Julian Assange sẽ chứng minh mình vô tội

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Bảy, 18/12/2010, 08:38 (GMT+7)

TT - Ngày 17-12, Chính phủ Úc tuyên bố trang mạng WikiLeaks không vi phạm bất cứ điều luật nào của nước này khi cho đăng tải các tài liệu mật trong thời gian vừa qua. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi ông Julian Assange được tại ngoại.

Ông Julian Assange (trái) trả lời báo chí khi trên đường về sống tại khu biệt thự ở nông thôn ngày 16-12 - Ảnh: AFP

“Tôi hi vọng sẽ tiếp tục công việc và khẳng định sự vô tội của mình” - Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, tuyên bố ngay khi được tại ngoại, đồng thời lên án những điều kiện nghiêm khắc mà tòa án áp đặt cho mình khi đồng ý cho ông tại ngoại, như phải sống trong sự giám sát chặt chẽ tại khu biệt thự ở nông thôn, phải mang vòng an ninh, giao hộ chiếu, phải trình diện cảnh sát địa phương mỗi ngày...

Julian Assange cũng lên tiếng quan ngại Mỹ sẽ bắt ông vì có tin Washington đã có cáo trạng buộc tội ông làm gián điệp. Trong khi đó các luật sư của ông cho rằng Thụy Điển đang tìm mọi cách để dẫn độ ông từ Anh về Thụy Điển rồi sang Mỹ.

Cùng lúc, tinh thần và sức khỏe của binh nhì Bradley Manning, người bị kết tội sao chép, lưu trữ và chuyển thông tin ngoại giao nhạy cảm của Mỹ cho Julian Assagne tung lên mạng, đang tiếp tục xấu đi. Manning bị bắt từ bảy tháng trước, sau đó bị giam tại một doanh trại quân đội ở Virginia và hiện đang đối mặt trước tòa án quân sự với bản án 52 năm tù giam.

MỸ LOAN (Theo Guardian, AFP, Reuters)

cand.com.vn:
10:15:00 18/12/2010

Theo tuyên bố của Chính phủ Australia được đưa ra ngày 17/12, hoạt động của trang web WikiLeaks và ông chủ Julian Assange đều không vi phạm bất kỳ một điều luật nào ở Australia, cho dù website này đã công khai đăng tải những tài liệu mật của quân đội và Bộ Ngoại giao Mỹ.
>>Một số nước phản đối bắt giữ ông chủ WikiLeaks

Tuy nhiên, kết luận điều tra này của Australia không hề liên quan đến cuộc điều tra riêng rẽ do Mỹ đang tiến hành nhằm vào WikiLeaks hoặc những cáo buộc lạm dụng tình dục mà vì thế ông Julian Assange bị Thụy Điển phát lệnh truy nã. Trả lời phỏng vấn báo giới, Thủ tướng Australia Julia Gillard cho biết, cảnh sát đã báo cáo kết quả điều tra lên chính phủ trước khi công bố chính thức với công luận. Bà Julia Gillard nói: "Kết quả điều tra cho thấy không có hành vi vi phạm luật pháp Australia nào".

Mặc dù vậy, Thủ tướng Julian Gillard vẫn khẳng định, Australia sẽ tiếp tục hợp tác điều tra với Mỹ nếu chính quyền Washington đề nghị. Tổng chưởng lý Robert McClelland cung cấp thông tin rằng, cảnh sát Australia đã gửi kết luận điều tra tới các đồng nghiệp Mỹ. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, ông Robert McClelland vẫn phản đối và tỏ ý bất bình trước việc WikiLeaks công bố 25.000 trang văn thư ngoại giao của Mỹ vì cho rằng hành động này gây nguy hại cho quan hệ giữa các quốc gia.

Ông chủ WikiLeaks Julian Assange được tại ngoại sau 9 ngày bị tạm giam và tuyên bố sẽ công bố thêm nhiều tài liệu mật. Ảnh: AP

Các nhà phân tích nhận định rằng, tuyên bố trên của Australia là một tin vui đối với ông Julian Assange bởi trước đó, ông cũng được tòa án Anh bảo lưu việc tại ngoại sau khi nộp hơn 314.000 USD tiền bảo lãnh. Hiện ông Julian Assange đã được chuyển từ nhà tù về sinh sống tại ngôi biệt thự ở vùng Norfolk.

Theo điều kiện của tòa án cho trường hợp tại ngoại này, ông Julian Assange phải thường xuyên báo cáo với cảnh sát và chịu chế độ theo dõi chặt chẽ. Đổi lại, ông được ở trong một căn biệt thự lớn có 10 phòng ngủ mang tên Ellingham Hall nằm gần Bungay trên ranh giới giữa hai vùng Norfolk và Suffolk, một trong những nơi đẹp nhất nước Anh. Ngôi nhà sang trọng này thuộc sở hữu của Vaughan Smith, một người ủng hộ trang WikiLeaks, từng có thời gian phục vụ trong quân đội Anh trước khi sáng lập ra câu lạc bộ báo chí Frontline tại London. Trong buổi gặp gỡ báo giới sau khi được tại ngoại, ông Julian Assange đã tuyên bố sẽ tiếp tục công việc của mình ở WikiLeaks bằng việc công bố thêm nhiều thông tin gây sốc dư luận.

Trả lời câu hỏi về khả năng Mỹ sẽ truy tố ông về tội gián điệp, ông chủ WikiLeaks khẳng định: "Chúng tôi đã nghe thông tin này từ một trong những luật sư người Mỹ. Điều đó không có gì đáng ngại. Tôi sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn. Nhưng điều tôi quan tâm hiện nay là với những diễn biến này, khi tôi bị bắt giữ và cho tại ngoại ở Anh, Mỹ và Thụy Điển sẽ cùng làm thủ tục để xin dẫn độ và tôi sẽ phải đối mặt với cả hai nguy cơ này". Ông Julian Assange cũng cho biết không muốn quay về Australia dù mẹ và con trai đều sống ở đó.

Ngày 28/12, ông Julian Assange lại phải trình diện trước tòa án Westminster. Tuy nhiên, nhiều khả năng phiên toà này vẫn chưa thể ra quyết định cuối cùng về việc dẫn độ ông chủ WikiLeaks về Thụy Điển hay Mỹ

Huyền Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét