Hamas bác bỏ khả năng ngừng bắn tại Gaza - Hamas bac bo kha nang ngung ban tai Gaza

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 5:25 PM, 10/04/2011

(VOV) - Giao tranh giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza đã bước sang ngày thứ 3, làm 19 người Palestine thiệt mạng và 60 người khác bị thương.

Phát biểu trên Đài Phát thanh Israel ngày 10/4, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ehud Barak cho biết Israel sẵn sàng chấm dứt các hành động nhằm vào các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gada nếu Palestine có hành động tương tự. Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo Hamát trước đó đã bác bỏ khả năng ngừng bắn với Israel với lý do các hành động không kích leo thang của Israel tại khu vực này.

Nguời phát ngôn của Hamas EL-din Al-qassam nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn cũng như vấn đề chiếm đóng trong bối cảnh Israel tiếp tục ném bom vào dân thường Palestine. Israel cũng thừa nhận hành động thảm sát này. Chúng tôi không thể để Israel tiếp tục gây thương vong cho người dân Palestine”.

Hamas cũng nhận trách nhiệm về việc tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các thị trấn ở miền Nam Israel trong những ngày qua. Về vụ tấn công của Hamas nhằm vào một xe buýt của Israel, vụ việc khơi mào cho cuộc giao tranh căng thẳng 3 ngày qua, Hamas khẳng định không có ý định tấn công xe đưa đón học sinh của trường học Israel. Phía Israel đã bác bỏ tuyên bố này, cho rằng đây là lời giải thích vô lý.

Ông Amos Gilad, một quan chức Bộ Quốc phòng Israel nói rằng “Hamas phải nhận thấy đó là một xe buýt đưa đón học sinh vì nó có màu vàng đặc trưng. Hamas bắn vào xe buýt này chứng tỏ họ có chủ đích”.

Trong khi đó, các hãng truyền thông Israel đưa tin, để chặn đứng rocket của Palestine trong cuộc giao tranh này, quân đội Israel đã lần đầu tiên sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome. Đây là loại vũ khí mới của Israel, vừa được triển khai tháng trước nhằm bảo vệ các khu vực miền Nam nước này. Theo nguồn tin, hệ thống phòng thủ tên lửa này đã giúp ngăn chặn thành công 7 quả rocket của Hamas./.

Hoàng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét