WikiLeaks không vi phạm luật pháp Úc

Quốc tế - Người Lao Động Online:
Thứ bảy, 18/12/2010 | 00:07GMT+7
Thủ tướng Úc Julia Gillard, trước đây từng lên án website WikiLeaks, nay đã công nhận rằng website này và nhà sáng lập Julian Assange không vi phạm luật pháp nước Úc.

Theo hãng tin Newsru, cảnh sát Úc đã nghiên cứu các tài liệu công bố trên WikiLeaks và cho rằng hoạt động của website này phù hợp với pháp luật địa phương, không có yếu tố phạm tội.
Thủ tướng Gillard nhận định rằng trong đa số trường hợp, hoạt động của WikiLeaks là thiếu trách nhiệm mặc dù không trái ngược với luật pháp nước Úc. Tuy nhiên, bà khẳng định rằng Assange là công dân Úc nên sẽ nhận được sự ủng hộ cần thiết của nước này.
Trong khi đó, trong bài báo đăng trên tờ The Australian, Assange đã đổ lỗi cho Thủ tướng Gillard về sự ngược đãi đối với ông ta. Assange viết: “Chính phủ của bà Gillard mưu toan bắn người đưa tin bởi vì không muốn sự thật được tiết lộ; trong đó có sự thật về chính trị và ngoại giao của chính phủ này”.
Tiếp xúc với giới báo chí sau khi được Tòa án Tối cao London cho phép tại ngoại trong thời gian xem xét yêu cầu dẫn độ của Thụy Điển, Assange than phiền về sự ngược đãi mà ông ta phải gánh chịu từ khi công bố các tài liệu của Mỹ. Đồng thời, Assange cho rằng sự buộc tội ông có động cơ chính trị là do Mỹ muốn WikiLeaks ngưng việc công bố các tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của đài BBC, Assange quả quyết những cáo buộc phạm tội về tình dục là một bộ phận của chiến dịch bẩn thỉu chống lại ông ta.

Bên cạnh đó, báo chí Mỹ đưa tin Assange có thể đối mặt với các vấn đề về tư pháp ở Mỹ. Theo đó, Viện Công tố Mỹ đang xem xét khả năng truy tố hình sự đối với Assange.
Trong khi đó, ngày 16-12, cảnh sát Washington đã bắt giữ 131 người tham gia cuộc biểu tình ở gần Nhà Trắng phản đối cuộc chiến ở Afghanistan và ủng hộ WikiLeaks. Trong số đó có ông Daniel Ellsberg, 79 tuổi, từng là nhà phân tích của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ. Trước đây, ông này đã từng chuyển cho báo chí tài liệu mật của Lầu Năm Góc về việc chuẩn bị và tiến hành cuộc chiến tranh ở VN.
Lục San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét