Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc ngừng kế hoạch bắn đạn thật

VOVNEWS.VN
Cập nhật lúc : 9:22 PM, 17/12/2010


Nếu Hàn Quốc vẫn tiến hành diễn tập bắn đạt thật, CHDCND Triều Tiên sẽ tự vệ bằng các cuộc tấn công trả đũa không báo trước.

>> Hàn Quốc diễn tập dân sự lớn chưa từng có
>> Bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng
>> Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc xuyên tạc sự thật về vụ đấu pháo

Ngày 17/12, CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc ngừng ngay lập tức kế hoạch diễn tập bắn pháo đạn thật quanh đảo Yeonpyeong.

Tân Hoa Xã dẫn tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, người đứng đầu phái đoàn đàm phán cấp tướng liên Triều của Triều Tiên đã gửi thông cáo vừa nêu tới đối tác Hàn Quốc. Thông cáo nêu rõ nếu Hàn Quốc vẫn tiến hành diễn tập bắn đạt thật, CHDCND Triều Tiên sẽ tự vệ bằng các cuộc tấn công trả đũa không báo trước.

Lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập. (ảnh: AFP)

Cảnh báo cũng cho biết các cuộc tấn công trả đũa này sẽ có quy mô và sức mạnh lớn hơn nhiều cuộc cuộc tấn công trả đũa lần thứ nhất khi hai miền Triều Tiên đấu pháo vào cuối tháng 11 vừa qua.

Trong khi đó, theo Kyodo, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố quân đội nước này vẫn sẽ chuẩn bị cuộc diễn tập trên đảo Yeonpyeong như kế hoạch và cho rằng đòi hỏi của CHDCND Triều Tiên là "sự đe dọa và yêu cầu vô lý".

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết họ sẽ diễn tập bắn đạt thật tại khu vực phía Tây Nam đảo Yeonpyeong, dự kiến diễn ra một ngày trong khoảng thời gian từ 18- 21/12, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã trở nên rất căng thẳng sau vụ đấu pháo giữa hai miền vào ngày 23/11. Sau sự kiện này, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận hải quân chung quy mô lớn từ ngày 28/11-1/12 ở vùng biển phía Tây Bán đảo Triều Tiên. Tiếp theo, ngày 3/12, Nhật Bản và Mỹ cũng tiến hành một cuộc diễn tập quân sự lớn chưa từng có với sự tham gia của các lực lượng hải-lục-không quân tại các căn cứ của Nhật Bản.

Hàng loạt hoạt động ngoại giao đang được xúc tiến trong nỗ lực làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc gặp giữa Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg ngày 16/12 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), hai bên đã nhất trí thúc đẩy tiến trình đàm phán, bao gồm đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Cùng ngày, Thống đốc bang New Mexico của Mỹ, ông Bill Richardson đã đến Triều Tiên trong chuyến thăm 5 ngày./.

Theo TTXVN

nguoilaodong.com.vn
Thứ sáu, 17/12/2010 | 20:00GMT+7
(NLĐO)- Trên trang web Uriminzokkiri - trang web chính thức của chính phủ Triều Tiên – ngày 17-12 xuất hiện lời cảnh báo: “Chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên chỉ còn là vấn đề thời gian. Nếu nổ ra sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân và cuộc chiến đó không chỉ giới hạn trên bán đảo Triều Tiên”.
Trang web này còn nhắc lại yêu cầu mà Bình Nhưỡng theo đuổi lâu nay, đó là Washington phải công nhận một hiệp ước hòa bình để chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời rút 28.500 lính đang đồn trú ở Hàn Quốc về nước.
Khói bốc lên sau vụ nã pháo của Triều Tiên vào Hàn Quốc tháng 11-2010
Những tuyên bố trên được đưa ra ngay sau chuyến thăm cá nhân của đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về hạt nhân Bill Richardson đến Triều Tiên. Mục đích của ông Richardson là làm giảm căng thẳng sau vụ nã pháo của Triều Tiên và những tiết lộ về chương trình làm giàu uranium của nước này.
Trước đó, vào ngày 16-12, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này ủng hộ tất cả các đề xuất về đối thoại nhưng sẽ không bao giờ “cầu xin” điều đó.
V.Trưởng (theo Yonhap)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét