Dư chấn ở Nhật kéo dài 10 năm!

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 13/04/2011, 13:14 (GMT+7)

TTO - Hôm 12-4, báo Washington Post dẫn lời chuyên gia của Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay dư chấn sau động đất 8,9 độ Richter sẽ không ngừng diễn ra và càng gia tăng áp lực lên những đường đứt gãy ở thềm lục địa và trên các đảo chính.

Siêu động đất và hàng trăm dư chấn sau động đất ngày 11-3 đang de dọa nước Nhật - Ảnh: AP

Chuyên gia địa lý Ross Stein cho hay ông và các đồng nghiệp ở Đại học Kyoto đã nghiên cứu và thấy rằng trận siêu động đất ngoài khơi đảo Honshu ngày 11-3 đã gây áp lực lên các đường đứt gãy của Rãnh Nhật Bản.

“Theo các đo đạc, tính toán của chúng tôi, có khả năng sẽ xảy ra những cơn dư chấn lớn cho phần phía bắc và phía nam của trận động đất vừa qua - Ross Stein kết luận trong báo cáo - Sẽ phải mất cả thập kỉ nữa, các dư chấn đó mới kết thúc”.

Như vậy, trận siêu động đất đã dịch chuyển áp lực về một phần của Rãnh Nhật Bản ngay phía đông thủ đô Tokyo.

Những ngày qua đã xảy ra các dư chấn hơn 7 độ Richter và chúng càng ngày càng lấn sâu vào trong đất liền của nước này, khiến người dân Nhật càng lo lắng cho những nhà máy điện hạt nhân nằm trong vùng dễ bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Kyodo hôm nay 13-4 cho hay có đến 100 điểm sơ tán tránh sóng thần do chính quyền đề ra đã bị cuốn phăng đi sau thảm họa động đất, sóng thần ngày 11-3.

Rất nhiều người đã chạy trốn đến đó khi sóng thần ập vào nhưng cuối cùng họ vẫn không thoát chết.

PHAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét