Hầu hết nạn nhân chết vì sóng thần Nhật là người già

VietNamNet

Hơn một nửa số nạn nhân thiệt mạng vì sóng thần do động đất lớn gây ra ở Nhật hôm 11/3 là người cao tuổi, các số liệu của cảnh sát nước này cho thấy.


Trong số gần 8.000 người chết, khoảng 4.400 người ở độ tuổi 65 hoặc hơn. Các làng chài và cộng đồng nhỏ sống dọc theo bờ biển đông bắc Nhật bị ảnh hưởng nặng nề bởi sóng thần phát sinh sau động đất 9 độ richter diễn ra vào giữa buổi chiều.

Số người trên 65 tuổi hoặc hơn, chiếm khoảng 1/4 dân số đang già đi rất nhanh của Nhật - quốc gia có tỷ lệ sinh suy giảm, chất thêm gánh nặng lên nỗi phiền muộn về nhân khẩu học ở nước này.

Theo báo Asahi Shimbun, "nhiều người tin rằng người cao tuổi thiệt mạng trong sóng thần vì họ không thể di chuyển hoặc không ai giúp chạy trốn tới nơi cao hơn". Vào thời điểm sóng thần xảy ra, trẻ em còn đang ở trường học, và thông thường các ngôi trường được xây ở vùng đất cao, hoặc được thiết kế làm nơi trú ấn trong thời kỳ có thảm họa.

Khoảng 13.000 người thiệt mạng trong thảm họa kép ở Nhật. Thêm 15.000 người khác được coi là mất tích.

Báo Asahi Shimbun cho biết, số người chết và mất tích sẽ còn tăng vì những làn sóng cao gần chục mét đã giết hại cả gia đình, không ai còn sống để thông báo về số phận họ với nhà chức trách.

  • Hoài Linh (Theo AsiaNews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét