Cuba với mục tiêu cải cách kinh tế

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 9:54 AM, 16/04/2011

(VOV) - Chính sách cải cách kinh tế sẽ là nội dung quan trọng được thảo luận tại Đại hội lần thứ VI của Đảng Cộng sản Cuba

Ngày 16/4, tại thủ đô La Habana (Cuba) sẽ khai mạc Đại hội lần thứ VI Đảng Cộng sản Cuba và kéo dài đến ngày 19/4. Chính sách cải cách kinh tế sẽ là nội dung quan trọng được thông qua tại đại hội lần này với một văn kiện mang tiêu đề “Đường lối chính sách kinh tế và xã hội”. Đại hội có khoảng 1.000 đại biểu trong số hơn 850.000 đảng viên tham dự.

Trước đó, những nội dung của văn kiện trình tại đại hội đã được thảo luận rộng rãi không chỉ giữa các đảng viên. Một việc làm cho thấy Cuba rất chú trọng ý kiến thống nhất của toàn dân để đẩy mạnh tiến trình cải cách kinh tế, phát triển đất nước.

Ý kiến của nhân dân cũng được đóng góp vào dự thảo văn kiện với hơn 55.000 cuộc thảo luận đã được tiến hành tại các cơ sở đảng, các cơ quan Nhà nước, xí nghiệp, tổ dân phố và trường đại học.

Nội dung thảo luận chính là bàn thảo về mô hình cập nhật hoá nền kinh tế của đất nước mà Chính phủ Cuba sẽ tiến hành trong tương lai.

Cuba lấy ý kiện rộng rãi của người dân về dự thảo văn kiện (Ảnh: Getty)

Các ý kiến đóng góp đã tập trung vào mô hình kinh tế tự doanh, thuế, hệ thống giao thông, hai đồng tiền, vấn đề tem phiếu... Trong số này, vấn đề điều chỉnh chính sách kinh tế của Cuba, mở rộng mô hình kinh tế tự doanh, cắt giảm đáng kể lực lượng lao động trong khu vực Nhà nước, cắt giảm bao cấp, thực hiện chính sách thu thuế mới… được nhiều người đồng tình.

Việc từng bước cắt giảm chế độ bao cấp tem phiếu, được áp dụng ở Cuba từ năm 1962, cũng như một vài loại hình bao cấp khác cũng là một trong 291 vấn đề được đề cập trong “Dự thảo Đường lối chính sách kinh tế và xã hội” được Đại hội Đảng Cộng sản Cuba xem xét thông qua.

Nhìn lại quá trình phát triển, có thể nói Cuba đã đạt được một tầm vóc quốc tế chưa từng có từ khi làm chủ hoàn toàn vận mệnh của mình vào năm 1959. Đảo quốc này hiện là một tấm gương sáng trên toàn thế giới khi giảm tỷ lệ mù chữ từ 30% xuống dưới 0,2% trong vòng 50 năm qua. 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí. Cuba hiện giúp 89 quốc gia đào tạo trên 53.000 sinh viên, cử 113.000 bác sĩ làm việc và cộng tác tại 103 quốc gia.

Phát huy những thành tựu đó, chính sách thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế, đặc biệt là hợp tác phát triển kinh tế sẽ là ưu tiên của Cuba trong giai đoạn tới. Đại hội lần thứ VI cũng sẽ nêu ra và thảo luận về chính sách kinh tế đối ngoại.

Mối quan hệ Việt Nam - Cuba là được xây dựng và củng cố trong suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể coi là một minh chứng cho tình đoàn kết, sự ủng hộ lẫn nhau của nhân dân hai nước và của hai Đảng Cộng sản. Đó là mối quan hệ anh em gắn bó, thủy chung, là tấm gương chân thực đối với các nước đang phát triển. Mối quan hệ đó thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng CNXH ở mỗi nước.

Cùng với nhiều hoạt động quan trọng như trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa – xã hội, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước không ngừng được thúc đẩy. Hiện Cuba đang có những cơ chế mở, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào nhiều lĩnh vực như du lịch, khách sạn, sân gôn, dầu khí, viễn thông, sản xuất hàng dân dụng… Đó sẽ là những cơ hội để quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển trong thời gian tới.

Quan hệ giữa hai Đảng Cộng sản Cuba và Việt Nam cũng không ngừng được đẩy mạnh và củng cố. Biểu hiện cụ thể là Cuba rất quan tâm tới kỳ Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa diễn ra đầu năm nay và đánh giá cao việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cử Đặc phái viên sang thông báo trực tiếp, kịp thời cho lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba về kết quả của đại hội, thể hiện sự tin cậy, gắn bó giữa hai Đảng.

Cuba coi việc Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức thành công Đại hội XI là kinh nghiệm tốt đẹp cho Cuba. Nước này bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI, giành nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Có thể khẳng định rằng những thành tựu của Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu mà Đảng Cộng sản Cuba giành được thời gian qua cũng như đường hướng phát triển thời gian tới sẽ là những hòn đá tảng quan trọng, góp phần củng cố mối quan hệ giữa hai nước theo tinh thần mà vị lãnh tụ Cuba Fidel Castro từng nhấn mạnh “Mối quan hệ giữa Cuba và Việt Nam là biểu tượng của thời đại”./.

Điệp Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét