Mỹ khởi kiện 8 công ty liên quan đến vụ tràn dầu

VOVNEWS.VN
Cập nhật lúc : 5:04 PM, 16/12/2010
(VOV) - Ngày 15/12 theo giờ Mỹ, chính quyền Tổng thống Obama đã khởi kiện tập đoàn PB và 8 công ty đối tác khác ra tòa về vụ tràn dầu hồi tháng 4 vừa qua.

>> Diễn biến mới về vụ tràn dầu ở vịnh Mexico

Sau một thời gian dài điều tra về vụ nổ giàn khoan dầu của BP ở ngoài khơi vịnh Mexico, gây ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử của Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức khởi kiện tập đoàn dầu khí BP và các công ty khác đòi bồi thường hàng chục tỷ đô la cho vụ tràn dầu này.

Trong hồ sơ kiện gửi đến tòa án liên bang ở New Orleans, Bộ Tư pháp Mỹ không liệt kê cụ thể các thiệt hại do vụ nổ giàn khoan gây ra nhưng phía Mỹ cho rằng BP và các công ty khác phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với những thiệt hại mà vụ tràn dầu gây ra.

Theo dự kiến, BP và các công ty đối tác phải chi trả các chi phí làm sạch môi trường, chi phí ngưng trệ sản xuất, chi phí tổn hại đối với cá nhân và cộng đồng. Phía Mỹ cho rằng tất cả các công ty liên quan đến vụ tràn dầu này đã không tuân thủ đúng các qui định an toàn của Mỹ kể từ khi xảy ra vụ nổ giàn khoan và các ngày tiếp sau đó.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói: “Chúng tôi sẽ chứng minh rằng việc vi phạm đó đã dẫn đến thảm họa tràn dầu do vậy các bị đơn phải chịu trách nhiệm theo đạo luật gây ô nhiễm khi khác thác dầu; đồng thời phải chi trả các chi phí làm sạch, tổn thất kinh tế và những thiệt hại về môi trường khác”.

Vụ nổ giàn khoan dầu ngoài khơi vịnh Mexico hồi tháng 4 đã khiến 11 người chết và làm hàng triệu thùng dầu tràn vào lòng vịnh./.

Minh Hiển (từ Washington)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét