Phiền toái vì ATM!

Bao Dong Nai:
(19:52 13/12/2010)

">

Một khách hàng không thể rút tiền từ các máy ATM của nhiều ngân hàng như Vietcombank, ACB, VPBank, Techcombank... tại siêu thị Co.op Mart Biên Hòa sáng ngày 11-12 do lỗi kết nối, trong đó có 2 máy báo hư.

Thẻ ATM hiện đã trở thành thân thiết với nhiều người, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Tuy nhiên, vẫn còn không ít phiền toái và rắc rối với dịch vụ được cho là tiện lợi này.

* Máy hỏng, liên kết bị lỗi

Ngày 4-12, chị N.K. (nhà ở khu phố 3, phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cần rút khoảng 1 triệu đồng trong tài khoản ATM của mình. Lúc đó, chị đang ở khu vực Trường đại học Lạc Hồng (phường Bửu Long) lại không có máy ATM của Ngân hàng Vietcombank (đơn vị phát hành thẻ ATM của chị). Nghĩ các ngân hàng đã liên kết với nhau trong mạng lưới thẻ ATM nên chị N.K. ghé buồng máy ATM của Ngân hàng Vietinbank rút tiền thì cả 2 máy đều báo hư. Tiếp tục ghé máy của Ngân hàng Đông Á, Techcombank, Agribank, chị vẫn chưa rút được tiền vì chỗ thì máy hư, chỗ thì tạm ngưng giao dịch. Máy của Đông Á và Agribank đều thông báo sẽ trừ phí giao dịch hơn 3.000 đồng, nhưng sau một lúc chờ đợi, chị N.K. bị trả lại thẻ với lý do thời gian giao dịch quá dài (?). Đến trưa, kiểm tra lại tài khoản ở máy ATM của Vietcombank, chị N.K. phát hiện đã bị trừ 1.000.000 đồng và hơn 3.000 đồng tiền phí, cho dù tất cả các máy ATM chị đã đưa thẻ vào đều không "nhả" tiền ra.

Tương tự, anh V.N., công chức, nhà ở phường Tân Mai cho biết, anh đã có kinh nghiệm "đi kiện" 2 lần để đòi lại tiền từ các lần rút tiền từ thẻ ATM do Ngân hàng Vietcombank và Agribank phát hành tại các buồng máy của ngân hàng khác. "Tôi đã bị trừ tổng cộng gần 2 triệu đồng khi rút tiền ở buồng máy ATM có trong danh mục liên kết với ngân hàng phát hành thẻ của mình trong khi không lấy được đồng nào. Mỗi lần không rút được tiền, ngân hàng vẫn trừ phí". Mới đây nhất, chị Thảo Nguyên, công chức, ngụ tại phường Bửu Long phản ánh, chiều ngày 11-12, chị không thể rút tiền từ buồng máy ATM của Ngân hàng Vietcombank tại siêu thị Co.op Mart Biên Hòa vì không biết lý do gì mà màn hình tối đen, máy của ACB bên cạnh cũng báo tạm ngưng giao dịch vì hư hỏng. Chị cũng không thể rút tiền từ máy của Ngân hàng VPBank bên cạnh do lỗi kết nối.

Ngoài ra, có nhiều buồng máy ATM của các ngân hàng nằm trên địa bàn Biên Hòa hiện bị hư hỏng, tạm ngưng giao dịch... mà không biết lý do, gây rất nhiều bất tiện cho khách hàng.

* Phiền phức cho khách hàng

"Trong các trường hợp bị trừ tiền vô lý, khách hàng thường phải tìm đến ngân hàng phát hành thẻ của mình khiếu nại bằng cách ghi phiếu lại chi tiết ngày giờ, địa điểm giao dịch, số tiền bị mất... sau đó là chờ! Thời gian chờ đợi thường rất lâu, từ 10 ngày đến nửa tháng. Sau thời gian đó, khách hàng phải tự kiểm tra tài khoản của mình, nếu tiền chưa được trả lại thì phải đi khiếu nại tiếp" - anh V.N. kể lại. Chị N.K. cho biết, ngân hàng cũng yêu cầu chị chờ khoảng 10 ngày để kiểm tra tiền xem bị "thất lạc" ở khâu nào rồi mới truy hồi về được.

Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian chờ để xử lý sự cố như trên là quá lâu, đặc biệt với những khách hàng là công nhân, viên chức với đồng lương ít ỏi hoặc với những số tiền lớn cần phải sử dụng trong thời gian gấp rút. Rõ ràng, các ngân hàng hiện đang " làm khó" cho khách hàng, nhất là với một dịch vụ đề cao tính tiện lợi và nhanh chóng như thẻ ATM. Đó là chưa kể trường hợp nếu khách hàng không phát hiện ra tiền bị trừ "không căn cứ" và đi khiếu nại thì xem như sẽ bị mất tiền oan.

Về điều này, giám đốc chi nhánh một ngân hàng có lượng phát hành thẻ ATM khá lớn tại TP.Biên Hòa thừa nhận, hiện chưa có quy chế chung cho các ngân hàng trong việc xử lý những khiếu kiện của chủ thẻ liên quan đến sự cố ATM. Do đó, mỗi ngân hàng có quy trình xử lý khác nhau, dẫn đến thời gian đợi trả lại tiền cho khách cũng khác nhau.

Riêng về tình trạng máy ATM hư hỏng thường xuyên, trong đó có những máy hư nhiều ngày vẫn chưa được sửa chữa, giám đốc một chi nhánh ngân hàng có trụ sở tại TP.Biên Hòa giải thích, máy ATM nhập từ nước ngoài về Việt Nam có giá hàng chục ngàn USD/máy, nhưng do có những khác biệt về thời tiết, khí hậu nên khi sử dụng 3 năm trở lên thường hay hư hỏng, một phần do không được bảo quản tốt. Mặt khác, chi phí bảo trì và sửa chữa máy ATM hiện khá cao, khoảng vài trăm USD/lần mở - đóng máy, chưa kể phí thay thiết bị... nên nhiều ngân hàng cũng ngại ngần (?).

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng rút tiền tại buồng máy ATM của Ngân hàng Agribank chi nhánh Biên Hòa. Một trong 2 máy ở buồng máy này cũng đang hư hỏng.

Lỗi kết nối là tại liên minh thẻ?

Ông Nguyễn Huy Trinh, Phó giám đốc phụ trách Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Đồng Nai giải thích, thị trường thẻ ATM đang tồn tại một số liên minh thẻ như: VNBC, Banknetvn, Smartlink... Hai liên minh thẻ Banknetvn và Smartlink hiện chiếm đa số lượng khách hàng thẻ và đã chính thức kết nối. Khi khách hàng không rút được tiền ở các máy ATM dạng liên kết phần lớn là do lỗi đường truyền. Nghĩa là 2 ngân hàng liên kết với nhau thông qua liên minh thẻ, khi khách hàng có thẻ ATM của ngân hàng này nhưng lại rút tiền từ buồng máy của ngân hàng khác, sẽ có lệnh báo qua đơn vị liên minh để kết nối với ngân hàng gốc, sau đó lệnh rút tiền mới được thông qua và máy ATM mới nhả tiền. Hiện lỗi kết nối này xảy ra khá phổ biến. Trong trường hợp này, tài khoản đã bị trừ mà chủ thẻ không nhận được tiền. Với các lỗi kiểu này, khách hàng phải tinh ý kiểm tra và khiếu nại liền khi phát hiện bị trừ tiền, nếu không coi như mất tiền.

K.N

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét