'Thần đèn' giữ nguyên độ nghiêng của nhà 5 tầng sắp sập

Zing News | Tin tức 24h:
Thứ Năm, 14/04/2011 08:42

Độ nghiêng của ngôi nhà số 14/91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội vượt nhiều lần giới hạn cho phép nhưng chưa tới mức báo động về nguy cơ sập ngay.

Sau khi phải dừng thi công vì mất điện, hôm nay (14/4), Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam sẽ tiếp tục xử lý ngôi nhà nghiêng có nguy cơ sập ở số 14/91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội (tức số 11, ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng).

Trước đó, vào chiều qua, tổ điện đã đóng lại cầu dao sau khi đại diện Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam làm việc với Ủy ban nhân dân phường Láng Hạ và đơn vị điện lực.

Theo “thần đèn” Đỗ Quốc Khánh, Giám đốc Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam, những ngày vừa qua, công ty đã tiến hành đo độ nghiêng ngôi nhà bằng máy kính vỹ, kết quả cho thấy công trình nghiêng hai phương về ngõ 20 đường Huỳnh Thúc Kháng là 14,2cm, về ngõ 91 đường Nguyễn Chí Thanh là 9 cm. Căn cứ theo quy chuẩn về xây dựng Việt Nam tại bảng 10.8.1 trang 56 về độ nghiêng giới hạn là 4/1000, tương đương 6,6cm, độ nghiêng ngôi nhà là quá giới hạn cho phép theo chuẩn xây dựng Việt Nam.

Tuy nhiên, độ nghiêng chưa tới mức 10/1000 nên công trình trên là quá giới hạn về độ nghiêng nhưng chưa tới mức báo động về độ nguy hiểm của công trình. Về độ lún của ngôi nhà đo được là 15 -16 cm, cao gấp đôi mức cho phép của chuẩn xây dựng Việt Nam.

'Thần đèn' giữ nguyên độ nghiêng của nhà 5 tầng sắp sập

Toàn cảnh ngôi nhà 5 tầng bị nghiêng

Nguyên nhân dẫn đến sự nghiêng, lún của ngôi nhà, theo ông Khánh là do lỗi thiết kế móng bằng “Móng - Móng bè - Cọc tre”. Móng này rất yếu chỉ phù hợp với những ngôi nhà kết cấu 3 tầng, nhưng công trình trên lại 5 tầng. Vì thế, trọng lượng của ngôi nhà đã tác động đến móng và tạo sự lún dẫn đến nghiêng ngôi nhà.

Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến sự lún nghiêng của ngôi nhà một phần do tác động của các công trình nhà cao tầng M3-M4-M5 liền kề.

'Thần đèn' giữ nguyên độ nghiêng của nhà 5 tầng sắp sập

Các kỹ sư bắt đầu "giải cứu" nhà 5 tầng bị nghiêng hôm 9/4

Công ty xử lý lún nghiêng Việt Nam đã báo cáo lên UBND phường Láng Hạ, UBND quận Đống Đa chọn giải pháp xử lý ngôi nhà trên theo phương pháp chống 4 cột chéo qua ngõ 20 đường Huỳnh Thúc Kháng trong thời gian 2 tháng để nâng đỡ, bảo đảm độ an toàn cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, ngôi nhà không có khe hở với các hộ liền kề nên vẫn có kết cấu dính vào các nhà kiền kề nên không thể thực hiện biện pháp tháo dỡ ngôi nhà hay chỉnh nghiêng. Phương pháp khả thi nhất là chấp nhận độ nghiêng và gia cố chắc móng ngôi nhà giữ nguyên trạng thái nghiêng như hiện nay.

Trước đó, qua khảo sát, ông Khánh khẳng định ngôi nhà không có khả năng tự sập. Vì thế, Công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam đã kiến nghị với UBND phường Láng Hạ cho dỡ bỏ một rào chắn phong tỏa phía đầu ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh.

Cũng theo khảo sát, ngôi nhà nói trên tọa lạc trên một nền đất rất yếu với lớp bùn dày tới hơn 21 m.

Sau ngày 13/4, mọi thủ tục của Công ty xử lý lún nghiêng Việt Nam đã được chấp thuận.

Theo Bee

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét