thảm họa động đất - sóng thần ngày 11/3 vừa qua. Với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Nhật Bản đang nỗ lực giải quyết hậu quả thiên tai, trong đó có khắc phục sự cố hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1.

Trong khi đó, một số người dân Nhật Bản đã tạm thời trở về nhà sau sự cố cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị tàn phá nặng nề.

Trước vấn đề phóng xạ từ nhà máy Fukushima, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu người dân sống trong khu vực bán kính 20 km phải đi sơ tán, và những người ở khu vực 20-30 km phải ở trong nhà hoặc sơ tán để tránh bị nhiễm phóng xạ.

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Nhật Bản ngày 9/4 đã ra thông báo yêu cầu người dân không trồng lúa ở những vùng đất bị nhiễm phóng xạ nằm gần khu vực của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Bộ Trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Michihiko Kano cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến với các chuyên viên, và chính phủ sẽ hỗ trợ cho các hộ gia đình gặp khó khăn về mặt tài chính.

Trước đó, ngày 8/4, Tổng Cục giám sát chất lượng và kiểm dịch hàng hóa Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu lương thực, thực phẩm và thức ăn gia súc sản xuất tại 12 tỉnh, thành phố của Nhật Bản, trong đó có thủ đô Tọkyo, vì cho rằng cần phải tăng cường biện pháp đề phòng lưu thông hàng hóa nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng yêu cầu hàng nhập khẩu từ Nhật Bản phải có giấy chứng nhận xuất xứ và đủ tiêu chuẩn kiểm tra phóng xạ của chính phủ Nhật Bản. Sau khi nhập khẩu, nếu hàng hóa không đáp ứng được tiêu chuẩn kiểm tra của Cục kiểm dịch ở các địa phương sẽ được công bố và hủy bỏ.

Trong khi đó, 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ áp dụng chính tiêu chuẩn tạm thời của Nhật Bản trong kiểm tra phóng xạ hàng thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản để tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa.

Từ cuối tháng 3, EU đã tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản, yêu cầu lương thực, thực phẩm và thức ăn gia súc, gia cầm nhập từ nước này phải có giấy chứng nhận xuất xứ, an toàn của cơ quan kiểm dịch Nhật Bản./.

Theo TTXVN


VOV News:
Cập nhật lúc : 5:23 PM, 10/04/2011

Nhật Bản: Gần 28.000 người chết và mất tích

(VOV) - Con số trên Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản công bố ngày 10/4. Theo đó, số người chết là gần 13.000 người.

Miyagi là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất về người với hơn 7.900 người chết; tiếp đó là tỉnh láng giềng Iwate với gần 3.800 người và Fukushima với hơn 1200 người. Khoảng 83% thi thể đã được nhận diện và trao lại cho gia đình.

Gần một tháng sau thảm hoạ, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan vừa có chuyến thăm tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất Miyagi và công bố kế hoạch xây nhà cho người bị mất nhà cửa tại đây. Thủ tướng Nhật Bản cũng cho biết một ban tái thiết quốc gia sẽ được thành lập trong tuần này.

Chính phủ có kế hoạch xây 70.000 nhà tạm cho người dân tại tỉnh Miyagi và việc xây dựng sẽ được khởi công trong thời gian sớm nhất”, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định.

Người dân Nhật Bản đang phải nỗ lực khắc phục hậu quả động đất, sóng thần

Tỉnh trưởng tỉnh Miyagi Yoshihiro Murai nhấn mạnh, đánh bắt cá và nông nghiệp là những nghề sinh nhai chính của người dân trong tỉnh. Do đó, ông mong muốn kế hoạch tái thiết chú ý đến vấn đề việc làm của người dân trong tương lai.

Liên quan đến các biện pháp khắc phục và ngăn ngừa lây lan phóng xạ, Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết sẽ công bố Sách hướng dẫn về an toàn nhiễm xạ cho trẻ em trong các trường học. Đây là một đề xuất của lãnh đạo tỉnh Fukushima– nơi đặt nhà máy điện hạt nhân bị hỏng trong thảm hoạ động đất và đang rò rỉ phóng xạ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 9/4, Đại diện Uỷ ban An toàn Hạt nhân Nhật Bản cho biết: “Trước mức độ nhiễm xạ cao ghi nhận ở nhiều địa phương, chúng tôi đề nghị các trường học trong các khu vực bị ảnh hưởng phải đáp ứng một số điều kiện về độ an toàn phóng xạ thì mới có thể khôi phục lại việc dạy học.”

Trong một diễn biến khác, ngày 10/4, tại Nhật Bản, các cuộc bầu cử địa phương bắt đầu để lựa chọn lãnh đạo 12 tỉnh, bao gồm Tokyo và 4 thành phố cùng thành viên các hội đồng tỉnh và thành phố. An toàn động đất và năng lượng hạt nhân là hai vấn đề đứng đầu trong chương trình vận động tranh cử của hầu hết các ứng cử viên./.

Thùy Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét