Đánh bom đền thờ tại Iran, 39 người thiệt mạng

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Năm, 16/12/2010, 09:19 (GMT+7)

TTO - Hôm 15-12, hai vụ đánh bom liều chết liên tiếp tại đền thờ Hồi giáo Imam Hussein ở tỉnh Sistan - Baluchistan (đông nam Iran) đã khiến 39 người thiệt mạng, theo Reuters.

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh Reuters

Trong số nạn nhân thiệt mạng có nhiều phụ nữ, trẻ em và con số này có thể còn tăng lên, theo AP.

“Ít nhất 39 người thiệt mạng khi những kẻ đánh bom liều chết nhắm vào những người đang cầu nguyện" - người đứng đầu cơ quan giám định địa phương Fariborz Ayati Firouzabadi nói và cho biết số người bị thương hiện lên đến 100 người.

Trên trang web của mình, Jundollah, một tổ chức nổi dậy theo dòng Sunni, đã nhận trách nhiệm về vụ việc, đồng thời tuyên bố vụ đánh bom là nhằm trả thù cho thủ lĩnh Abdolmalek Rigi và một số thủ lĩnh khác của Jundollah bị chính quyền Iran xử tử.

Tỉnh Sistan - Baluchistan cũng là nơi hoạt động của nhiều nhóm nổi dậy người Sunni chống lại chính quyền Iran vì cho rằng bị chính quyền người Shi’ite phân biệt đối xử.

Bộ trưởng nội vụ Iran, ông Mostafa Mohammad-Najjar nói nhiều khả năng những kẻ tấn công có nguồn gốc từ Pakistan.

Trong khi đó một số nghị sĩ Iran tố cáo Mỹ, Anh và Pakistan đã tài trợ cho các nhóm nổi dậy như Jundollah làm mất ổn định tình hình Iran.

“Mỹ và những kẻ phục quốc Do Thái muốn gây bất hòa giữa người Sunni và người Shi’ite bằng những vụ đánh bom như thế này” - AP dẫn lời ông Ali Larijani, một nhân vật cao cấp trong Quốc hội Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ cáo buộc trên, trong khi Tổng thống Obama lên án vụ đánh bom là một hành động “nhục nhã và hèn nhát”.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét