Người Việt lại phấp phỏng âu lo - Diễn đàn - bạn đọc - Dân trí

Diễn đàn - bạn đọc - Dân trí
Thứ Năm, 16/12/2010 - 17:56

Nguy cơ bạo lực tại Mátxcơva:


(Dân trí) - Từ Mátxcơva, cộng tác viên Võ Hoài Nam nhắn về: Tình hình bên này đang rất căng thẳng, mấy ngày nay nhiều người chúng tôi không dám ra đường… Lo ngại trên cũng được không ít bạn đọc chia sẻ, nhất là những người đang có mặt ngay tại Nga.
>> Nga bắt 800 người nhằm ngăn bạo động sắc tộc
Nỗi lo thể hiện rõ qua lời bạn đọc có nick Vietnam – email:vodichivet@yahoo.com:

Nước Nga-Moscow đang loạn rồi bà con ạ. Tình hình ngày càng xấu. Người Việt hạn chế ra đường vì sợ... nhất là những người bị rơi vào cảnh sống bất hợp pháp - không giấy tờ... Tôi nghĩ cộng đồng nhập cư, trong đó có người Việt, chưa và sẽ không bao giờ hòa nhập được ở nơi đây. Nhiều người Nga ngày càng mất cảm tình với những cộng đồng người này. Đó là sự thật. Bác nào có gia đình, người thân bên Nga chắc hiểu rõ điều này...”

Trước đây cũng đã nhiều lần tim tôi thắt lại mỗi khi hay tin về những vụ náo loạn xảy ra tại những nước có nhiều người Việt Nam sống và làm việc, nhất là tại Nga - một phần vì ở bên đó có những người ruột thịt của tôi.

Trải nghiệm đầu tiên tôi phải chịu xảy ra cách đây đã lâu, đó là khi phải chứng kiến nỗi đau đớn đến gần như cuồng loạn của cô bạn gái thân. Người chồng thân yêu của bạn trên đường đi công tác nước ngoài về ghé qua Mátxcơva, không may rơi vào tay một nhóm đầu trọc và bị chúng sát hại…

Kể từ đó, mỗi lần thấy những từ “hooligan”, “đầu trọc”, “phát xít mới”... xuất hiện trong các bản tin nước ngoài là tim tôi lại loạn nhịp. Đau đớn lần nào cũng buốt nhói như lần nào, mỗi khi thấy có nạn nhân là những đồng bào người Việt của mình.

Họ cũng như anh chị tôi, một số bạn bè và người quen của tôi, đều vì hoàn cảnh gia đình mà phải bươn chải xa xôi như thế, hầu như đều chỉ vì ý nghĩ làm sao để đảm bảo được cuộc sống tương lai sau này tốt hơn cho con cái mà thôi. Còn cuộc đời mình, họ sẵn sàng hy sinh, chẳng quản những thách thức, tai ương hầu như luôn rình rập.

Hai lần tôi sang Đức, lần đầu mỗi khi ra đường các anh chị em người Việt bên đó đều dặn tôi phải tránh xa các nhóm đầu trọc (mà họ gọi là “phủi”). Nhưng lần sau gần đây, tôi được họ vui mừng thông báo, rằng nhờ cảnh sát rất mạnh tay nên vấn nạn đầu trọc hành hung người nước ngoài gần như đã bị xóa sổ. Thật mừng.

Còn ở Nga, không may mà có lẽ cũng thật may là sau 20 năm vẫn làm ăn thất bát, anh chị tôi đã nghe lời khuyên của gia đình trở về nước. Chúng tôi đã có thể thoát nỗi ám ảnh lo cho mạng sống của họ mỗi khi bên Nga “có chuyện”.

Nhưng lần này tình hình có vẻ căng hơn khi trên hàng tít các báo chí luôn nhắc tới “nguy cơ", "bạo loạn", "bất ổn"... khi không chỉ một vài mà hàng loạt vụ đụng độ mang tính sắc tộc buộc cảnh sát phải dùng vũ lực can thiệp. Bên cạnh các báo cáo về con số người bị thương và bị bắt, đáng lo ngại hơn là liên tiếp có những báo cáo về các vụ người nước ngoài bị tấn công tại hầu khắp Matxcơva. Bạo động cũng đã nổ ra ở St.Petersburg...

Đã có tin về một người Việt bị tấn công bị thương ở gần ga tàu điện ngầm Teatralnaya ngay giữa trung tâm Matxcơva hôm 12/12. Khu vực chợ đầu mối Lublino, nơi có nhiều người Việt kinh doanh, cũng khá căng thẳng bởi gia tăng sự xuất hiện của các phần tử quá khích.

Trái tim những người làm báo chúng tôi lại một lần nữa thắt lại cùng nỗi âu lo, khắc khoải chung của cộng đồng người Việt ở Nga. Chúng ta đã có những kinh nghiệm xương máu rồi, nước mắt đã từng ngập tràn trước những cái chết tức tưởi của các nạn nhân người Việt rồi…Ôi, lo quá!

Bài học từ những vụ căng thẳng sắc tộc ở các nước châu Âu khác cũng cho thấy, chính nước Nga đang đối mặt với sự chia cắt và bất ổn nếu không kiểm soát được tình trạng này. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 13/12 đã khẳng định quyết tâm truy quét và trừng trị các nhóm hooligan và phân biệt chủng tộc hoành hành ở Mátxcơva. Trong cuộc đàm thoại lần thứ 9 mang tên: "Đối thoại với Vladimir Putin - tiếp tục", Thủ tướng Putin cũng nói về tình trạng bài ngoại ở Nga...

Mong nước Nga sớm bình yên trở lại, và cũng mong các đồng bào của chúng ta bên đó được bình an, yên ổn làm ăn.

Thanh Nguyễn

VnExpress:

Nga bắt 1.000 người nhằm ngăn bạo loạn sắc tộc

Ít nhất 800 người bị bắt giữ ở Matxcơva và nhiều người ở các thành phố khác tối qua khi cảnh sát Nga tiến hành chiến dịch truy quét lớn để ngăn ngừa nguy cơ bạo động sắc tộc.

Cảnh sát chống bạo động Nga bắt giữ người tối qua ở Matxcơva. Ảnh: AFP.

Ria Novosti cho hay 30 người bị thương khi cảnh sát phong tỏa các khu vực xung quanh ga tàu Kievsky ở trung tâm thủ đô. Nhiều người bị bắt giữ khi mang theo dao và vũ khí.

Cảnh sát Nga cũng đã giải tán một đám đông khoảng 1.500 người tập trung ở quảng trường Europa, tăng cường tuần tra ở khu trung tâm Matxcơva và gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Lực lượng đặc nhiệm từ ngoại ô Matxcơva và binh sĩ của bộ Nội vụ cũng được huy động vào thành phố.

Theo Interfax, hàng chục người bị bắt giữ ở những thành phố khác của Nga. 60 người bị tóm ở St Petersburg và 100 người bị bắt ở Samara.

Ảnh cảnh sát Nga truy bắt người tối qua

Trước đó, các báo Nga đưa tin sắp có đụng độ giữa những phần tử dân tộc cực đoan người Nga với các nhóm người di cư đến vùng Bắc Kavkaz.

Hôm 11/12, Matxcơva chứng kiến vụ rối loạn trật tự công cộng lớn nhất trong gần một thập kỷ khi đám đông 5.000 cổ động viên bóng đá va chạm với cảnh sát gần quảng trường Đỏ. Những cổ động viên này cũng tấn công những người từ vùng Bắc Kavkaz của Nga. Vụ lộn xộn khiến một fan bóng đá của đội Spartak Matxcơva thiệt mạng.

Quan chức Nga lo ngại cái chết của fan bóng đá này sẽ làm dấy lên các cuộc bạo động và tấn công nhằm vào người nhập cư thiểu số.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gọi vụ bạo loạn này là một mối đe dọa đối với sự ổn định của đất nước.

Hải Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét