Mỹ nuốt lời, tiếp tục không kích Libya

LAODONG:

Thứ Năm, 14.4.2011 | 10:07 (GMT + 7)

Phi cơ chiến đấu của Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc không kích, ném bom vào lực lượng phòng không của Libya dù trước đó đã tuyên bố chính thức rút khỏi chiến dịch do NATO đang dẫn dắt.

Một chiến đấu cơ Mirage 2000-5 cất cánh tại căn cứ không quân 126 tại Capitaine Preziosi ở Solenzara, Corsica để thực thi sứ mệnh tại Libya.
Một chiến đấu cơ Mirage 2000-5 cất cánh tại căn cứ không quân 126 tại Capitaine Preziosi ở Solenzara, Corsica để thực thi sứ mệnh tại Libya.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc - Đại tá David Lapan - hôm qua (13.4) cho biết, chiến đầu cơ Mỹ đã tấn công các mục tiêu phòng không Libya trong 3 cuộc không kích kể từ ngày 4.4 khi NATO nắm quyền chỉ huy chiến dịch ném bom.

Các quan chức quân sự Mỹ trước đó cho hay, khoảng 50 chiến đấu cơ tham gia hoạt động trở lại sau khi chuyển giao trọng trách cho NATO và rằng các cuộc không kích sẽ do đồng minh phương Tây thực hiện, còn Mỹ chỉ cung cấp nhiên liệu và thực hiện vai trò do thám.

Đại tá Lapan cho hay, các chiến đấu cơ F-16 bị hạn chế tấn công radar và các lực lượng phòng không khác theo một phần chỉ thị của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, số chiến đấu này không nằm trong quy định cấm ném bom xe tăng và các mục tiêu mặt đất khác của lực lượng Gaddafi theo sứ mệnh Liên Hợp Quốc giao phó để bảo vệ thường dân Libya. Với nhiệm vụ này, máy bay tấn công mặt đất của Mỹ và các chiến đấu cơ khác vẫn chỉ nằm im chờ lệnh của NATO.

Trước đó, Đại tá Lapan tuyên bố với báo giới rằng Mỹ có chiến đấu cơ mà NATO có thể sử dụng để thực thi các nhiệm vụ trên không và họ đã tiến hành một số nhiệm vụ này.

Mỹ giao 11 máy bay, gồm 6 chiến đấu cơ F-16 và 5 máy bay tác chiến điện tử EA-18 Growlers, để thực thi một phần nhiệm vụ không kích.

Từ ngày 4.4, các phi công Mỹ thực hiện 97 vụ triệt radar và vũ khí phòng không, Đại tá Lapan cho biết thêm. "Chúng tôi đang ở vai trò hỗ trợ".

Theo Lầu Năm Góc, từ ngày 1.4, quân đội Mỹ thực hiện 35% vụ không kích tại Libya, 77% hoạt động tiếp nhiên liệu trên không và 27% hoạt động do thám, tình báo trên không.

Chưa rõ vì sao Lầu Năm Góc đến tận giờ này mới tiết lộ vai trò của chiến đấu cơ F-16 trong việc giúp thực thi vùng cấm bay, song mọi chi tiết nổi lên giữa lúc có sự chia rẽ trong liên minh NATO về chiến dịch không kích.

Anh - Pháp, dẫn đầu kêu gọi quốc tế can thiệp để ngăn chặn các cuộc tấn công của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vào thường dân Libya, đã ép các đồng minh NATO chia sẻ gánh nặng trong các hoạt động và triển khai nhiều chiến đấu cơ hơn nữa.

Nam Anh (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét