Nga-Triều đồng thuận về vấn đề bán đảo Triều Tiên

LAODONG:

Thứ Tư, 15.12.2010 | 10:35 (GMT + 7)

(LĐO) - Trong cuộc gặp giữa hai bộ trưởng ngoại giao tại Mátxcơva, Nga và Triều Tiên đã đạt được đồng thuận nhất trí đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

d
Bộ trưởng Ngoại trưởng Nga (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Pak Ui Chun, hãng thông tấn chính thức KCNA đưa tin ngày 14.12.

Theo tuyên bố cho biết, ngày 13.12, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Ui Chun và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế tại cuộc họp tổ chức ở Moscow, Nga.

Phía Nga bày tỏ nhận thức của mình về quan điểm của Triều Tiên sau vụ pháo kích ngày 23.11 và những quan ngại của Nga trước tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên do cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Theo tuyên bố trong cuộc họp giữa các quan chức ngoại giao 2 nước, Nga đặc biệt quan tâm đến quan điểm của Triều Tiên rằng chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình là quyền độc lập của mỗi quốc gia.

Hai bên nhất trí sẽ cùng nỗ lực để đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên thông qua các cuộc hội đàm song phương và đa phương, bao gồm cả đàm phán sáu bên phù hợp với tuyên bố chung trong cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Ngoài ra, hai bên đều nhất trí đánh giá cao sự phát triển quan hệ giữa hai nước và đạt được sự đồng thuận về tiếp tục tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị Triều Tiên – Nga, đồng thời ký kết kế hoạch truyền thông giai đoạn 2011-2012 giữa hai bộ ngoại giao, phát ngôn viên phát biểu cho biết thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Pak bắt đầu chuyến thăm tới Mátxcơva từ ngày 12.12. Đây cũng là lần đầu tiên các quan chức ngoại giao cấp cao của hai nước tham gia đối thoại và ký kết nhiều văn bản quan trọng.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng sau vụ đấu pháo ngày 23.11 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng. Sau đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận quân sự chung từ ngày 28.11 đến 1.12, và Mỹ và Nhật Bản cũng tổ chức cuộc tập trận quân sự hỗn hợp chung từ ngày 3-10.12.

Thế Anh (Theo Tân hoa xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét