Lại xảy sự cố ở Nhà máy điện Fukushima số 1

Thế giới - Dân Việt:
14/04/2011 | 07:20

Dân Việt - Ngày 13.4, Công ty điện lực Tokyo, Nhật Bản xác nhận một số thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã bị hư hại.

Trước đó ngày 12.4, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã phân tích kết quả mẫu nước có nồng độ phóng xạ 400-milliliter tại bể nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng ở lò phản ứng số 4. Tuy nhiên, TEPCO khẳng định đa số các thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 4 vẫn ở trong tình trạng tốt.

Đây là lần đầu tiên phát hiện nồng độ nhiễm xạ cao hơn bình thường tại bể chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tại lò phản ứng số 4. Mái nhà và bức tường phía trên của tòa nhà bảo vệ lò phản ứng số 4 đã bị thổi tung sau vụ nổ khí hyđrô và bị hư hại do hỏa hoạn. Một số chuyên gia nhận định có thể mức nước tại bể nhiên liệu đã sử dụng ở lò số 4 đã tạm thời giảm xuống.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Lò phản ứng thứ tư đã ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ trước khi xảy ra trận động đất và sóng thần ngày 11.3. Hiện tất cả các thanh nhiên liệu vẫn ở trong bể để bảo dưỡng.

Trong một diễn biến khác, ngày 13.4, TEPCO tiếp tục tiến hành bơm nước nhiễm phóng xạ nồng độ cao khỏi các công trình ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

TEPCO đã hoàn thành việc bơm 600 trong số 700m3 nước nhiễm phóng xạ cao, từ đường hầm bên ngoài lò phản ứng số 2, sang bình ngưng tuốcbin.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan an toàn nguyên tử và công nghiệp Nhật Bản (NISA) đã yêu cầu TEPCO kiểm tra khả năng kháng chấn các tòa nhà bảo vệ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. NISA cho biết cần phải gia cố thêm nếu phát hiện các tòa nhà bảo vệ không đủ khả năng kháng chấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét