Đình chỉ chức vụ giám đốc SHB Khánh Hòa

Kinh doanh - Dân trí:
Thứ Sáu, 17/12/2010 - 15:32

Phát hành khống sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng: Đình chỉ chức vụ giám đốc SHB Khánh Hòa

(Dân trí) - Ban giám đốc SHB đã có quyết định đình chỉ đình chức vụ Giám đốc SHB chi nhánh Khánh Hòa cùng các nhân viên liên quan quanh vụ tự ý phát hành khống sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng.
>> Một “đại gia” đòi gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng
>> Không thể có 10.000 tỷ đồng vốn ODA để gửi tiết kiệm
Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho biết: Hiện SHB đã đình chỉ chức vụ của Giám đốc SHB Khánh Hòa cùng các nhân viên liên quan, cử người thay thế và đảm bảo hoạt động bình thường ở chi nhánh này. Bên cạnh đó, SHB tiếp tục cảnh báo nghiêm khắc trong toàn hệ thống về việc tiếp xúc với khách hàng, thẩm định nguồn vốn và tiến hành giao dịch.
Quyết định này đưa ra sau khi SHB thực hiện đình chỉ công tác đối với 2 nhân viên liên quan trực tiếp đến vụ phát hành sổ tiết kiệm khống 50 tỷ đồng (kiểm soát viên Chu Thị Hằng Nga và Phó trưởng phòng kế toán tài chính Nguyễn Thị Trúc Kiều), đồng thời cắt tài khoản chấm dứt quyền truy cập vào hệ thống corebanking của SHB đối với hai người này.
Liên quan đến thủ đoạn mời gạ gửi số tiền 10.000 tỷ đồng với lãi suất thấp của khách hàng Vũ Văn Lai, SHB nhìn nhận đây không phải là hành vi lừa đảo mới trong hoạt động của ngành ngân hàng.
“Từ năm 2008, tôi và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đỗ Quang Hiển đã từng gặp nhiều người chào mời có khoản tiền lớn, từ nước ngoài gửi về, hợp tác làm ăn với nước ngoài… muốn được gửi tiết kiệm tại SHB do chưa có nhu cầu đầu tư, sử dụng. Tuy nhiên chúng tôi tuyệt đối không tin lại có những khoản tiền mặt lớn cỡ 500 tỷ, 1.000 tỷ hay cả 10.000 tỷ đồng như thế…”, ông Lê nói.
Do đó, khi ông Trương Ngọc Nguyên, Giám đốc SHB Khánh Hòa báo cáo ra hội sở và Tổng giám đốc đã có chỉ đạo không được tiếp xúc đối tượng này vì nguồn tiền gửi này được nhìn nhận là không có thật, lừa đảo. Còn về động cơ của việc các nhân viên chi nhánh vẫn tiếp cận với nguồn này, theo ông Lê, cần được cơ quan điều tra làm rõ.
An Hạ

tienphong.vn:
07:24
| 17/12/2010

Vụ gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng: Lặp lại thủ đoạn chào mời vay vốn rẻ

>> Nhiều người liên quan vụ gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng

TP - Liên quan vụ gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng và phát hành cuốn sổ tiết kiệm khống của Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Khánh Hòa (Tiền Phong số 348 và 350 đã đưa tin), ngày 16-12, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB, khẳng định:

“Quy trình giao và bảo quản ấn chỉ quan trọng được quản lý rất chặt (ở đây chính là cuốn sổ tiết kiệm trắng sê ri 443522 để hai nhân viên chi nhánh phát hành khống với số tiền lên đến 50 tỷ đồng). Ngân hàng đã tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước cũng như văn bản do chính SHB ký ban hành về việc tiến hành kiểm kê Kho quỹ vào cuối ngày (nhập kho ấn chỉ quan trọng phải có sự giám sát của bên giao - nhận). Chính vì thế, SHB đã phát hiện cuốn sổ cùng ngày 8-12, chỉ vài giờ sau khi phát hành”.

Theo ông Lê, trước đó ít ngày, nhận báo cáo từ Giám đốc chi nhánh SHB Khánh Hòa về việc có đối tượng đến đặt vấn đề gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng với lãi suất 35% trong 10 năm (3%/năm), lãnh đạo SHB đã yêu cầu cấp dưới không được quan tâm đề nghị trên.

“Năm 2008, ngân hàng cũng đã nhận được vài lời chào mời vay vốn giá rẻ từ đối tác nước ngoài có dấu hiệu lừa đảo, SHB đang chờ thông tin từ cơ quan công an điều tra để làm rõ động cơ của hai nhân viên vi phạm (đã đình chỉ công tác) vì ở đây chúng tôi cũng là nạn nhân mặc dù SHB chưa hề mất tiền”- ông Lê nói.

Khánh Minh

tienphong.vn:
07:58 | 16/12/2010

Nhiều người liên quan vụ gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng

> Xung quanh cuốn sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng

TP - Theo một nguồn tin, xung quanh vụ gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng, con đường dẫn đến việc có sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng liên quan nhiều người.

Đầu tháng 11, chị Nguyễn Thị Trúc Kiều, Phó phòng Kế toán - Tài chính Ngân hàng SHB Chi nhánh Khánh Hòa được một cán bộ tín dụng cùng đơn vị giới thiệu bà Trần Thị Nhàn ở đại lộ Nguyễn Tất Thành (Nha Trang, Khánh Hòa), chuyên buôn bán vật liệu xây dựng.

Bà Nhàn nói có nguồn vốn 10.000 tỷ đồng, muốn gửi ngân hàng trong vòng 10 năm. Chị Kiều và chị Hằng Nga đã báo cáo cho ông Trương Ngọc Nguyên, Giám đốc SHB Khánh Hòa. Sau đó, bà Nhàn dẫn hai chị đi TP HCM gặp hai người tên Di và Thi. Hai ông này nói, nếu muốn tiếp cận được nguồn vốn khổng lồ này, SHB Khánh Hòa phải có thư tiếp nhận nguồn tiền gửi, mẫu hợp đồng.

Về lại Nha Trang, hai chị soạn thảo hợp đồng, đưa cho ông Nguyên chỉnh sửa và phê duyệt. Mang mẫu hợp đồng này vào TP HCM, chị Kiều và chị Nga gặp thêm một người tên Phi. Ông Phi đưa ra danh sách một số cá nhân cần được trích thưởng vì đã đóng góp vào việc thúc đẩy hợp đồng, trong đó có ông Vũ Xuân Lai.

Tại Nha Trang, hai chị làm thủ tục cấp sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng mang tên ông Vũ Xuân Lai. Ngày 7-12 tại TP HCM, chị Nga là người trực tiếp đưa cho ông Lai cuốn sổ tiết kiệm.

Trước đó, hai bên đã thoả thuận, sau khi xem trước sổ tiết kiệm, ông Lai sẽ chuyển 10.000 tỷ đồng vào SHB Khánh Hòa. Nhưng sau khi xem sổ, ông Lai giữ lại, với lý do để chứng minh cho chủ nguồn tiền biết đã làm xong thủ tục, hai bên có thể ký hợp đồng…

Liên quan vụ này còn có một người tên Tuấn (ở Gia Lâm, Hà Nội), chuyên môi giới dịch vụ, một phụ nữ tên Liên, một người nữa tên Trí - được giới thiệu là người có thể tiếp cận gần nhất với nguồn vốn 10.000 tỷ đồng.

Tối 7-12, một nhóm gồm 6 người: ông Lai, ông Trí, ông Thi, ông Di, bà Liên cùng chị Nga và chị Kiều ra Nha Trang làm việc với lãnh đạo SHB Khánh Hòa. Sau khi giới thiệu tên tuổi từng người, ông Trí nói sẽ một mình đàm phán với lãnh đạo SHB Khánh Hòa, bảo những người khác về khách sạn chờ. Nhưng sau đó, ông Trí nói việc đàm phán không thành, ông phải bay về TP HCM ngay.

Đến khoảng 6 giờ chiều ngày 8-12, chị Nga và chị Kiều đến khách sạn 36 Trần Phú, nơi nhóm ông Lai ở để xin lại cuốn sổ tiết kiệm…

Nguyễn Đình Quân


tienphong.vn:

08:09 | 14/12/2010

Xung quanh cuốn sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng

TP - Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tại Khánh Hòa đã đình chỉ công tác nhân viên kiểm soát Chu Thị Hằng Nga và kế toán viên Nguyễn Thị Trúc Kiều, do sai phạm nghiệp vụ, phát hành khống sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng cho khách hàng.

Sổ tiết kiệm
Sổ tiết kiệm.

Ông Trương Ngọc Nguyên, GĐ Chi nhánh SHB Khánh Hòa cho biết, đầu tháng 11-2010, ông Vũ Xuân Lai (SN 1957, trú tại khu tập thể 13, khóm 6, Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) đến chi nhánh, đặt vấn đề gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng với lãi suất 35% trong 10 năm.

Trong khi SHB đang huy động tiền gửi tiết kiệm lãi suất 12%/năm, tại sao ông Lai chỉ đề nghị lãi suất 35% trong 10 năm, chưa đến 3%/năm?

Theo ông Lai, đây là tiền vốn vay ODA của nước ngoài, đơn vị nhận vốn chưa sử dụng nên gửi ngân hàng, với lãi suất không được cao hơn lãi suất vay ODA. Do không được phép hưởng lợi từ tiền gửi vốn vay, đơn vị gửi tiền chỉ có thể hưởng lợi từ khoản hoa hồng của ngân hàng. Ông Lai yêu cầu khoản hoa hồng này là 50 tỷ đồng, dưới hình thức sổ tiết kiệm.

Ông Nguyên nghi ngờ về khoản 10.000 tỷ đồng, nên không chấp nhận yêu cầu của ông Lai. Tuy nhiên, cô Hằng Nga và cô Trúc Kiều nghĩ rằng đây là cơ hội mang lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng, đã làm sổ tiết kiệm trị giá 50 tỷ đồng (khống), đứng tên ông Lai.

Tối 8-12, tại một khách sạn trên đường Trần Phú, Nha Trang, ông Lai và một số người cùng đi đã ép hai cô thuyết phục ông Nguyên ký hợp đồng về việc nhận khoản tiền gửi tiết kiệm 10.000 tỷ đồng, để ông Lai có thể sử dụng sổ tiết kiệm 50 tỷ đồng.

Nhân lúc họ sơ hở, hai cô đã chạy thoát. Ngay trong tối 8-12, Công an TP Nha Trang đã làm việc với ông Lai và một người cùng đi là ông Thi. Đến nửa đêm, ông Lai mới chịu gọi một phụ nữ tên Nhàn ở đường Nguyễn Tất Thành (Nha Trang) mang cuốn sổ tiết kiệm đó đến nộp cho công an.

Chiều 13-12, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội có công văn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo về vụ việc lập sổ tiết kiệm khống. Theo công văn này, hai cán bộ của Chi nhánh HSB Khánh Hòa đã cấu kết với nhau để phát hành sổ tiết kiệm khống.

Ngay lập tức, Chi nhánh SHB Khánh Hòa đã chủ động phối hợp với cơ quan công an địa phương kịp thời bắt giữ đối tượng và thu hồi ngay bản gốc sổ tiết kiệm khống sau 2 giờ phát hiện vụ việc để điều tra.

Nguyễn Đình Quân- PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét