Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng

VOVNEWS.VN
Cập nhật lúc : 5:26 PM, 16/12/2010

(VOV) - Chiều 15/12, Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận với sự tham gia của hàng chục chiến đấu cơ trên khắp lãnh thổ nước này. Điều này khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng bất chấp sự nỗ lực của các bên.

>> Hàn Quốc diễn tập dân sự lớn chưa từng có

Đây là cuộc phòng vệ dân sự đầu tiên kể từ khi luật phòng vệ dân sự thông qua năm 1975, với kịch bản giả định là CHDCND Triều Tiên mở một cuộc không kích vào lãnh thổ Hàn Quốc. Theo kịch bản diễn tập, 12 máy bay chiến đấu giả làm máy bay địch bay vào không phận Seoul tiến hành các cuộc không kích. Toàn bộ những người tham gia giao thông trong các thành phố ở Hàn Quốc cũng dừng hoạt động trong 15 phút. Các lớp học tạm nghỉ, các học sinh và giáo viên được yêu cầu xuống hầm trú ẩn…

Tuần trước, Hàn Quốc cũng đã tổ chức một đợt tập trận bắn đạn thật tại 29 điểm trên toàn quốc. Trước những động thái này, lần đầu tiên kể từ 40 năm qua, Nhật Bản đã quyết định thay đổi toàn diện chiến lược quốc phòng.

Theo Hãng tin Kyodo, Nhật Bản sẽ tổ chức lại quân đội thành các đơn vị cơ động, có thể nhanh chóng tham gia tác chiến bảo vệ các đảo phía Nam và chống lại hiểm họa tên lửa. Ngày 14/12, hãng Thông tấn Interfax dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Nikolai Makarov cho biết, Nga đã đặt các lực lượng an ninh nước này tại khu vực Viễn Đông trong tình trạng báo động vì căng thẳng ngày càng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Trong nỗ lực làm dịu các căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cộng đồng quốc tế đang gia tăng các hoạt động ngoại giao. Ngày 15/12, Trung Quốc đã kêu gọi một cuộc đàm phán khẩn cấp 6 bên để giải quyết các bất ổn, xoa dịu căng thẳng đang leo thang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết, trong chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý thể hiện thái độ kiềm chế và xúc tiến cuộc đàm phán 6 bên. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, trong khi Chính phủ Trung Quốc tiến hành các nỗ lực ngoại giao trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phản ứng khá lạnh nhạt trước đề nghị này. Xem ra tình hình bán đảo Triều Tiên chưa thể cải thiện nếu hai bên chưa tìm được tiếng nói chung./.

Anh Tuấn

Tienphong online:
16:18 | 16/12/2010

Hàn Quốc diễn tập phòng vệ dân sự toàn quốc

TPO - Ngày 15 – 12, Hàn Quốc tổ chức cuộc diễn tập phòng vệ dân sự trên quy mô toàn quốc trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên chưa hạ nhiệt sau vụ nã pháo của Triều Tiên lên hòn đảo Yeonpyong hồi tháng trước.

Người dân Hàn Quốc được huấn luyện chống một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Ảnh News.cn
Người dân Hàn Quốc được huấn luyện chống một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Ảnh News.cn.

Cuộc diễn tập bắt đầu lúc hai giờ chiều (giờ địa phương) với tiếng còi báo động phòng không vang lên khắp nơi. Khi cuộc diễn tập bắt đầu, người dân Hàn Quốc được yêu cầu nhanh chóng đến các khu vực trú ẩn máy bay, nhà ga tàu điện ngầm và các cơ sở ngầm khác.

Trong suốt 15 phút diễn tập, các phương tiện giao thông dừng lại hoàn toàn để các tài xế và người bộ hành sơ tán đến nơi an toàn. Các lớp học được tạm ngừng để giáo viên và học sinh đến nơi trú ẩn tránh máy bay.

Quân đội Hàn Quốc đã điều động 12 chiếc máy bay KF-16 bay trên một số thành phố lớn, trong đó có thủ đô Seoul và Busan để mô phỏng một cuộc không kích của máy bay kẻ thù.

Cơ quan phụ trách tình trạng khẩn cấp Hàn Quốc cho biết, cuộc diễn tập trên quy mô toàn quốc lần này là hoạt động diễn tập đầu tiên kể từ khi luật phòng vệ dân sự được thông qua năm 1975.

Tại một số khu vực tại Hàn Quốc, người dân còn tham gia vào các hoạt động diễn tập chống lại một cuộc tấn công hóa học.

Tại thành phố biên giới Paju thuộc tỉnh Gyeonggi, khoảng 250 người dân, cảnh sát, nhân viên chính phủ và lính cứu hỏa đã được huấn luyện để chống lại một cuộc tấn công hóa học. Người dân được hướng dẫn sử dụng mặt nạ phòng độc và các thiết bị khẩn cấp khác để giảm thiểu thương vong do hóa chất.

Hàn Quốc thường tiến hành diễn tập tám lần trong một năm nhưng cuộc diễn tập hôm qua là lần đầu tiên kể từ năm 2000, người dân được hướng dẫn tới những nơi trú ẩn. Các cuộc diễn tập trước đó thường chỉ giới hạn ở mức cấm người bộ hành qua đường và yêu cầu ô tô dừng sang một bên đường.

Linh Huy
Theo THX, AP


Thứ Năm, 16/12/2010 - 17:05

(Dân trí) - Hàn Quốc sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên hòn đảo bị Triều Tiên nã pháo hồi tháng trước và đây là cuộc diễn tập đầu tiên kiểu này tại Yeonpyeong kể từ sau vụ đấu pháo
Đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc bị trúng pháo của Triều Tiên hôm 23/11.

Quyết định trên được đưa ra đúng lúc Thống đốc bang New Mexico của Mỹ, ông Bill Richardson, tới Bình Nhưỡng nhằm cố gắng hạ bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ đấu pháo hồi tháng 11 vốn làm 4 người thiệt mạng.

“Các cuộc diễn tập bắn đạn sẽ diễn ra tại vùng biển của Hàn Quốc phía tây nam đảo Yeonpyeong trong khoảng thời gian từ 18-21/12”, một tuyên bố từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết ngày 16/12.

Một nguồn tin chính phủ nói cuộc diễn tập dự kiến chỉ diễn ra trong 1 ngày. Ngày chính xác diễn ra diễn tập chưa được công bố.

Hàn Quốc đã hoãn cuộc diễn tập bắn đạn thật trên quần đảo gần Đường giới hạn phía bắc, biên giới trên biển gây tranh cãi giữa 2 miền Triều Tiên, sau khi đảo Yeonpyeong bị nã pháo.

Hàn Quốc đã gọi vụ nã pháo của Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong hôm 23/12 là một cuộc tấn công vô cớ, vốn làm 2 binh sĩ và 2 dân thường thiệt mạng. Bình Nhưỡng thì khẳng định cuộc tấn công chỉ nhằm tự vệ và chính Hàn Quốc đã khiêu khích trước khi nã pháo vào vùng biển tranh chấp.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân như đã cam kết trong một thỏa thuận năm 2005 nhưng Bình Nhưỡng tuyên bố không từ bỏ.

Bình Nhưỡng muốn các vòng đàm phán 6 bên liên quan tới 2 miền Triều Tiên, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản tái khởi động nhưng không chấp nhận các điều kiện tiên quyết.

An Bình
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét